Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phạm Thanh Tú, đồng sáng lập - CTO Công ty AgileTech
Lựa chọn sứ mệnh song hành cùng start-up
Thu Phương - 28/12/2017 10:49
 
Không chỉ xây dựng nền tảng công nghệ cho các doanh nghiệp mới, Công ty AgileTech do Phạm Thanh Tú, đồng sáng lập, còn phát triển những ứng dụng thiết thực cho cuộc sống.
.
Phạm Thanh Tú, nhà đồng sáng lập - CTO Công ty AgileTech

Tìm ra hướng đi

Tốt nghiệp năm 2010, với tấm bằng kỹ sư công nghệ, Phạm Thanh Tú làm cho một số doanh nghiệp. Tới năm 2012, khi đã có mạng lưới những người cùng nghề và nhận thấy tiềm năng của hoạt động outsource (thuê ngoài) trong mảng công nghệ thông tin, anh và một người bạn nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm để khai thác tiềm năng của thị trường.

Ban đầu, họ chỉ nhận những dự án nhỏ vì số lượng mối quan hệ chưa đủ lớn để có thể lập công ty. Đến năm 2015, uy tín của nhóm đã đủ lớn và kinh nghiệm của mọi thành viên đã đủ “dày” để có thể lập doanh nghiệp, AgileTech chính thức ra đời và Tú đứng đầu bộ phận công nghệ. Công ty vừa nhận những dự án công nghệ của doanh nghiệp khác để tăng thu nhập, vừa gây dựng tên tuổi với những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối (blockchain), react native. Bên cạnh đó, công ty cũng phát triển sản phẩm.

Với hướng nhận gia công sản phẩm cho doanh nghiệp ngoài, AgileTech từng hợp tác với Viettel, MCBooks, Clingme, Rudicaf, Jupviec.vn và Sen Hồng. Công ty cung cấp chuyên gia tư vấn cho nhiều doanh nghiệp mới như Clingme, Di Chung. AgileTech cũng hỗ trợ nhiều công ty nước ngoài như Hottab và Helpster - hai công ty khởi nghiệp từng nhận khoản đầu tư hàng triệu USD ở Ấn Độ.

Shoppie là một trong những sản phẩm nổi bật nhất của AgileTech. Đây là ứng dụng chăm sóc khách hàng dành cho thương nhân. Sản phẩm đoạt Giải thưởng Start-up Weekend Hà Nội 2013.

Và phát triển

Hiện tại, Agile Tech chuẩn bị tung ra thị trường ứng dụng cung cấp dịch vụ giúp việc theo giờ như dọn nhà, sửa chữa, trông trẻ. 

“Khá nhiều ứng dụng về giúp việc đang tồn tại trên thị trường. Điểm khác biệt của mỗi ứng dụng là sự kết hợp giữa kinh doanh và công nghệ. Chúng tôi cố gắng tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp thị trường, tạo ra đủ tính năng cần thiết cho sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của hoạt động kinh doanh”, anh Tú cho biết.

Agile Tech có 12 nhân sự chính thức và 20 cộng tác viên. Về chính sách nhân sự, AgileTech thực hiện mô hình training cho nhân viên. Những lập trình viên có tay nghề cứng sẽ kèm những người mới vào nghề. Bên cạnh thù lao, môi trường làm việc thoải mái, nâng cao chuyên môn của tất cả nhân viên là mối quan tâm hàng đầu của AgileTech. Có thể nói, ưu tiên phát triển con người chính là chìa khóa để AgileTech kết nối các thành viên với nhau.

Nhân sự luôn là khó khăn của các start-up, đặc biệt là start-up công nghệ. Nhiều lúc công ty gặp nhiều nguồn dự án, nhưng vì thiếu nhân lực nên bỏ lỡ cơ hội. AgileTech đang cố gắng tuyển dụng những người trẻ nhiệt huyết và cam kết lộ trình phát triển cho thành viên.

Bên cạnh outsource cho đối tác lớn ở nước ngoài, AgileTech sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ về kỹ thuật, xây dựng sản phẩm cho những start-up tiềm năng. Hiện tại, AgileTech đã triển khai mô hình này và nhận thấy những tín hiệu tốt. Dự án AgileTech tham gia với tư cách đồng sáng lập đang sinh lợi nhuận ngay từ giai đoạn đầu.

Công nghệ blockchain cùng tiền thuật toán đang trở nên ngày càng hấp dẫn và AgileTech không muốn đứng ngoài cuộc chơi. Không chỉ nghiên cứu blockchain, Công ty còn ứng dụng blockchain vào các dự án. Mặc dù vậy, AgileTech không đặt mục tiêu phát triển hay kinh doanh tiền ảo.

Chát với CTO Phạm Thanh Tú:

AgileTech có nghĩa là gì?

AgileTech là ghép của 2 từ Agile và Technology. Agile process là quy trình làm sản phẩm mới hiện nay, cho phép điều chỉnh linh hoạt các functions của sản phẩm trong quá trình xây dựng, tiết kiệm thời gian và tăng chất lượng dự án.

Anh có hay nghĩ tới rủi ro hoặc thất bại không?

Mọi xu hướng, diễn biến đều chỉ mang tính thời điểm. Những bài học về phòng ngừa rủi ro sẽ chẳng có giá trị đối với tương lai.

Như anh nói, AgileTech đang nghiên cứu công nghệ blockchain.

Anh có thể nêu một ví dụ về ứng dụng của nó?

Chúng ta có thể ứng dụng blockchain trong tuyển dụng nhân sự để tăng hiệu quả của quá trình tuyển dụng, giảm thời gian và chi phí. Hiện tại, nếu bạn tìm kiếm ứng viên tìm việc ở các nền tảng cung cấp nhân sự, nguy cơ tìm thấy những hồ sơ kém chất lượng luôn ở mức cao. Blockchain sẽ thay đổi tình hình. Nếu ứng viên viết sai sự thật về bản thân, cả cộng đồng sẽ biết. Vì thế, chẳng ai có thể viết linh tinh trên nền tảng dựa trên công nghệ blockchain.

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Tiếp cận thị trường như một thương hiệu lớn
Các công ty khởi nghiệp thường không có đội ngũ chuyên nghiệp để đảm nhận toàn bộ công việc liên quan đến tiếp thị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư