Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ly kỳ vụ bán đấu giá lô 135 chiếc xe máy thanh lý tại Hà Tĩnh
 
Ngày 3/6, khi khách hàng gọi điện hỏi mua hồ sơ đấu giá lô hàng xe máy của Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), ông Trần Đình Sáu, Giám đốc Công ty cổ phần đấu giá Phú Quý (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) cho biết chưa đấu giá, hứa khi nào làm “anh sẽ thông báo cho”. Hôm sau, khách hàng gọi lại, ông này thản nhiên: “Anh đã bán rồi. Ai biết thì mua, không biết thì thôi”.
Những xe máy thanh lý tại Công an huyện Can Lộc.
Những xe máy thanh lý tại Công an huyện Can Lộc.

Dân hỏi địa chỉ để mua hồ sơ đấu giá, ngay cả cán bộ công an huyện Can Lộc phụ trách cũng không nắm được.

“Đỏ mắt” tìm địa chỉ công ty để mua hồ sơ đấu giá

Nắm được thông tin Công an huyện Can Lộc bán thanh lý hơn 100 xe gắn máy, chiều 3/6, chúng tôi trực tiếp đến cơ quan này để hỏi mua hồ sơ tham gia đấu giá. Gặp ông Hoàng, cán bộ công an huyện Can Lộc là người phụ trách, ông Hoàng cho biết muốn mua hồ sơ thì liên hệ với công ty Phú Quý. Chúng tôi hỏi địa chỉ công ty này ở đâu, ông Hoàng không trả lời mà cho số điện thoại của ông Sáu, Giám đốc công ty để liên hệ.

Qua điện thoại, PV hỏi: “Có phải công ty anh bán đấu giá lô xe của Công an Can Lộc phải không”?, ông Sáu trả lời: “Chưa, chưa, em ạ. Khi mô ấy (khi nào làm) anh báo”. Phóng viên gọi điện cho ông Hoàng, cán bộ Công an huyện Can Lộc hỏi địa chỉ chi nhánh công ty Phú Quý tại Hà Tĩnh ở đâu, ông Hoàng cho biết là “không nhớ” vì địa chỉ ghi vào hợp đồng nhưng hiện ông không ở nhà.

Sau đó, ông Hoàng bảo đã gọi điện cho ông Sáu, và được trả lời 82 Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh). Nhưng khi chúng tôi tìm đến 82 Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh), thì đây chỉ là một nhà dân, có biển hiệu may mặc thời trang, dân xung quanh không ai biết là có công ty Phú Quý. Gọi điện hỏi các số thông tin kinh kế xã hội, người quen, cán bộ Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Hà Tĩnh, hỏi lái xe taxi và CSGT về địa chỉ công ty đấu giá Phú Quý tại TP Hà Tĩnh, tất cả đều lắc đầu.

Chúng tôi trở lại Công an Can Lộc, gặp ông Nguyễn Sinh Tố, Trưởng Công an huyện trình bày muốn mua hồ sơ đấu giá nhưng không được, ông Tố bảo gặp ông Phạm Tài, Phó trưởng Công an huyện. Theo chân ông Phạm Tài vào phòng, ông Tài giở hồ sơ, nhưng cũng không tìm được địa chỉ chi nhánh công ty Phú Quý  tại Hà Tĩnh ở đâu.

Ông Tài nói công ty Phú Quý do bên huyện giới thiệu sang, và công ty này cũng bán đấu giá cho Công an một số địa phương khác. Việc đấu giá xe máy của Công an Can Lộc chưa tiến hành. “Xe đang đó kìa”, ông Tài chỉ ra sân.

Ông Tài lại chỉ sang gặp ông Hoàng, nhưng ông Hoàng đi vắng. Sáng hôm sau, chúng tôi gọi điện lại nhưng ông này không nghe máy. Lòng vòng hết một buổi, chúng tôi cũng không thể tìm ra địa chỉ công ty đấu giá Phú Quý tại Hà Tĩnh để mua hồ sơ đấu giá.

“Thông báo ở đâu là việc của tôi”

Sáng 4/6, chúng tôi tiếp tục gọi điện cho ông Trần Đình Sáu, Giám đốc công ty  CP đấu giá Phú Quý; ông Sáu không nghe máy, sau gọi lại. Chúng tôi hết sức ngỡ ngàng khi được biết ông Sáu đã tiến hành bán đấu giá lô xe máy thanh lý của Công an Can Lộc. Trong khi đó, trong chiều 3/6, cả ông Sáu và lãnh đạo Công an huyện Can Lộc đều khẳng định “chưa bán”.

Danh sách niêm yết bán đấu giá tại Cty đấu giá Phú Quý (trụ sở tại TP Vinh) rất luộm thuộm.
Danh sách niêm yết bán đấu giá tại công ty đấu giá Phú Quý (trụ sở tại TP Vinh) rất luộm thuộm.

Phóng viên hỏi: “Hôm qua tôi có gọi cho anh về việc làm thủ tục tham gia đấu giá mua xe máy thanh lý của Công an Can Lộc. Bây giờ làm sao để gặp anh nộp hồ sơ được?”. Ông Sáu nói: “Làm rồi, chứ hồ sơ mô nữa. Bán rồi, hỏi chỗ công an huyện thì biết chứ”. Tôi hỏi: “Thời điểm anh công bố để người dân biết, tham gia nộp hồ sơ đấu giá là từ ngày nào đến ngày nào?”, ông Sáu trả lời: “Ngày mô thì anh theo dõi, anh thấy thì anh ấy, không thì thôi chứ. Hỏi tui thì tui biết trả lời răng”.

Tôi hỏi: “Vậy anh thông báo ở đâu, trên báo hay trên đài?”. Ông Sáu nói luôn: “Anh tự biết chứ anh hỏi tui tui biết ấy răng. Tui thông báo thì anh nghe được thì anh ấy, không nghe được thì thôi. Thông báo ở đâu là việc của tôi, miễn là đúng quy định là được”.

Sáng 4/6, PV tìm đến trụ sở Công ty cổ phần đấu giá Phú Quý tại TP Vinh (khách sạn Quang Triều, 17 Mai Hắc Đế) nhưng không gặp được ai. Ông chủ khách sạn cho biết công ty Phú Quý thuê một phòng tại đây, có 3 nhân viên. Phía ngoài tường có dán một số thông báo đấu giá, dán chồng lên nhau rất luộm thuộm.

Giám đốc công ty không nói được ngày tổ chức bán đấu giá

Chiều 6/4, PV gọi điện cho ông Trần Đình Sáu, giới thiệu là phóng viên báo Lao Động muốn gặp, trao đổi về thông tin người dân phản ánh việc đấu giá không minh bạch, ông Sáu phủ nhận và cho biết là đã niêm yết thông tin đấu giá tại Công an Can Lộc và tại công ty, trong thời gian từ 30/5 đến 5/6. Phóng viên hỏi dân muốn mua hồ sơ thì đến đâu, ông Sáu cho biết chi nhánh của công ty ở 82 Hà Huy Tập (PV đã trực tiếp và không có chi nhánh công ty Phú Quý tại đây).

Ông Sáu cũng cho hay là dân muốn tham gia đấu giá thì nộp tại Công an huyện Can Lộc, “chúng tôi đã ủy quyền cho công an họ thu, nhưng nay đã quá hạn thì chốt hồ sơ”. Tuy nhiên, cán bộ Công an Can Lộc phủ nhận điều này.

Ông Sáu cho biết lô hàng có 135 xe, đã bán rồi, nhưng chưa giao xe, và từ chối cung cấp giá bán. Phóng viên hỏi tổ chức bán ngày nào, ông Sáu nói vào ngày mồng 6 (?), nhưng sau khi PV nhắc hôm nay mới mồng 4, ông Sáu nói lại “hôm sau sẽ đưa hồ sơ cho anh xem”. Ông Sáu cho biết đã thông báo trên đài truyền hình, hồ sơ đầy đủ cả, nhưng khi PV đề nghị gặp để xem hồ sơ, thì ông này từ chối.

Như vậy, như chính lời ông Trần Đình Sáu thông tin, việc niêm yết và nhận hồ sơ đấu giá diễn ra từ ngày 30/5 đến 5/6/2016, tại trụ sở Công an Can Lộc. Nhưng vào ngày 3/6, người dân không biết tìm ai để nộp hồ sơ, và vào ngày 4/6, ông Sáu tuyên bố là lô xe máy nói trên “đã bán rồi”.

Chốt lịch đấu giá hơn 4 triệu cổ phần Genimex do SCIC sở hữu
Ngày 4/7, Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh (HOSE) sẽ tổ chức bán đấu giá hơn 4 triệu cổ phần của CTCP Lâm sản và Xuất nhập khẩu Tổng hợp Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư