Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines
Hà Thu - 08/08/2014 16:00
 
Với việc chính phủ nắm 100% cổ phần, hãng hàng không đang gặp nhiều vận hạn này chính thức bị quốc hữu hóa sau 2 thảm kịch liên tiếp MH370, MH17 và chuỗi ngày dài kinh doanh bết bát.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hành khách hú vía vì máy bay Malaysia hoãn cất cánh khẩn cấp
Sốc: Phi công Ukraine thú nhận đã bắn hạ MH17?
Thảm kịch hàng không liên tiếp, Malaysia Airlines xem xét đổi tên
Toàn bộ sự thật vụ MH17 của Malaysia bị bắn rơi

Khazanah Nasional - quỹ đầu tư của Chính phủ Malaysia có 70% cổ phần trong này vừa tuyên bố chi 429 triệu USD mua số cổ phiếu còn lại của hãng. Giá này cao hơn 12,5% so với mức đóng cửa hôm qua của cổ phiếu Malaysia Airlines trên thị trường.

"Chúng tôi muốn nhắc lại rằng kế hoạch tái cấu trúc sẽ cần tất cả các bên phối hợp chặt chẽ với nhau để cải tổ toàn diện hãng hàng không. Malaysia Airlines sẽ được hồi sinh và có lãi", Khazanah cho biết.

"Quốc hữu hóa Malaysia Airlines sẽ khiến việc tái cấu trúc dễ dàng hơn. Khi không còn là công ty niêm yết, họ sẽ không phải tuân theo nhiều quy định, như công bố thông tin chẳng hạn", Jason Chong - Giám đốc Đầu tư tại Manulife Asset Management cho biết trên Bloomberg.

  Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines  
  Malaysia Airlines sẽ bị quốc hữu hóa để tái cấu trúc. Ảnh: Bloomberg  

Khazanah cho biết quỹ đang trong giai đoạn cuối phác thảo kế hoạch tái cấu trúc và sẽ công bố chi tiết vào cuối tháng này. Hiện hoạt động của Malaysia Airlines vẫn diễn ra như bình thường.

Tháng trước, chuyến bay số hiệu MH17 của hãng bị bắn hạ tại Ukraine, 4 tháng sau khi MH370 mất tích. Nhưng từ trước đó, Malaysia Airlines đã lâm vào khủng hoảng tài chính với khoản lỗ hơn 4,13 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) trong 3 năm.

Hai thảm kịch trên khiến hãng càng bị thế giới săm soi, danh tiếng xuống cấp và còn làm dấy lên làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc. Đây là nước có phần lớn hành khách đi trên chuyến bay MH370.

Malaysia Airlines được dự báo lỗ hơn 1 tỷ ringgit năm nay, do khách hàng giảm sút. Cổ phiếu của hãng cũng đã giảm 23% trong năm. Hôm nay, mã này đã bị ngừng giao dịch để chuẩn bị rút niêm yết.

Trong một năm, tính đến hết tháng 6, tỷ lệ trống trên máy bay của hãng cũng lên 23%, tăng so với 16% năm ngoái. Trước sự biến mất của MH370, Malaysia Airlines còn cân nhắc đặt hàng 100 máy bay từ cả Airbus và Boeing, một nguồn tin cho biết. Hãng cần nhiều máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn để giảm chi phí và cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư