Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lý do gì để Mekong Capital bỏ vốn vào một công ty cầm đồ tại Việt Nam?
Chí Tín - 17/01/2017 16:18
 
Việc Quỹ Mekong Enterprise Fund III đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư F88 báo hiệu một thế lực mới đang hình thành trong lĩnh vực khá nhiều tai tiếng - dịch vụ cầm đồ.

Doanh nghiệp nhỏ, tham vọng lớn

Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) do Công ty Quản lý Quỹ Mekong Capital quản lý. Quỹ này ra mắt vào tháng 5/2015, đã hoàn tất huy động vốn với tổng vốn cam kết 112,5 triệu USD từ tháng 5/2016.

MEF III tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp chưa niêm yết thuộc các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng.

.
Mekong Capital muốn biến F88 thành một hệ thống đồng bộ và chuyên nghiệp tầm cỡ như Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động.

Trong khi đó, F88 là một doanh nghiệp rất trẻ, mới ra đời năm 2013, nhưng có tham vọng khá lớn khi đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp đầu tiên chuyên nghiệp hóa mô hình cầm đồ.

Hiện tại, Công ty F88 cung cấp các dịch vụ cho vay thế chấp, với hệ thống 15 cửa hàng cầm đồ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mục tiêu đề ra là đến năm 2020, Công ty sẽ phủ kín mạng lưới trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư về kế hoạch niêm yết, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty F88 cho biết, dự kiến trong 5 năm tới, Công ty F88 sẽ đưa cổ phiếu lên niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo đại diện Công ty F88, khi thành lập, những người sáng lập đặt rất nhiều kỳ vọng về một khoảng trống trong phân khúc tài chính cá nhân quy mô nhỏ. Đây là khoảng thị trường mà các ngân hàng không phủ sóng hết, với đặc trưng là khách hàng cần vốn nhanh, khoản vay rất nhỏ. Tuy nhiên, các cửa hàng cầm đồ truyền thống lại khá manh mún, thiếu chuyên nghiệp, bị dư luận than phiền nhiều về đạo đức kinh doanh.

Theo ông Tuấn, mục tiêu của Công ty cổ phần Đầu tư F88 là tạo ra chuỗi dịch vụ cầm đồ hoàn toàn mới. “Chúng tôi đảm bảo, Công ty cổ phần Đầu tư F88 hoạt động theo đúng pháp luật, 100% cửa hàng của F88 có đăng ký kinh doanh, chứng nhận an ninh trật tự, chứng nhận phòng cháy chữa cháy, chứng nhận bảo hiểm”, ông Tuấn khẳng định.

Nền tảng cho phát triển

Nói về kỳ vọng đối với F88 trong tương lai, ông Chris Freund, Tổng giám đốc của Mekong Capital cho biết, Công ty muốn biến F88 thành một hệ thống đồng bộ và chuyên nghiệp tầm cỡ như Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động hiện nay.

Về cơ sở để đặt ra kỳ vọng này, ông Chris Freund cho biết, thời điểm Mekong Capital đầu tư vào Thế giới Di động, hệ thống này chỉ mới có vỏn vẹn 7 cửa hàng và công ty này đã tăng trưởng rất mạnh chỉ trong một vài năm qua. Trong khi đó, F88 tuy là doanh nghiệp mới khởi nghiệp với quy mô còn nhỏ, nhưng đã có chuỗi 15 cửa hàng - gấp hơn 2 lần quy mô của Thế giới Di động tại thời điểm Mekong Capital đầu tư.

Trong khi đó, về phía  F88, khi nói về kỳ vọng phát triển của mình, ông Tuấn cho biết, sự kết hợp với Mekong Capital sẽ giúp Công ty có thêm điều kiện để phát triển kỹ năng lãnh đạo, tiếp cận kinh nghiệm quản trị tốt nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài việc hợp tác với Mekong Capital, Công ty cổ phần Đầu tư F88 cũng đã mời được một thành viên Hội đồng Quản trị người Mỹ là ông Alan Barron, một doanh nhân đã có 25 năm kinh nghiệm trong việc phát triển chuỗi cửa hàng cầm đồ tại nhiều thị trường quốc tế như Mỹ, Costa Rica, Mexico, Panama, Nam Mỹ…

Ông Alan Barron cho biết, khi doanh nghiệp mới thành lập với quy mô nhỏ thì việc quản lý còn dễ dàng, nhưng khi đặt ra tham vọng hình thành chuỗi 300 cửa hàng thì sẽ có rất nhiều yêu cầu khó khăn được đặt ra, như cần một hệ thống kiểm soát nội bộ, phát triển đội ngũ quản lý, hệ thống đào tạo…

Nguyễn Kim thế chân Thế Giới Di Động, dồn dập mở cửa hàng điện máy tại Big C
Sau khi chia tay Thế Giới Di Động, Big C đã "rộng đường" chào đón Nguyễn Kim khi cho đơn vị này mở một loạt hệ thống điện máy theo mô hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư