Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mercedes và Volvo có thể hợp tác dùng chung động cơ
Phạm Trung (VnExpress) - 23/04/2018 06:15
 
Volvo thuộc sở hữu tập đoàn Geely (Trung Quốc) có thể sử dụng động cơ cung cấp bởi Daimler, hãng mẹ của Mercedes.
 Mercedes và Volvo có thể hợp tác trong tương lai. Ảnh: Carmag
Mercedes và Volvo có thể hợp tác trong tương lai. Ảnh: Carmag

Tạp chí Manager Magazin (Đức) cho biết, nhiều khả năng hãng mẹ của Mercedes sẽ cung cấp động cơ và các thành phần khác trong chế tạo xe hơi cho Volvo, thương hiệu thuộc sở hữu Geely. Đổi lại, Daimler sở hữu một lượng cổ phần nhỏ tại hãng xe Thụy Điển.

Đại diện Daimler và Volvo đều tỏ ra kín tiếng trước tin đồn hợp tác. "Đây là một thương vụ kinh doanh thuần túy và chúng tôi không ý kiến gì về việc này", phát ngôn viên hãng xe Đức nói với Reuters. Trong khi đó, Volvo từ chối bình luận. 

Theo Manager Magazin, sau thương vụ thâu tóm gần 10% cổ phần tại Daimler AG hồi cuối tháng 2/2018, tập đoàn Geely được cho đang xúc tiến thỏa thuận hợp tác mới với hãng xe Đức nhằm phát triển chung một nền tảng cho ôtô điện trong tương lai. Hướng đi này của hãng xe Trung Quốc nằm trong kế hoạch có từ trước. Mục đích chế tạo một cấu trúc dành cho xe điện, tham vọng xa hơn là cung cấp cho các hãng xe khác. Kinh nghiệm và nền tảng công nghệ của Daimler là sự hỗ trợ cần thiết cho Geely nếu thương vụ thành hiện thực.

Trước khi có tin đồn bắt tay với Geely, Daimler có quan hệ đối tác với BAIC và BYD, hai hãng xe nội địa tại Trung Quốc và đều là đối thủ của Geely. Thậm chí, Daimler và BAIC đã hợp tác ở mảng xe điện và kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,9 tỷ USD ở Trung Quốc của cả hai công bố hồi tháng 2/2018. Chính vì thế, Daimler và Geely có thể bắt tay hay không phụ thuộc nhiều vào sự đồng thuận từ phía BAIC. 

Trung Quốc đang đổ tiền vào các hãng xe nào trên thế giới
Dấu ấn người Trung Quốc hiện diện ở Volvo (Thụy Điển), PSA (Pháp), Dailmer (Đức), hay Pirelli, Benelli (Italy), Lotus (Anh).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư