Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lương đủ chi tiêu, có nên làm thêm thẻ tín dụng?
Mạnh Cường (VnExpress) - 15/11/2017 13:31
 
Thẻ tín dụng có một số tiện ích đặc biệt trong mua sắm, chi tiêu, nhưng tôi lo sẽ sử dụng không kiểm soát.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, tôi bắt gặp khá nhiều thông tin quảng cáo về thẻ tín dụng ngân hàng, bạn bè tôi cũng nhiều người sử dụng thẻ này mấy năm nay nhưng tôi không mấy quan tâm.

Hôm vừa rồi rảnh rỗi, tôi tò mò thử đăng ký thẻ tín dụng trên Facebook và nhận được điện thoại tư vấn của một nữ nhân viên ngân hàng. Không biết là vì giọng nói nhỏ nhẹ hay chuyên môn của cô ấy mà tôi cảm thấy việc sở hữu thẻ tín dụng là chuyện hợp tình hợp lý. Soi xét lại cuộc sống, công việc của mình, tôi cảm thấy chiếc thẻ này cũng có nhiều ưu điểm.

Thứ nhất, có thẻ tín dụng rồi thanh toán gì cũng nhanh hơn và tiện hơn. Đơn cử như việc đi lại bằng xe của Uber, Grab hay nhiều hãng khác có chấp nhận thanh toán thẻ. Nhiều lúc trả tiền mặt, tài xế không đủ tiền trả lại, đằng sau thì các xe khác bấm còi inh ỏi. Nếu có thẻ tín dụng, chỉ cần cài vào hệ thống hoặc quẹt thẻ, lúc xuống xe hệ thống tự động trừ tiền, khỏi mất thời gian đưa tiền mặt, mà chính xác từng đồng luôn. Cuối tháng, tôi cũng dễ dàng xem mình đã chi tiêu hết bao nhiêu cho khoản đi lại.

Không chỉ đối với taxi, dùng thẻ để thanh toán tại nhà hàng hoặc siêu thị cũng nhanh và chính xác. Tôi không phải nhận kẹo cao su thay cho tiền lẻ mỗi khi nhân viên thu ngân không có tiền trả lại.

Thứ hai, các thẻ tín dụng đều cho khách hàng tích điểm thưởng. Theo lời tư vấn viên, nếu chi tiêu hợp lý, cuối năm tôi có thể nhận lại tiền theo phần trăm giao dịch. Khi ra nước ngoài cũng không phải lo mang nhiều tiền mặt mà vẫn được tích lũy điểm thưởng.

Thứ ba, cô ấy đề cập đến các khuyến mại giảm giá. Yếu tố này theo tôi là hấp dẫn. Bản thân tôi từng chứng kiến một chị đồng nghiệp chỉ phải trả 14 triệu để mua một chiếc máy giặt giá gốc 17,5 triệu. Đơn giản do chị dùng thẻ tín dụng American Express nên được hoàn 2 triệu, kèm theo khuyến mại của trung tâm điện máy. 

Điện máy chỉ là một trong rất nhiều các lĩnh vực thường có khuyến mại, dùng thẻ tín dụng để thanh toán, tôi thấy ở các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều giảm 15-20%  khi thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Thứ tư, chiếc thẻ này có thể giúp tôi mua sắm, giải trí mà không phải chen chân vào các tụ điểm đông đúc. Ví dụ khi cần xem phim bom tấn, chỉ cần ngồi ở nhà, mở máy tính lên, và sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán qua mạng là đặt chỗ xong. Chưa kể, nếu dùng thẻ tín dụng, tôi cũng có thể mua những món hàng ở nước ngoài, nhất là quần áo, mỹ phẩm để tặng bạn gái hoặc các đồng nghiệp thì quá hợp lý. 

Cô tư vấn viên còn cung cấp thêm một lợi ích khá thiết thực. Nếu tôi đăng ký mới thẻ từ nay đến hết năm 2017, Vietcombank sẽ tặng một triệu đồng và miễn phí thường niên năm đầu tiên.

Vậy theo các bạn, tôi có nên mở một chiếc thẻ tín dụng?

Những thứ bạn không nên mua bằng thẻ tín dụng
Bạn cần giữ thẻ tín dụng của mình tránh xa những khoản chi tiêu dưới đây nếu không muốn gánh những khoản nợ lãi suất tới 30% một năm.
Bình luận bài viết này
  • Minh Khuê 14:30 | 15-11-2017
    Nên sử dụng nếu bạn quản lý được việc chi tiêu.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư