Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mãn nhãn với màn trình diễn công nghệ của Samsung
Nhã Nam - 04/08/2016 11:26
 
Đừng vội nghĩ ngay tới siêu phẩm Galaxy Note 7 mà Samsung vừa ra mắt khi nghe nói đến “màn trình diễn công nghệ của Samsung”, dù đây thực sự là một tuyệt tác mới của nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới. Sức sáng tạo tuyệt vời của tập đoàn này còn thể hiện ở ngay cả những… viện bảo tàng tưởng chừng rất khô cứng của họ.

Những người từng đến thăm “đại bản doanh” của Samsung ở Hàn Quốc đều biết, ở Thành phố Suwon - nơi mà Samsung có hẳn một “Samsung Digital City” (Thành phố Kỹ thuật số Samsung) - có tới hai viện bảo tàng do Samsung xây dựng. Một mang tên Bảo tàng Đổi mới Samsung (Samsung Innovation Museum - S/I/M), một là Bảo tàng nghệ thuật Leeum (Samsung Leeum Museum).

Hai viện bảo tàng, một thiên về công nghệ và một hoàn toàn về nghệ thuật, nhưng nếu dành một ngày để tham quan, sẽ đi hết bất ngờ này tới bất ngờ khác, thậm chí vô cùng thán phục trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, mà Samsung chính là một trong những tập đoàn đi đầu trong cuộc cách mạng đó.

Khu trưng bày các sản phẩm điện thoại di động cổ xưa nhất.
Khu trưng bày các sản phẩm điện thoại di động cổ xưa nhất.

S/I/M trên thực tế mới chính thức được mở cửa từ năm 2014, khi Samsung kỷ niệm 45 năm ngày thành lập. Một bảo tàng hoành tráng được xây dựng với tổng diện tích khoảng 11.000 m2, 5 tầng lầu, và chứa đựng ấy là cả một hành trình dài của sự phát triển công nghệ thế giới. Nói đúng hơn, S/I/M chính là câu chuyện về lịch sử và tương lai của ngành công nghệ toàn cầu.

Câu chuyện được bắt đầu ở khu triển lãm có tên Age of Inventors (Thời kỳ phát minh), nơi trưng bày các phát minh cổ xưa, các phát minh của Thomas Edison, Graham Bell, Michael Faraday… Lịch sử của các hãng công nghệ AT&T, Siemens, Philips, GE, và NEC cũng được tái hiện ở phòng này.

Một góc Samsung D'light Center.
Một góc Samsung D'light Center.

Khu thứ hai, với tên gọi Age of Industry Innovation (Thời kỳ đột phá công nghệ), là nơi trưng bày sản phẩm của Samsung và các nhà sản xuất khác trong các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, màn hình, điện thoại di động... Các dòng điện thoại từ thời xưa, như IBM Simon Personal Communicator, điện thoại camera Samsung SCH-V200, Motorola StarTAC... là điểm nhấn quan trọng của khu trưng bày này.

Thực sự rất thú vị khi tới đây để được biết xưa kia, các nhà khoa học đã phát minh ra điện, ra bóng điện dây tóc… thế nào. Cũng thật sự thích thú khi được chứng kiến mô hình những chiếc máy giặt, tủ lạnh, tivi thuở sơ khai, như chiếc điện thoại của Alexander Graham Bell năm 1875, hay tivi Televisor do John Logie Baird phát minh và được bán ra thị trường vào năm 1930..., đơn giản và thô kệch nhưng lại là nền móng cho sự phát triển của các sản phẩm tivi, máy giặt, tủ lạnh, điện thoại di động hiện đại, nhiều tính năng như hiện nay. Đến để cảm nhận sức sáng tạo vô cùng tận của con người.

Nhận diện thương hiệu Samsung qua các thời kỳ.
Nhận diện thương hiệu Samsung qua các thời kỳ.

Trong khi đó, ở khu vực thứ ba mang tên Age of Creation (Thời đại sáng tạo) sẽ là những kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới. Tại khu vực này, điểm nhấn chính là ý tưởng về Smart Home của Samsung, nói đúng hơn là tầm nhìn của tập đoàn này về một ngôi nhà thông minh, được tự động hóa hoàn toàn trong tương lai gần. Những nền tảng công nghệ mà Samsung đang phát triển sẽ mang tới điều này.

Những chiếc TV đời đầu.
Những chiếc TV đời đầu.

Sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới hội trường Samsung History (Lịch sử của Samsung) tại S/I/M. Tại đây, toàn bộ lịch sử phát triển của Samsung sẽ được tái hiện, gắn với sự thay đổi trên các biểu tượng thương hiệu của Samsung, cũng như gắn với các sản phẩm mà Samsung đã sáng tạo và phát triển trong suốt thời gian qua. Từ những sản phẩm “cổ lỗ sĩ” như chiếc TV đen trắng Econo ra mắt năm 1975, tới những dòng điện thoại đã mang lại cho Samsung vị thế nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, như Galaxy S, Galaxy Note… Rồi máy giặt, tủ lạnh đời xưa và hiện đại. Điều hòa nhiệt độ, laptop cũng như thế…

Chưa nói tới “nội dung” của S/I/M, vốn đã rất nhiều thông tin thú vị và hữu ích về lịch sử và tương lai của công nghệ thế giới, thì bảo tàng công nghệ của Samsung còn thu hút khách tham quan bằng khung cảnh rất ấn tượng và đặc biệt là cái cách mà Samsung đã dùng chính công nghệ hiện đại để “trình diễn” trong viện bảo tàng có một không hai của mình.

Điều này cũng có thể được nhìn thấy ở Samsung Leeum Museum.

Thực tế thì chỉ riêng Samsung Leeum Museum thôi đã rất thú vị, bởi đây thực sự là một bảo tàng nghệ thuật, mà bất cứ ai cũng đều rất hứng khởi khi được tới tham quan. Leeum Mesuem trước tiên là một kiệt tác kiến trúc, được thiết kế bởi ba kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, Maria Botta, Jean Nouvel và Rem Koolhaas.

Nhưng điều tuyệt vời nhất lại nằm ở hai khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật truyền thống của Hàn Quốc, cũng như các tác phẩm nghệ thuật đương đại của xử sở kim chi và thế giới. Thực sự không thể không trầm trồ trước vẻ đẹp của hàng chục chiếc bình cổ từ thế kỷ 12, 13. Cũng không thể không ngưỡng mộ những bức tranh được các nghệ sĩ tài hoa phóng bút…

Song chính công nghệ mới là “chìa khóa” giúp cuộc dạo chơi ở Samsung Leeum Museum trở nên thú vị hơn, trọn vẹn hơn. Các thiết bị kỹ thuật số, được trao cho mỗi du khách, sẽ là những “hướng dẫn viên” nhiệt thành nhất. Tới mỗi tác phẩm, thiết bị này sẽ tự động nhận dạng và hiển thị thông tin giới thiệu chi tiết về tác phẩm đó, mà không cần có hướng dẫn viên đi cùng. Chưa kể, du khách còn có thể trải nghiệm chức năng xoay 360 độ hình ảnh của một chiếc bình gốm thông qua công nghệ tương tác ảo AR… Đấy gọi là đi xem cổ vật bằng công nghệ hiện đại!

Thực ra thì ngoài hai bảo tàng này ở Suwon, Samsung còn có Samsung D’light Center, nằm bên trong tòa nhà Samsung Electronics Building tại quận Gangnam (Seoul, Hàn Quốc). Đây cũng là nơi mà khách tham quan có thể khám phá thế giới công nghệ số hiện đại nhất của Samsung. Đó tiếp tục là một màn trình diễn công nghệ rất ấn tượng.

Thực sự, rất khó có lời nào tả hết được sức hấp dẫn, sự thú vị của các viện bảo tàng của Samsung tại Hàn Quốc, chỉ có thể tới, cảm nhận và mãn nhãn với màn trình diễn công nghệ của Samsung tại các viện bảo tàng này. Samsung có lẽ đã và đang tiếp tục chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, họ chính là một “công ty sáng tạo”.

Samsung lại dẫn đầu Top 1.000 Thương hiệu tốt nhất châu Á
Cuộc khảo sát được thực hiện tại 13 thị trường ở châu Á, với 6.400 người tham gia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư