Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Luật sư: "Khó hiểu xe cứu hỏa cố đi ngược chiều trên cao tốc"
PV (GTVT) - 22/03/2018 13:19
 
Việc xe cứu hỏa cố đi ngược chiều trên cao tốc - dù được quyền, mà không đi vào làn khẩn cấp đã gây hậu quả đáng tiếc.
29388602_1279369948832865_6921103312309714944_n
Hiện trường vụ TNGT trên đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ.
 

 

Chiều 18/3, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội với xe khách khiến chiến sĩ Chử Văn Khánh (25 tuổi, cán bộ đội Cảnh sát PCCC số 12) tử vong, nhiều người khác bị thương.

Vụ tai nạn tạo ra nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh câu chuyện về quy định làn xe ưu tiên và trách nhiệm của tài xế ôtô khách, xe cứu hỏa trong trường hợp này.

Để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải đánh giá lỗi của các bên.

Thứ nhất, đối với lỗi xe cứu hỏa: Dù là xe ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ thì cũng phải chấp hành Luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện đang lưu thông trên đường.

Theo diễn biến trong clip ghi lại vụ việc, xe cứu hỏa là xe chủ động đi từ đường nhỏ vào đường ngược chiều trên cao tốc không quan sát kỹ tình trạng các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cho xe chuyển hướng vào đường cao tốc với tốc độ cao, chuyển hướng vuông góc đường làm phương tiện ngược chiều khó phán đoán hướng đi.

Đáng lẽ ra, xe cứu hỏa nên đi vào phần làn đường khẩn cấp dành cho xe cứu nạn, cứu hộ, xe đi làm nhiệm vụ.., nhưng đã đi sang phần đường ngược chiều bên mà không chủ động giảm tốc độ, quan sát tình huống, chuyển hướng đột ngột khiến xe khách khó xử lý tình huống theo quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn trên cao tốc.

Thứ hai, về lỗi của xe khách. Nếu có căn cứ xác định, xe khách đi trên cao tốc không chủ động giảm tốc độ khi đến ngã ba và đi trên đường cao tốc trong tình trạng trời mưa, trơn trượt thì có dấu hiệu vi phạm điều 12 Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT: "khi đến đường giao nhau không giảm tốc độ, hoặc dừng lại một cách an toàn", "không nhường đường cho xe ưu tiên".

Trong vụ việc này, nếu cứng nhắc áp dụng pháp luật thì xe cứu hỏa không sai vì luật cho phép loại xe này khi thi hành nhiệm vụ được đi tất cả các hướng.

Tuy nhiên, còn có quy định pháp luật nữa là căn cứ vào tình hình mà khi tham gia giao thông phải đảm bảo sự an toàn cho bản thân và cộng đồng. Vì vậy với ngã 3 để nhập làn với cao tốc, dòng xe lại đang di chuyển khá đông đúc, xe PCCC muốn đi ngược chiều thì xe ưu tiên đặc biệt này cũng phải quan sát kỹ thì mới nhập làn giao thông. Tại sao xe PCCC cứ cứng nhắc là đi vào làn phải, ngoài của chiều mình đi dù ngược chiều theo quy định pháp luật mà không đi vào làn khẩn cấp của chiều đi của đường cao tốc? 

Mặt khác, cần thiết sửa đổi Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 về quyền ưu tiên của một số xe, trong đó có quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều.

Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đều có quy định cho xe ưu tiên làm nhiệm vụ được đi ngược chiều trên cao tốc. Tuy nhiên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc khi đã đủ điều kiện phải đảm bảo an toàn như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường…, không vì cứu hộ được một người mà gây thiệt thiệt cho nhiều người khá.

Nguyễn Anh Thơm, trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Tài xế xe cứu hỏa kể phút kinh hoàng xe bị húc bay trên cao tốc
Lái xe cứu hỏa - Trung úy Trần Văn Tuân cho biết, khi xe vừa rẽ vào làn ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân thì bị xe giường nằm chạy tốc độ lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư