Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lùm xùm câu chuyện phân phối smartphone Trung Quốc Oppo tại Việt Nam
Hải Đăng (ICTNews) - 20/04/2016 09:30
 
Trong chuyện lùm xùm về phân phối Oppo tại Việt Nam gần đây, Oppo Việt Nam nói muốn hợp tác với FPT Trading để giải quyết vấn đề.
Hình ảnh Oppo tại một siêu thị FPT Shop - Ảnh: H.Đ
Hình ảnh Oppo tại một siêu thị FPT Shop - Ảnh: H.Đ

Trong bức thư gửi các đại lý vào ngày 18/4, ông Đỗ Quang Kha, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Kỹ thuật & Khoa học Oppo (gọi tắt là Oppo Việt Nam) – cho biết trong vụ việc FPT nhập Oppo F1 về bán, Oppo Việt Nam không muốn đối đầu với FPT Trading trên các phương tiện truyền thông, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hai bên. Oppo Việt Nam nói "sẵn sàng hợp tác với FPT Trading để giải quyết ổn thỏa vấn đề này".

Bức thư kể rõ về quá trình Oppo Việt Nam gia nhập thị trường Việt Nam từ cách đây 3 năm, vượt qua nhiều thử thách để đứng vị trí thứ hai thị trường điện thoại di động ở Việt Nam, theo đánh giá của GfK. Đó đó, ông Kha cho biết không nhất thiết phải làm rõ FPT Trading hay Oppo Việt Nam mới là công ty phân phối chính thức Oppo ở Việt Nam.

Nói về nguồn hàng Oppo F1 do FPT Trading nhập về bán tại Việt Nam, ông Kha cho biết nguồn hàng này do nhà máy Oppo ở Trung Quốc (GuangDong OPPO Mobile Telecommunications Co. LTD) sản xuất và phân phối cho đơn vị ở Đài Loan. Sau đó đơn vị Đài Loan bán cho nhà mạng trong nước, với gói thuê bao 0 đồng, tức không phải trả phí ban đầu, nên có mức giá rẻ hơn thông thường. Nhà mạng này sau đó bán lô hàng cho FPT Trading và các công ty khác ở Indonesia, Malaysia, Singapore. Đại diện Oppo Việt Nam cho biết FPT Trading nhập về  Việt Nam khoảng 1.000 chiếc Oppo F1.

Oppo Việt Nam cho biết Oppo cũng đang thực hiện các hành động tương tự, tức thu gom hàng, tại các nước Đông Nam Á vừa nói, nhằm tránh hình thức phân phối chéo vùng, “dẫm chân” nhau.

Trước đó, Oppo Việt Nam gửi đi thông báo cho biết nguồn hàng Oppo F1 do FPT phân phối sẽ không hưởng bảo hành của Oppo Việt Nam. Tuy nhiên trong bức thư này, ông Kha cho biết khách hàng khi mua điện thoại Oppo F1 do FPT Trading phân phối có thể đến các trung tâm bảo hành chính hãng của Oppo Việt Nam để đổi lấy Oppo F1 do Oppo Việt Nam phân phối, từ đó hưởng chính sách bảo hành của Oppo Việt Nam.

Những chiếc Oppo F1 được FPT Trading nhập về với nguồn gốc ở trên, đã có cửa hàng đã niêm yết giá bán 4.990.000 đồng, rẻ hơn hàng do Oppo Việt Nam phân phối đang bán tại các hệ thống lớn là 1 triệu đồng. Oppo Việt Nam đã gửi đi thông báo cho các đại lý, cho biết đại lý nào đã mua hàng của FPT Trading có thể bán lại cho Oppo Việt Nam, đồng thời Oppo Việt Nam sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Phóng viên đã liên lạc với đại diện truyền thông FPT Trading để nhận được các câu trả lời chính thức, nhằm có cái nhìn đa chiều trong sự việc này, tuy nhiên FPT Trading cho biết hiện nay chưa thể trả lời chính thức.

Trước đó, như phóng viên đã đưa tin, FPT Trading bất ngờ nhập về một lô hàng Oppo F1 để bán cho các đại lý. Giá nhập của FPT Trading đưa ra thấp hơn giá Oppo Việt Nam bán cho các đại lý là từ dưới 1 triệu đến hơn 1 triệu đồng. Oppo Việt Nam sau đó ra thông báo cho thấy FPT Trading không nằm trong danh sách nhà phân phối chính thức Oppo tại Việt Nam. Sau đó Oppo Việt Nam thông báo mua lại những chiếc Oppo F1 do FPT Trading bán cho các đại lý, mà Oppo Việt Nam cho biết nhằm bảo vệ đại lý và khách hàng.

Cảnh báo: Dùng máy điện thoại Trung Quốc có thể sẽ bị "móc túi"!
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Vinamob.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư