Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lý do khiến "siêu phẩm" Samsung Galaxy Note7 phát nổ
P.V (Theo GenK\Phonearena) - 06/12/2016 05:52
 
Báo cáo mới nhất tiết lộ thiết kế pin của Note7 quá chèn ép, là nguyên nhân khiến cho những chiếc smartphone này phát nổ.
  Không gian bên trong Note7 quá ít ỏi, khiến cho những viên pin bị chèn ép và dẫn đến phát nổ.
Không gian bên trong Note7 quá ít ỏi, khiến cho những viên pin bị chèn ép và dẫn đến phát nổ.

Theo báo cáo trước đây, Samsung sẽ công bố nguyên nhân khiến cho những chiếc Galaxy Note7 phát nổ vào cuối năm nay. Nhưng ngày hôm qua, đã có báo cáo đầu tiên tiết lộ nguyên nhân là do thiết kế của những viên pin trong Note7.

Theo đó, chính thiết kế quá chèn ép của viên pin có thể là nguyên nhân khiến cho những chiếc Note7 bốc cháy và phát nổ. Những viên pin này có cấu tạo gồm một bên điện cực làm bằng lithium cobalt oxide và một bên điện cực than chì, chúng được cách ly bởi 2 lớp polymer thấm chất dẫn điện.

Bởi nếu 2 điện cực này tiếp xúc trực tiếp với nhau, chúng sẽ gây ra một vụ nổ. Chính vì vậy mà có nhiều trường hợp smartphone bị va đập, khiến cho pin biến dạng và làm 2 điện cực này siết chặt đủ đến mức vượt qua lớp polymer, cũng gây cháy nổ.

Đối với những viên pin của Note7, Samsung thừa nhận thiết kế quá chèn ép để đảm bảo độ mỏng của chiếc smartphone. Và do thiết kế này mà 2 điện cực bên trong bị ép sát lại với nhau, khiến cho nguy cơ cháy nổ dễ xảy ra hơn bình thường.

Theo báo cáo của Instrumental: “Các kỹ sư của Samsung đã chấp nhận rủi ro, khi thiết kế những viên pin quá mỏng và khoảng trống ở bên trong chiếc Note7 là quá ít, để có thể tăng tối đa hiệu năng. Samsung tiến hành thử nghiệm sản phẩm trong các phòng thí nghiệm của riêng mình, chính điều đó dẫn đến việc các lỗi này có thể bị bỏ xót”.

Nhóm kiểm định này còn khẳng định rằng, nếu Note7 không được thu hồi trên toàn thế giới, sẽ đến một lúc nào đó tất cả những chiếc Note7 này đều phát nổ. Đó là một lỗi thiết kế và không thể tránh khỏi, cho dù người dùng có sử dụng cẩn thận như thế nào đi nữa.

Samsung vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính thức, nhưng rất có thể là cùng một nguyên nhân giống với báo cáo của Instrumental. Đó là do lỗi thiết kế bên trong quá ít không gian của Note7 và những viên pin quá mỏng để có thể đạt hiệu năng tối đa, trong khi vẫn đảm bảo độ mỏng của chiếc smartphone.

Ngưng bán Galaxy Note7, Samsung ước tính thiệt hại 3,1 tỷ USD
Việc ngưng bán sản phẩm Galaxy Note7 khiến Samsung thiệt hại khoảng 3,1 tỷ USD lợi nhuận trong quý IV/2016 và quý I/2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư