Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
MHI cấp học bổng du học Nhật Bản cho 25 sinh viên Việt Nam
Minh Hải - 02/11/2016 08:56
 
Chương trình học bổng du học Nhật Bản của Mitsubishi Heavy Industries (MHI) được thực hiện nhằm phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ mục tiêu phát triển công nghiệp trong trung hạn và ngắn hạn của Việt Nam.

MHI khởi động chương trình học bổng cho sinh viên Việt Nam

Vào tháng 9/2015, Mitsubishi Heavy Industries Ltd. (MHI) đã ký một thỏa thuận với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam về việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp của Việt Nam.

Đến nay, MHI đã xây dựng được một chương trình cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam học tiếng Nhật và tiếp đó là theo học tại một trường đại học ở Nhật Bản. Từ chương trình này, 5 sinh viên đầu tiên đã đến Nhật Bản trong tháng 10/2016 và sẽ bắt đầu khóa học ngôn ngữ tại Học viện Nhật ngữ Sendagaya ở Tokyo.

Các bạn học sinh đầu tiên trong chương trình đã đến Nhật Bản vào tháng 10/2016.
Các bạn học sinh đầu tiên trong chương trình đã đến Nhật Bản vào tháng 10/2016.

Được biết, khóa học tiếng Nhật tăng cường sẽ kéo dài trong vòng 18 tháng, sau khi hoàn thành, 5 sinh viên nhận học bổng sẽ đăng ký theo học tại một trường đại học tại Nhật Bản.

"Ngữ pháp tiếng Nhật khác với tiếng Việt và vì vậy học tiếng Nhật sẽ không dễ dàng đối với người Việt Nam, tuy nhiên, chúng em sẽ cố gắng hết sức", một sinh viên nhận học bổng chia sẻ quyết tâm và cam kết chinh phục thử thách về ngôn ngữ để hướng đến giảng đường  đại học tại Nhật Bản.

Chương trình học bổng của MHI kéo dài trong 5 năm

Cùng với quá trình công nghiệp hoá đang diễn ra nhanh chóng, nền kinh tế Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp như năng lượng và cơ sở hạ tầng. Chương trình học bổng MHI được xây dựng và hướng đến sinh viên các ngành khoa học và nhân văn. Theo đó, MHI sẽ hỗ trợ tài chính học tập tại Nhật Bản cho 5 sinh viên mỗi năm, tổng cộng sẽ có 25 sinh viên nhận được học bổng này trong vòng 5 năm.

MHI cũng dự định sẽ đem đến cho sinh viên Việt Nam cơ hội trau dồi kiến thức về các công nghệ tiên tiến của MHI trong thời gian theo học tại Nhật Bản. Các sinh viên Việt Nam đã bày tỏ kỳ vọng và mong muốn của mình đối với chương trình như sau: "Bên cạnh việc học tập tại trường, chúng em hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để thực hành, chẳng hạn, thông qua giao tiếp và học hỏi kinh nghiệm từ các kỹ sư MHI – những kỹ sư hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và các chương trình thực tập tại nhà máy".

Tính đến nay, MHI đã góp phần vào phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam thông qua việc thiết lập các chương trình đào tạo về điện hạt nhân và kỹ thuật hàng không tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Điện lực lần lượt từ các năm 2009 và năm 2010. Chương trình học bổng lần này nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa MHI với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trên cơ sở cam kết lâu dài. Đây cũng là nỗ lực đầu tiên của MHI trong việc thiết lập một chương trình giáo dục dài hạn tại Việt Nam.

Ông Kenichi Sonoda, Trưởng văn phòng đại diện của MHI cho biết: "Tôi rất vui mừng khi có thể hỗ trợ những người trẻ đầy tài năng của Việt Nam sang theo học tại Nhật Bản. Tôi biết rằng, các bạn sinh viên Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi sống xa gia đình, tuy nhiên, tôi tin rằng, trong tương lai họ sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản".

MHI - Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp

Tập đoàn MHI là nhà sản xuất thiết bị công nghiệp toàn diện và hoạt động mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghệ sử dụng trên mặt đất, trên biển, trong không gian và trong vũ trụ.

MHI cung cấp nhiều sản phẩm cơ sở hạ tầng cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm thiết bị máy phát điện, máy móc sản xuất thép và công cụ gia công. Trong lĩnh vực điện hạt nhân, MHI và Areva đã cùng xây dựng và đưa ra đề xuất về lò phản ứng hạt nhân “ATMEA1” cho Dự án Điện hạt nhân tại Vĩnh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Mitsubishi Heavy Industries góp sức cùng sự phát triển của ngành điện Việt Nam
Công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems thuộc Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư