Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mercedes-Benz SUVenture: Hành trình trải nghiệm đáng nhớ
Hoàng Nam - 16/07/2016 06:00
 
Không chỉ là chiếc xe hạng sang bóng loáng, vi vu nơi phố thị, chốn phồn hoa, hút bao ánh mắt nhìn theo, hành trình SUVenture đã mang lại cảm giác hoàn toàn khác lạ bởi sự kết nối giữa các xe thể thao đa dụng (SUV) của Mercedes-Benz với những trải nghiệm đúng chất phượt thủ.

Trời dầy mây, những cơn mưa như trút từ các ngày trước đó tại Hà Nội hay những bản tin dự báo thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to những ngày đầu tháng 7 này không làm xẹp tinh thần mạo hiểm của hành trình SUVenture. 

Sau thời gian ngắn nhấn ga phăm phăm với tốc độ cho phép lên tới xấp xỉ trăm km/h trên cao tốc Hoà Lạc láng nước bởi trời mưa như trút, những tay lái ôm cua hướng về điểm đến Mai Châu. 

Dẫu không phải là điểm đến xa lạ trong các hành trình test xe, nhưng SUVenture lần này thay vì thẳng tiến theo Quốc lộ 6 tới Mai Châu đã chọn một cung đường gập ghềnh hơn khi đi qua những con đường đất ven bờ ruộng hay đường làng không bằng phẳng.

Sau những con đường nhỏ xuyên qua làng, qua đồng của khu vực Bãi Ngọc – Vua Bà – bãi Nai, công trường đường Cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình ngổn ngang vì đang thi công hiện ra. Nền đường đất trơn trượt, những ổ trâu, ổ voi ngập nước được tạo nên bởi quá trình thi công và những cơn mưa lớn trước đó đã trở thành thử thách đầu tiên cho các tay lái.

Không muốn bỏ cuộc ngay thử thách đầu tiên với vũng nước ngập gần lút đầu chiếc Mercedes G-Class đi tiền trạm, đội hình GLA, GLC, GLE, GLE Coupé thẳng tiến về đoạn dốc ngắn mới trải sỏi mịn nhưng đã trở bết nhão bởi dầm mưa lớn vài ngày qua. Ác nhất là ngay đúng trên đỉnh dốc nhỏ này là tuyến đường ống nước có đường kính gần 1 mét trồi lên vắt ngang.

Những kinh nghiệm nhấn ga leo dốc, đi thế nào để không bị lún trong đoạn bùn bết, rồi đến đỉnh dốc lại phải nhanh chóng giảm ga, chầm chậm trườn chéo qua đường ống nước vẫn nổi hẳn lên để gầm xe không bị va chạm mạnh, tạo ra rủi ro  cho hành trình sau đó đã được thi triển. Dù có cả tiểu đội đứng cạnh làm hoa tiêu, nhưng chiếc xe trườn qua đoạn ống mượt mà, đi trong bùn không bị lún lại thuộc về phái đẹp chứ không phải những tay lái mạnh mẽ.

Cả trăm mét đường tiếp theo với nền đất sét ngay lập tức cho cảm giác đầu xe hướng về một bên, đuôi xe trôi sang phía ngược lại. May không có thêm những cơn mưa tối mặt đổ xuống để gia tăng độ khó cho nền đất trơn trượt.

Chỉ có trăm mét đường thôi nhưng cũng mất hơn 30 phút vượt qua.

Chậm chắc đã khiến cả đoàn thở phào khi nhìn thấy chiếc xe tải cứu hộ được điều vào kéo chiếc Toyota Zace chết máy đi trước đã cố vượt qua vũng nước ngập gần lút bánh bên dưới. 

Những cung đường làng gập ghềnh mang lại cảm giác thú vị. 

Cung đường Kỳ Sơn - Thung Khe tiếp theo trong tiết trời mờ mây và mưa lớn dù mới qua trưa cũng cho cảm giác ấn tượng khi bên này vách núi, bên kia vực sâu thăm thẳm. Thời tiết xấu khiến tầm nhìn không xa lại thêm những khúc cua liên tiếp và chiều ngược lại không ngớt xe tải lớn, xe khách đường dài cũng là thử thách sự bình tĩnh của các tay lái. 

“Hai mươi năm nữa, bạn sẽ hối tiếc vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió - Tìm tòi - Ước mơ - Khám phá.”
Mark Twain

Mai Châu  EcoLodge - khu nghỉ thu hút nhiều khách nước ngoài nhất nơi đây với địa hình các phòng nghỉ rải theo sườn đồi xanh mát, tầm nhìn thanh bình của đồng ruộng và những rặng núi nhấp nhô xa xa. Điểm trừ duy nhất của khu nghỉ này là đường vào không rộng rãi được xem là thử thách khác cho những chiếc SUV hạng sang không có kích cỡ nhỏ gọn như SUV đô thị. Không kể những chiếc xe máy tự tin đi giữa đường làng mình, có những đoạn ô tô để tránh được nhau cần tới vài hoa tiêu trước sau nếu không muốn sa bánh xuống ruộng.

Với tinh thần khám phá, hành trình SUVenture không chỉ có xe ô tô, mà còn gồm cả đi bộ trecking và đạp xe địa hình khoảng 4 km qua con đường đất vốn thơ mộng giữa ruộng nhưng nay đã trở nên nhão nhoét, két bùn vì mưa to mấy ngày qua. Mưa cũng khiến con lạch nhỏ ngập cao lên tới gần cả bánh xe đạp, buộc người tham gia chỉ có nước bì bõm cả giày tất lội qua nếu không muốn lăn quay vì đá lổn nhổn hay quay lại quãng đường đau khổ đầy bùn đất.

Các bài tập đi địa hình đồi núi, đường đất lại được thực hành để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo. 

Đêm! Lửa trại bập bùng giữa rừng, lung linh cùng nến, hoa, pha lê và SUV. Bữa tối giữa chợt mưa chợt tạch. Mùi của mưa, của khói, của hoang hoải cỏ tươi lẫn với bùn đất tanh mặn. Những câu chuyện không đầu không cuối. Những nốt nhạc du dương, ấm áp từ giàn âm thanh của chiếc SUV nào đó trong không gian tĩnh lặng đã bừng lên những hứng khởi hân hoan về một hành trình mới lạ đầy cảm xúc. 

Hành trình tiếp theo đi từ Mai Châu (Hoà Bình) tới Hoằng Trường (Thanh Hoá) theo đường ngã 3 Co Lương để vào đường 15C vào rừng Pù Luông tới thị trấn Cành Nàng của huyện Bá Thước (Thanh Hoá) để về khám phá một thú vui mạo hiểm khác. Cung đường ngày 2 có sự đa dạng đến khó tin về địa hình, từ đường đèo quanh co, đến đường đá lở, đến đường đất ven sông ven suối, và đường lên đỉnh núi Hoằng Trường đã sạc lở rất nặng. Cung đường này chính là con đường tự nhiên của những giọt mưa đầu nguồn, chảy thành suối ven rừng Pù Luông - Cành Nàng, sau đó đổ ra sông Mã và cuối cùng là biển Thanh Hóa.  

Những con đường xuyên rừng chỉ có nền sỏi đá, một bên là vực và không có taluy dương, nhìn rất dễ đi nhưng theo kinh nghiệm của các phượt thủ chuyên nghiệp thì sơ sẩy có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chủ quan.

Để có được bữa sáng trên đỉnh Pù Luông vào lúc gần 8g sáng, hành trình đã được bắt đầu từ 6g30. Bù lại là vừa ăn sáng, vừa được ngắm những thửa ruộng bậc thang trải dài, hít thở trong không gian khoáng đạt, trong lành của đất trời. 

Những chiếc xe Mercedes-Benz bóng bẩy nơi phố thị, không ngại ngần chồm trên con đường đất đá dốc đứng để tới đỉnh núi Hoằng Trường, Hải Tiến, Thanh Hoá, cao 250 mét so với mặt biển. 

Thử thách cuối cùng của chuyến đi mạo hiểm là bay dù từ đỉnh núi cao 250 mét và đáp xuống bờ biển. Dù có sự trợ giúp của các thành viên Câu lạc bộ News Skyi, nhưng cũng chỉ có 4 trong tổng số khoảng 30 người được bay do hướng gió không thuận. 

Đáp xuống bãi cát nơi những chiếc SUV Mercedes đã chờ sẵn. 

Các tính năng thường thấy trên mặt giấy như 9G-TRONIC, 4MATIC, DSR hay CPA Plus với hai ngày khám phá đã được thể hiện rất rõ trên cung đường phượt khi mà ông Trời đã tặng cho hành trình những cơn mưa sầm sập, mang đến một Bãi Nai ngập nước, một Thung Khe mờ sương, một cung trekking toàn bùn là bùn và đường lên đỉnh Hoằng Trường… sạt lở. Tất cả đã đẩy chất Adventure của chuyến đi lên đến giới hạn cao nhất. 

SUV siêu sang Mercedes-Maybach sẽ sớm trình làng?
Nếu có mặt trên thị trường, Mercedes-Maybach SUV sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Bentley Bentayga, Rolls-Royce SUV và BMW X7.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư