Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mainstream Renewable Power và GE Energy Financial Services hợp tác phát triển nhà máy điện gió tại Việt Nam
Thanh Hương - 28/09/2016 22:00
 
Hãng phát triển điện gió Mainstream Renewable Power và Công ty Dịch vụ Tài chính Năng lượng GE Energy Financial Services, một bộ phận của GE Capital (NYSE:GE), vừa ký kết một thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển, xây dựng và vận hành các nhà máy điện gió quy mô lớn tại Việt Nam. Đây là một phần trong kế hoạch hiện thực hóa bản ghi nhớ về phát triển 1 GW điện gió mà GE và Bộ Công Thương đã ký vào tháng 5/2016, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các dự án điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.

Các dự án này được kỳ vọng tiến hành ở cả những địa điểm chưa khai thác và đã khai thác một phần, với sự hợp tác với các nhà phát triển địa phương và nguồn tài chính được huy động từ thỏa thuận hợp tác giữa Mainstream và GE Energy Financial Services. Ông Andy Kinselle, Giám đốc điều hành của Mainstream chia sẻ, chúng tôi đặt trọng tâm chiến lược vào việc cung cấp nguồn năng lượng tái tạo chi phí thấp tại các thị trường tăng trưởng nhanh như Việt Nam. Là nhà phát triển hàng đầu tại châu Phi và Nam Mỹ với kết quả hoạt động ấn tượng, chúng tôi mong muốn mở rộng hoạt động của mình tại châu Á và làm việc với GE để mang lại nguồn năng lượng cần thiết cho Việt Nam.

Mainstream Renewable Power là một nhà phát triển độc lập về năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, đã phát triển gần 10.000 MW năng lượng tái tạo, trong đó gần 700MW đã được đưa vào xây dựng và hoạt động thương mại. Mainstream được thành lập vào năm 2008 bởi Tiến sĩ Eddie O’Connor sau thương vụ bán lại Airtricity, một doanh nghiệp phát triển và cung ứng toàn cầu sáng lập bởi chính ông, với giá 2 tỷ Euro cho E.ON và SSE. Công ty có hơn 160 nhân viên và văn phòng trên khắp các châu lục.

Ông John Bottomley, Giám đốc điều hành và Phụ trách Phát triển Toàn cầu của GE Energy Financial Services cũng nhấn mạnh, chúng tôi đón nhận các cơ hội hợp tác phát triển chiến lược với các khách hàng mà GE lựa chọn, ở những quốc gia mà GE có thể tận dụng vốn, công nghệ và sự hiện diện trong ngành công nghiệp để tăng thêm giá trị hữu hình, và chúng tôi gọi đó là cách tiếp cận theo mô hình GE Store.

Bằng việc kết hợp nguồn tài nguyên dồi dào của Việt Nam với công nghệ, kỹ thuật, năng lực sản xuất nội địa của GE và kinh nghiệm của Mainstream trong việc phát triển, xây dựng và vận hành dự án, hai bên kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo vào năm 2020.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện VII điều chỉnh), sản lượng điện được dự báo sẽ tăng từ 194 – 210 tỷ kWh trong năm 2015 lên đến 330 – 362 tỷ kWh vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. Xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu về năng lượng tái tạo bởi nguồn năng lượng này cũng là một phần trong cơ cấu năng lượng của Việt Nam. Chiến lược Phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 đã xác định việc phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và tỷ trọng ngày càng cao của những nguồn năng lượng này trong tổng điện năng tiêu thụ tại Việt Nam là những ưu tiên cho một nền kinh tế phát triển bền vững.

Công ty Dịch vụ Tài chính Năng lượng GE Energy Financial Services là nhà đầu tư năng lượng toàn cầu, cung cấp những giải pháp tài chính giúp đáp ứng những nhu cầu về năng lượng của thế giới. Dựa trên các tri thức về kỹ thuật, sức mạnh tài chính và khả năng quản lý rủi ro của mình, GE Energy Financial Services đầu tư vào các công ty và dự án dài hạn với nguồn vốn lớn. Công ty đã có trên 35 năm kinh nghiệm quản lý tài sản năng lượng thông qua nhiều chu kỳ kinh tế, cùng một danh mục đầu tư toàn cầu mở rộng những dự án năng lượng truyền thống và tái tạo cũng như những dự án phát triển cơ sở hạ tầng cho dầu mỏ và khí đốt.

Bình Thuận: Điện gió Phú Lạc cấp điện thành công vào lưới điện Quốc gia
Nhà máy điện gió Phú Lạc giai đoạn 1 có tổng công suất 24 MW cung cấp nguồn điện bổ sung cho địa bàn Bình Thuận và các tỉnh phía Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư