Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lúng túng xử lý sữa Ensure nước
Thanh Hương - 12/03/2015 08:44
 
“Tiêu hủy không được, bán phát mại sung công quỹ hay biếu tặng từ thiện cũng không xong” là tình cảnh của những lô sữa Ensure nước được Quản lý thị trường (QLTT) tịch thu thời gian qua.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Yêu cầu DN kê khai giá sữa bán buôn và bán lẻ
Doanh nghiệp sữa không chịu giảm giá
Sữa nước tăng trưởng ấn tượng
Sữa tươi có thật là tươi?
Cận cảnh siêu Nhà máy sản xuất sữa nước của Vinamilk

Bộ Y tế vừa có báo cáo giải trình trách nhiệm của Bộ liên quan đến hoạt động nhập khẩu, lưu thông mặt hàng Ensure nước lên Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Theo khẳng định của Bộ Y tế, việc Cục An toàn Thực phẩm không cấp phép cho sản phẩm có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”  là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Sữa Ensue nước làm đau đầu các cơ quan hữu trách

Ngoài ra, hiện Bộ cũng không có quy định không cho phép nhập khẩu song song với thực phẩm và trên thực tế ngoài công ty 3A còn có các công ty khác đã nhập về Việt Nam khi có đủ giấy tờ pháp lý theo đúng quy định tại Việt Nam.

Bộ Y tế cho hay, chưa phát hiện được giả mạo trong các hồ sơ đã cấp phép còn lưu cũng như đang yêu cầu văn phòng đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam làm rõ nguyên nhân sản phẩm có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” vì giải trình chưa thuyết phục. Vấn đề chất lượng và an toàn của sản phẩm có dòng chữ trên có gì khác biệt so với các sản phẩm cùng loại mà trên nhãn không có dòng chữ đó.

Trong một diễn biến khác, Cục QLTT (Bộ Công Thương) vừa đề nghị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho ý kiến trước ngày 12/3/2015 về việc xử lý sau tịch thu mặt hàng Ensure nước. Đây là những lô hàng Ensure nước mà cơ quan QLTT đã kiểm tra và thu giữ thời gian qua vì không có hóa đơn, chứng từ, không nhãn phụ bằng tiếng Việt, trên nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài có dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”.

Theo các quy định tại các Điều 5, Điều 12, Luật An toàn thực phẩm và Điều 3, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì mặt hàng Ensure nước nói trên không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, Cục QLTT cũng cho biết thêm, khoản 7, Điều 3 và các Khoản 4,5, Điều 17, Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì lại khong có quy định về việc tiêu hủy đối với các trường hợp này.

Mặt khác, tại văn bản số 01/ENS ngày 18/2/2015 của Văn phòng đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam gửi Cục An toàn thực phẩm có khẳng định: Hiện nay, mặt hàng Ensure này đang được lưu hành tại Mỹ, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe.

“Nếu tiêu hủy thì không đúng quy định của Nghị định 185; còn nếu bán phát mại sung công quỹ hoặc sử dụng vào mục đích phi thương mại như biếu, tặng thì cũng không đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 38", ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Cục QLTT cho hay.

“Truy quét” sữa Ensure của Abbott Laboratories

() Cục An toàn thực phầm (Bộ Y tế) yêu cầu Thanh tra các Sở Y tế phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra việc buôn bán các loại sản phẩm sữa Ensure của hãng Abbott Laboratories.

Abbott Laboratorie có dấu hiệu tạo thế độc quyền phân phối sữa Ensure nước?

() Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), Công ty Abbott Laboratorie (Mỹ) và Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A có dấu hiệu tạo thế độc quyền trong phân phối sản phẩm Ensure nước tại Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư