Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mạng xã hội, di động sẽ quyết định "sống - chết" ngành thương mại điện tử
Tú Ân - 19/10/2016 08:57
 
Tại Hội thảo quốc tế về thương mại điện tử- Meet Magento lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam mới đây, các chuyên gia nhận định, mạng xã hội, thương mại di động sẽ ảnh hưởng lớn đến TMĐT trong tương lai.

Hội thảo quốc tế về TMĐT- Meet Magento lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Smart OSC đã thu hút được hơn 1000 doanh nghiệp gồm các đơn vị cung cấp giải pháp, các nhà bán lẻ, các sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước.

Meet Magento Vietnam 2016 đã chia sẻ cho người tham dự những câu chuyện cụ thể, những góc nhìn đa chiều về thế giới TMĐT. Đó là những chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo của các nhà bán lẻ trên thế giới trong việc tận dụng các dịch vụ TMĐT trên Web/Mobile/Mạng xã hội…, hay những lý giải chính xác về việc các nhà bán lẻ trên thế giới đã sáng tạo như thế nào khi tận dụng chính các dịch vụ mà họ cung cấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh thông qua những phần diễn thuyết của các đại diện đến từ Amazon Web Service, Facebook, YouTube, Quarticon, Emarsys, Dotmailer…

KHoảng 1.000
Khoảng 1.000 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia đã cùng tham dự Hội thảo Meet Magento Vietnam 2016 để tìm hiểu về các xu hướng thương mại điện tử và phiên bản công nghệ mới nhất của Magento, với sự chia sẻ kinh nghiệm phát triển TMĐT của Amazon, Facebook, Google...

Tại Hội thảo, một vấn đề được đông đảo người tham dự đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi là những nhân tố nào sẽ ảnh hưởng sinh tồn to TMĐT? Xu hướng phát triểnTMĐT của thế giới trong tương lai như thế nào? Công nghệ có ảnh hưởng gì đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng?

Chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT ông Jerrry Smith, đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong việc ứng dụng TMĐT để phát triển kinh doanh  cũng như cùng bàn luận về các nhân tố và xu hướng sẽ thúc đẩy TMĐT ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo đó, 2 nhân tố cơ bản được xác định sẽ ảnh hưởng đặc biệt quan trọng tới TMĐT là thương mại di động và mạng xã hội.

Nếu như trước đây, điện thoại chỉ là công cụ liên lạc thì giờ đây với sự phát triển của công nghệ cùng xu hướng tích hợp mọi tính năng vào chiếc smartphone all-in-one điện thoại đã trở thành công cụ kết nối Internet hữu hiệu. Chính vì vậy, cuộc sống của con người ngày càng “gắn chặt” với chúng, và được ví như một “ thế hệ cúi đầu”

 Người sử dụng di động luôn hoạt động online, lướt web mọi lúc mọi nơi. Số liệu được công bố từ nghiên cứu của Ofcom: Có đến 81% người dùng điện thoại bật điện thoại liên tục, ngay cả khi ngủ; 23% người lớn và 34% thanh thiếu niên sử dụng điện thoại suốt giờ ăn và 22%người lớn, 47% thanh thiếu niên dùng điện thoại trong… toilet.

Chuyên gia Deepesh Trivedi cho rằng: “Sự ra đời của thiết bị di động đã tạo nên một bước chuyển lớn trong thói quen người tiêu dùng. Dựa vào bản đo lường của Google tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày, một người cầm điện thoại lên và xem khoảng 150 lần, tức là hơn 10 lần mỗi giờ. Điều này có tác động rất lớn đối với thương mại di động cũng như quảng cáo di động, nơi mà các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa và nắm bắt kịp thời mọi khoảnh khắc người dùng tìm kiếm bất kỳ nội dung, thông tin cụ thể nào. Họ tập hợp tất cả thông tin và đưa ra quyết đinh mua sắm. Đây cũng chính là thời điểm các đơn vị quảng cáo xuất hiện và có những chiến lược hợp lý của riêng mình để tiếp cận khách hàng".

Chuyên gia Deepesh Trivedi
Chuyên gia Deepesh Trivedi chia sẻ tại Hội thảo quốc tế về TMĐT- Meet Magento lần thứ hai 2016.

Chính vì vậy, Mobile retailing hay m-commerce cũng sẽ trở thành hình thức kinh doanh trực tuyến chủ yếu, đáp ứng xu hướng mới trong tâm lý khách hàng. Vị chuyên gia này cũng nhận định thương mại di động cũng sẽ là xu hướng phát triển thương mại điện tử trọng tâm trên thế giới nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng trong thời gian tới.

Mạng xã hội cũng là một nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới TMĐT trong tương lai.

Theo đại diện Facebook, Việt Nam đang có 45 triệu người dùng Facebook, đứng đầu thế giới về tỷ lệ người online và cũng là quốc gia “xuất khẩu qua Internet” thứ 3 thế giới, đứng thứ 8 thế giới về bán hàng qua Facebook…đây là một cơ hội tuyệt vời để phát triển TM ĐT và bán hàng.

Facebook có tác động rất lớn tới hành vi, quyết định mua hàng và là một kênh tiếp thị, giới thiệu sản phẩm và bán hàng tới hàng tới 40 triệu khách hàng Việt Nam.

Facebook giờ không còn là một mạng xã hội chia sẻ cá nhân mà đã trở thành “cỗ máy kiếm tiền” khổng lồ, trở thành công cụ kiếm tiền cho bất kỳ ai sáng tạo, biết nắm bắt cơ hội từ nền tảng công nghệ này.

Cũng tại Hội thảo Meet Magento, các chuyên gia cho rằng, bán lẻ đang ảnh hưởng lớn đến TMĐT.

Theo đó, người tiêu dùng ngày nay có thể tìm kiếm thông tin về sản phầm trên Internet, và kiểm tra xem sản phẩm mà mình yêu thích đang có sẵn tại một cửa hàng gần nhà hay không. Ngược lại, trong lúc trải nghiệm, xem xét sản phẩm tại cửa hàng, người tiêu dùng cũng có thể tra cứu thêm thông tin về sản phẩm, hay so sánh giá, thông qua smartphone của mình.

Họ có thể đặt hàng trực tuyến, thay vì phải mất thời gian ra cửa hang chọn lựa. Đây là những ví dụ tiêu biểu cho thấy hành vi người tiêu dùng ngày nay đang xóa nhòa ranh giới giữa các kênh bán hàng. Và do đó những nhà bán lẻ cần phải thay đổi để thích ứng.

Ông Christopher Beselin cho rằng: "Bán lẻ, tại cửa hàng hay trực tuyến, đều là một trong những ngành cạnh tranh nhất trên hành tinh. Sự kết hợp của một mô hình kinh doanh đơn giản và một thị trường tiềm năng rộng lớn là sự thu hút lớn đối với hầu hết doanh nhân”.

Đầu tư thương mại điện tử cho ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng mạnh
Thị phần thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam hiện mới chiếm 0,2%, và đây là thời điểm đầu tư thích hợp cho lĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư