Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mất cơ ở người lớn tuổi: Hiểu đúng để ngăn ngừa và sống vui khỏe
T.P - 17/07/2018 08:59
 
Trải nghiệm mùa hè trên bãi biển Hawaii, thực hiện hành trình xuyên Việt, học khiêu vũ, bơi lội, cầu lông… có biết bao điều bạn ước mơ và muốn biến chúng thành hiện thực ở tuổi trên 50?

Thế nhưng, trong khi thời gian, tài chính, kinh nghiệm đều vững vàng thì trở ngại lớn nhất ở người lớn tuổi lại chính là sức khỏe. Đáng nể phục là thay vì chấp nhận “mình già rồi” để ngồi nuối tiếc, rất nhiều người đã chọn một cách khác: nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân, để biến tuổi trên 50 thành khoảng thời gian quý báu và trọn vẹn.

Bạn cũng có thể làm điều đó, nếu xây dựng được một nền tảng sức khỏe thật tốt cho mình, bắt đầu bằng việc thiết thực là chăm sóc, bảo vệ các khối cơ.

Vì sao sức khỏe khối cơ là nền tảng cho người lớn tuổi sống vui khỏe?

Khi tiếp xúc với một người ở tuổi 50 trở đi, ta thường bắt gặp những hình ảnh như: chân tay thường mềm nhão, đi đứng chậm, dễ mệt mỏi, dễ đuối sức, sức cầm nắm yếu…

Trên thực tế, khảo sát của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam năm 2011 cho thấy 95% người sau tuổi 50 gặp các vấn đề sức khỏe. Từ cột mốc này trở đi, ngay cả các sinh hoạt hàng ngày đơn giản như lên xuống cầu thang, đi chợ, nấu ăn, vặn mở các nắp hộp, đạp xe đạp, mang vác đồ vật, chăm sóc vườn tược, ẵm bồng và chơi đùa với cháu… cũng thành khó khăn với một số người.

Mất cơ khiến người lớn tuổi thực hiện các công việc hàng ngày cũng thấy khó khăn
Mất cơ khiến người lớn tuổi thực hiện các công việc hàng ngày cũng thấy khó khăn

Tuy nhiên, trái ngược với những hình ảnh này, có những người trên 50 tuổi, thậm chí 60, 70 lại khiến bạn kinh ngạc khi tiếp xúc, vì sự khỏe khoắn, tràn đầy sức sống. Sự khác biệt cơ bản giữa nhóm người lớn tuổi yếu sức, khó khăn với cả những sinh hoạt đời thường và nhóm nỗ lực “ngược chiều tuổi tác” ấy là gì? Câu trả lời nằm ở một điều ít người chú ý: Đó chính là sức khỏe khối cơ.

Bạn có biết, sự mất dần các khối cơ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm sút sức khỏe và chất lượng cuộc sống ở người lớn tuổi? Sau tuổi 40, người khỏe mạnh có thể mất tới 8% khối lượng cơ sau mỗi 10 năm. Sau 70 Sau tuổi 70, tốc độ mất cơ sẽ tăng lên đến 15% sau mỗi 10 năm. Đấy là trường hợp bạn khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, nếu biết cách bảo vệ và tái tạo khối cơ, chăm sóc tốt cho sức khỏe khối cơ của mình, người sau tuổi 50 hoàn toàn có thể giữ được sức mạnh, sức bền, sức khỏe tổng thể, để tiếp tục tận hưởng trọn vẹn cuộc sống, tự chủ và độc lập mà không cần nhờ đến con cháu trong những sinh hoạt đời thường.

Chăm sóc sức khỏe khối cơ: Bắt đầu ngay hôm nay bằng tập luyện và dinh dưỡng

Bác sĩ Lưu Ngân Tâm (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy) nhấn mạnh: “Khối cơ khỏe mạnh là then chốt để người lớn tuổi có thể tận hưởng cuộc sống. Trên thực tế, việc mất cơ mang đến tác động xấu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau tuổi 50 nhiều hơn bạn tưởng. Cụ thể, mất cơ sẽ làm giảm khả năng vận động thể chất, làm tăng nguy cơ bị té ngã (điều này có thể dẫn đến gãy xương và các chấn thương khác), làm sức khỏe yếu đi, gây cảm giác mệt mỏi, yếu sức, kiệt sức… Đối với bệnh nhân, mất cơ có thể làm tăng các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng do giảm miễn dịch, loét do tì đè, chậm lành vết thương. Trong trường hợp cấp tính có thể gây tử vong”.

Mất cơ diễn ra trong thầm lặng nên ít được chú ý. Nhiều người còn cho rằng đó là việc hiển nhiên của tuổi già và không thể thay đổi.

Điều may mắn là dù mất cơ là một diễn tiến tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng bạn lại hoàn toàn có thể hạn chế tốc độ mất cơ và hậu quả của nó bằng một số biện pháp đơn giản.

Có hai cách thức chính yếu để chăm sóc, bảo vệ và tái tạo khối cơ là tập luyện thể dục và dinh dưỡng. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe khối cơ, đặc biệt là sau tuổi 50. Bạn cần cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối với đầy đủ các dưỡng chất giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ. Những dưỡng chất này bao gồm protein, các vitamin - khoáng chất, và đặc biệt là HMB - một dưỡng chất vàng được xem như “vệ sĩ khối cơ” có tác dụng bảo vệ và tái tạo khối cơ.

Những công trình nghiên cứu của Abbott trong suốt 15 năm với hơn 30 nghiên cứu lâm sàng đã khám phá ra các công dụng của HMB trong việc hỗ trợ sức khỏe khối cơ, làm chậm đi quá trình mất cơ do tuổi tác.

Mới đây nhất, Abbott đã chính thức giới thiệu sản phẩm Ensure Gold mới với HMB, kết hợp với hỗn hợp 3 protein chất lượng cao, vitamin D và 28 vi chất giúp bỗ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối giúp cải thiện sức khỏe ở người lớn tuổi

Uống 2 ly Ensure Gold mới với HMB mỗi ngày là một cách thức giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ nhanh chóng và  hiệu quả. Đó cũng là cách bạn có thể bắt đầu làm ngay hôm nay, để mở ra cho tuổi 50 một “chương mới”, với những niềm vui và sự tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của mình.

Khánh thành "Bếp ăn mẫu bán trú" theo tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại khu vực phía Bắc
Chiều ngày 23/5, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ khánh thành Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - thành phố Lạng Sơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư