Mekong Capital ước tính giá trị cổ phiếu Thế giới di động 152.000 đồng
Mekong Capital mới đây phát hành bản thông tin liên quan đến những tiềm năng đầu tư vào cổ phiếu Thế Giới Di Động (mã MWG, sàn HOSE).
Điện máy Xanh được đánh giá sẽ là nhân tố quan trọng tạo nên sự tăng trưởng cho Thế Giới Di Động trong giai đoạn hiện nay
Điện máy Xanh được đánh giá sẽ là nhân tố quan trọng tạo nên sự tăng trưởng cho Thế Giới Di Động trong giai đoạn hiện nay

Đánh giá của Mekong Capital có đề cập đến những kết quả tăng trưởng mạnh mẽ của của công ty này và đưa ra ước tính giá trị thật của cổ phiếu MWG ở mức 152.000 đồng, bằng 207% so với mức giá 73.500 đồng ở thời điểm đóng cửa ngày 21/4/2016.

Đề cập về những thành tích ấn tượng của Thế Giới Di Động, Mekong Capital thống kê qua nhiều năm, Thế Giới Di Động luôn có truyền thống hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Kể từ năm 2010, ngoại trừ năm 2011 và 2012, thì tất cả các năm còn lại, Thế Giới Di Động đều đạt mức lợi nhuận sau thuế cao hơn so với mục tiêu đề ra.

Năm 2014, mức lợi nhuận dự kiến chỉ là 435 tỷ nhưng mức đạt được thực tế đã bằng hơn 1,5 lần con số đó. Năm 2015, mức lợi nhuận đạt được bằng 1,21 lần so với kế hoạch.

Đồng thời, ba năm trở lại đây là 3 năm có mức tăng trưởng rất đột phá của lợi nhuận. Nếu như năm 2013, mức lợi nhuận sau thuế là 256 tỷ thì năm 2014 mức lợi nhuận tăng hơn 2,5 lần lên 668 tỷ. Gần đây nhất, năm 2015 nhuận của Thế Giới Di Động lần đầu tiên vượt qua mốc 1.000 tỷ.

Sự tăng trưởng của Thế Giới Di Động còn được Mekong Capital tóm tắt trong một vài chỉ số quan trọng giai đoạn từ năm 2009 – 2015: Mạng lưới cửa hàng tăng 61% mỗi năm, doanh số bán hàng tăng 53% mỗi năm, EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) tăng 73% mỗi năm và lợi nhuận ròng tăng 65% mỗi năm.

Theo Mekong Capital, Điện máy Xanh sẽ là nhân tố mới ngày càng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của Thế Giới Di Động khi mức đóng góp về số cửa hàng và doanh thu ngày càng gia tăng trên biểu đồ. Cho tới cuối năm 2016, số lượng điểm bán của Điện máy Xanh sẽ tăng lên đến con số 120 và doanh thu được dự báo chạm mốc 406 triệu đô.

Theo biểu đồ tương quan giữa tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và P/E của 26 công ty niêm yết lớn nhất trong các lĩnh vực không phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, Thế Giới Di Động thuộc top những công ty có giá cổ phiếu thấp nhất so với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Trước đó, một số công ty chứng khoán khác đã đưa ra mục tiêu của MWG cũng cao hơn khá thị giá hiện tại. Chẳng hạn, Công ty Chứng khoán TM.Hồ Chí Minh (HSC) đưa ra giá 92,3 nghìn đồng đồng, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đưa ra giá 97,5 nghìn đồng, Công ty Chứng khoán Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đưa ra giá 99 nghìn, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) là 107 ngàn đồng…

Mới đây, ngày 25/5, Thế Giới Di Động vừa khai trương siêu thị thứ 99 tại số 194 Phạm Văn Đồng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây cũng là siêu thị thứ 7 nằm trên địa bàn thủ đô tính tới thời điểm này, cung cấp các mặt hàng phổ biến thiết yếu như máy lạnh, máy giặt, tivi, đồ gia dụng… cho người tiêu dùng.

Tính tới đầu tháng 5/2016, đã có 32 siêu thị Điện máy Xanh được khai trương trên toàn quốc. Với tốc độ mở rộng đều đặn và khẩn trương, Điện máy Xanh vẫn đang đi đúng lộ trình như dự tính ban đầu và con số 120 siêu thị vào cuối năm có thể dễ dàng đạt được.

Từ năm 2012 đến nay, doanh thu của Điện máy Xanh tăng từ 98 tỷ/tháng lên 117 tỷ/tháng (2013), 190 tỷ (2014) và 2015 là 368 tỷ. Trung bình 4 tháng năm 2016, doanh thu của Điện máy Xanh đã tăng lên đạt 850 tỷ/tháng. Dự kiến năm 2017, doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh sẽ đạt tới con số 2.000 tỷ.

Năm 2016, dự tính Điện máy Xanh sẽ đóng góp 406 triệu USD vào tổng doanh thu 1,508 tỷ USD năm 2016 của Thế Giới Di Động, chiếm 37% so với 21% năm 2015, 17% năm 2014, 20,7% năm 2013 và 19,9% năm 2012.

Với quy mô 3,63 tỷ USD của thị trường điện tử gia dụng, Điện máy Xanh dự tính sẽ chiếm 10,6% thị phần năm 2016. Trong quý 1/2016, thị phần của Điện máy Xanh đã đạt 10,3% theo báo cáo về thị trường điện tử điện gia dụng, 45,5% thị phần tiếp theo chia cho khoảng 10 chuỗi bán điện máy khác, 41,6% tiếp thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, những “King local” tại các quận huyện và 2,5% còn lại thuộc về bán lẻ trực tuyến.

Chí Tín

Bình luận của bạn về bài viết...