Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
M&A đang là kênh đầu tư hấp dẫn
Hữu Tuấn - 16/07/2015 10:09
 
Sáng nay (16/7), tại Khách sạn Fortuna Hà Nội, Ban Tổ chức Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2015 (M&A Vietnam Forum 2015) đã tổ chức họp báo cung cấp các thông tin chính thức về Diễn đàn.
.
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam 2015 phát biểu tại buổi họp báo

Chờ đón sự bùng nổ của thị trường M&A

Chủ đề của diễn đàn lần thứ 7 năm 2015 là "Chờ đón sự bùng nổ” sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM tại TP.HCM vào thứ Năm, ngày 6/8/2015 với sự phối hợp tổ chức của Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đây là lần thứ 7 Diễn đàn M&A được tổ chức. Trong 6 năm qua, Diễn đàn đã thu hút Trở thành sự kiện thường niên trong suốt 6 năm qua, Diễn đàn M&A được đánh giá là sự tham dự của hàng trăm diễn giả là các chuyên gia hàng đầu về M&A của Việt Nam và quốc tế, cùng với gần 3.000 lãnh đạo các doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế.

Tới với các kỳ M&A, lãnh đạo các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp, qũy đầu tư trong nước và quốc tế đã cùng nhau trao đổi, đánh giá xu hướng M&A tại Việt Nam, trao đổi thông tin hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trong nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Đã có rất nhiều thương vụ được kết nối thành công tại Diễn đàn M&A trong 6 năm qua. 

Diễn đàn M&A 2015 được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam - dù bị tác động không nhỏ của tình hình thế giới và khu vực, cũng như những yếu tố nội tại – nhưng đang trên đà phục hồi kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, mặt bằng lãi suất giảm, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, cải cách thể chế và đổi mới mô hình tăng trưởng đang được đẩy nhanh và mang lại những kết quả tích cực.

Tại cuộc Họp báo, TS.Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A 2015 đánh giá, hoạt động M&A đã và đang là một kênh đầu tư hấp dẫn, một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp, giúp nền kinh tế tái cấu trúc lành mạnh, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của cả nền kinh tế và của từng doanh nghiệp.

.
Diễn đàn M&A Việt Nam 2015 sẽ được tổ chức tại tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP. HCM) vào ngày 6/8/2015 với chủ đề "Chờ đón sự bùng nổ”

Theo Nhóm nghiên cứu MAF, Việt Nam là thị trường được hưởng lợi từ dòng chảy nguồn vốn dồi dào đó. Giai đoạn 2014 - 2018, thị trường M&A Việt Nam bắt đầu bước vào một làn sóng mới, được ghi nhận là làn sóng thứ 2 với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD.

Theo khảo sát và thống kê của nhóm nghiên cứu MAF, năm 2014 giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam tăng khoảng 20% so với năm 2013, đạt khoảng 4,2 tỷ USD.

Các chuyển động chính sách gần đây (Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi có hiệu lực từ 1/7, Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP cho phép nới room đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong nhiều lĩnh vực…) cùng với những cam kết cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước lớn, sự trỗi dậy của các công ty tư nhân trong nước, sự quan tâm của các dòng vốn ngoại đối với các cơ hội đầu tư và M&A tại Việt Nam… được kỳ vọng sẽ là động lực làm bùng nổ làn sóng M&A thứ hai tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tiềm năng và cơ hội đã có, các doanh nghiêp, nhà đầu tư đang chờ đón và cùng đếm ngược cho thời điểm ghi nhận sự bùng nổ của thị trường M&A trong làn sóng thứ hai sẽ đạt được đỉnh mới, cao hơn so với kỷ lục được xác lập năm 2012 là gần 5 tỷ USD. “Chờ đón sự bùng nổ” được xác định là chủ đề chính của Diễn đàn năm nay xuất phát từ tinh thần đó.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi lớn đang được đặt ra thu hút sự quan tâm của cả các nhà đầu tư lẫn các cơ quan hoạch định chính sách. Thị trường M&A Việt Nam sẽ như thế nào trong một không gian phát triển mới trên nền tảng thực thi các chính sách mới và mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm tới? Liệu có một dòng vốn mới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, châu Âu cho Việt Nam thông qua các hoạt động M&A trong thời gian tới? Đâu là những hàng hóa chất lượng cho các nhà đầu tư quốc tế khi chương trình cổ phần hóa khi Nhà nước quyết định mở room và mạnh dạn thoái vốn tại những ngành mới như cảng biển, cảng hàng không, những công ty Nhà nước có quy mô lớn? Làm thế nào để thu hút vốn, sử dụng tối ưu nguồn lực cho các thương vụ M&A mới?..

.
Đây là năm thứ 7 Diễn đàn M&A được tổ chức tại Việt Nam

Diễn đàn M&A Vietnam 2015 sẽ tìm lời giải cho các câu hỏi mang tính thời sự đang được đặt ra đó. Diễn đàn cũng sẽ dành thời gian để đánh giá về các dòng vốn mới và xu hướng M&A trong các lĩnh vực sôi động nhất hiện nay như bán lẻ, ngân hàng, bất động sản...

Trong thư chúc mừng Diễn đàn M&A 2015, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh bày tỏ tin tưởng rằng với kinh nghiệm thành công của 6 năm qua, Ban Tổ chức Diễn đàn năm nay sẽ tạo ra một không gian đối thoại thẳng thắn về những vấn đề thiết thực, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối các cơ hội đầu tư theo hình thức M&A giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nhiều hoạt động sôi động tại M&A 2015

Diễn đàn M&A 2015 sẽ dành phần lớn lượng thời gian đánh giá, phân tích, nhận diện dòng vốn mới và cơ hội M&A tại Việt Nam; đánh giá, trao đổi kinh nghiệm M&A trong các lĩnh vực tiềm năng. Các chủ đề chính của Hội thảo : Đối thoại chính sách; Triển vọng các dòng vốn mới và kinh nghiệm M&A. Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về M&A sẽ cùng các doanh nghiệp thảo luận để làm rõ những vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

.
Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM Vietnam, Phó Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam 2015 chia sẻ thông tin với báo chí

Trong khuôn khổ của Diễn đàn M&A năm 2015, Chương trình kết nối đầu tư sẽ được tổ chức vào sáng ngày 6/8/2015 tại Trung tâm Hội nghị GEM nhằm tạo không gian để các bên mua và bán hoặc có nhu cầu tìm kiếm đối tác gặp gỡ, chia sẻ thông tin và bàn thảo các cơ hội hợp tác. Bên cạnh sự tham gia của các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, một hoạt động thường niên của Diễn đàn M&A cũng sẽ tiếp tục được Ban tổ chức triển khai trong năm nay là Chương trình Bình chọn và trao Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2014- 2015). Việc bình chọn sẽ giúp các doanh nghiệp, giới đầu tư đánh giá và nhìn lại sự phát triển về quy mô và tính chất của hoạt động M&A tại Việt Nam trong năm qua, đồng thời tôn vinh các doanh nghiệp và thương vụ tốt nhất trong năm.

.
Giai đoạn 2014 - 2018, thị trường M&A Việt Nam bắt đầu bước vào một làn sóng mới với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD

Năm nay chương trình bình chọn thương vụ tiêu biểu Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới đầu tư với gần 100 đề cử cho các hạng mục thương vụ hợp nhất tiêu biểu, thương vụ mua lại tiêu biểu, thương vụ phát hành riêng lẻ, thương vụ chuyển nhượng dự án, thương vụ cổ phần hóa và IPO tiêu biểu, các công ty luật, chứng khoán và môi giới M&A.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn M&A Việt Nam 2015, Báo Đầu tư sẽ xuất bản Đặc san “Toàn cảnh thị trường Mua bán - Sáp nhập 2015 - Vietnam M&A Outlook 2015” song ngữ Anh - Việt, nhằm giúp doanh nghiệp có thêm thông tin chính thống về luật pháp, chính sách cũng như các cơ hội đầu tư theo hình thức M&A.

Những thương vụ dẫn dắt thị trường mua bán, sáp nhập 2014-2015
Năm 2014, Việt Nam có trên 300 thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A), với giá trị lên tới 4,2 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2013. Các thương vụ được diễn ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư