Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Luật Phòng, chống tham nhũng như cột điện giữa dòng thác
Anh Trung - 31/12/2015 14:25
 
Đây là hình ảnh được TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương sử dụng để ví von tác dụng của Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong công tác PCTN tại Hội nghị "Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng" của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, Luật PCTN chưa xâm nhập được vào cuộc sống và hiệu quả còn quá thấp, cải thiện không đáng kể tình trạng tham nhũng hiện nay. Vẫn còn đó những luật và cách xử sự "bất thành văn", những thứ không nói ra nhưng ai cũng hiểu cần phải có, tệ hại nhất là điều này đã ăn sâu vào suy nghĩ của mọi tầng lớp xã hội, chính nó đang đang là lực cản, trở ngại trong việc PCTN.

Đồng quan điểm trên, nhiều đại biểu tham dự Hội nghị cũng đánh giá rằng, để giải quyết được tham nhũng, ngoài việc tăng nặng các chế tài xử phạt, còn cần phải có một cuộc cải cách đồng bộ về cơ chế chính sách, tăng cường công khai, minh bạch, nhằm triệt tiêu động cơ và cơ hội dẫn đến tham nhũng. Bên cạnh đó tích cực tuyên truyền nhằm thay đổi suy nghĩ của người dân, doanh nghiệp, thay vì giải quyết việc bằng cách bôi trơn, cần phải dũng cảm đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng.

Đối với công tác PCTN của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), Bộ  đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt các nhiệm vụ, giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, việc hoàn thiện các thể chế, chính sách về quản lý kinh tế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Đồng thời Bộ cũng đã tích cực triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN và tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát  góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện công tác PCTN, qua đó ý thức của cán bộ, công chức, viên chức của Bộ trong công tác PCTN được nâng cao.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCTN, trong quá trình tham mưu, đề xuất việc xây dựng các cơ chế, chính sách cũng như các giải pháp trong quản lý điều hành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn đề cao mục tiêu đảm bảo tính công khai, minh bạch. Qua đó tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư ngày càng được hạn chế. 

Ảnh Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung trao bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Phòng, chống tham nhũng:



Từ 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp tính, công bố GRDP
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư