Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
MHI “tiếp sức” cho sinh viên điện hạt nhân Việt Nam
Uyên Linh - 01/11/2016 14:15
 
Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) phối hợp cùng Trường Đại học Điện lực (EPU) đã tổ chức trao 10 suất học bổng cho các sinh viên tham gia khóa học về điện hạt nhân có kết quả xuất sắc.
10 suất học bổng đã được đại diện MHI trao cho 10 em sinh viên điện hạt nhân xuất sắc của EPU
10 suất học bổng đã được đại diện MHI trao tận tay 10 em sinh viên điện hạt nhân xuất sắc của EPU

Chương trình khóa học được thiết kế có tính thực tiễn cao và diễn ra trong 3 tuần với giảng viên là các chuyên gia hàng đầu của MHI đang làm việc, nghiên cứu tại các nhà máy điện hạt nhân của MHI tại Nhật Bản.

Nội dung khóa học đi sâu vào các kỹ thuật và kiến thức về sản xuất điện bằng năng lượng hạt nhân, kiến thức về  việc vận hành, quản lý nhà máy điện hạt nhân, bao gồm từ quy trình hoạt động và an toàn nhiên liệu hạt nhân.

Chương trình nhằm đặt nền móng lâu dài cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao khi các nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam được xây dựng và đi vào vận hành. Đặc biệt khi Nhật Bản được lựa chọn là đối tác công nghệ, hợp tác để xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2 của Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận.

Các sinh viên tốt nghiệp khoá học cũng như nhận học bỏng từ MHI là nguồn nhân lực quan trọng cho công nghiệp điện hạt nhân tại Việt Nam trong tương lai và MHI rất vinh dự được đóng góp cho sự chuẩn bị này.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực cho biết: “Kể từ năm 2011, EPU và MHI đã có những hợp tác đào tạo trong việc phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân tại Việt Nam và năm 2016 là năm thứ năm trong chương trình hợp tác giữa hai bên. Vào năm 2015, MHI đã trao tặng 10 suất học bổng cũng như hỗ trợ các giảng viên và sinh viên EPU có cơ hội sang học hỏi thực tế tại Nhật Bản và hôm nay tiếp tục trao tặng thêm 10 suất học bổng tiếp theo thể hiện sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên. Tôi hy vọng thông qua khóa học này các em sinh viên EPU có điều kiện học tập trong môi trường chuyên nghiệp, trau dồi được nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra với đa phần là các em sinh viên ở xa Hà Nội, điều kiện kinh tế khó khăn thì các suất học bổng từ MHI là sự động viên rất lớn, giúp các em yên tâm học tập. Tôi xin cám ơn tập đoàn MHI đã tổ chức khóa học về điện hạt nhân và trao học bổng cho các sinh viên của trường, mong hai bên sẽ tiếp tục có sự hợp tác hiệu quả trong tương lai”.

Ông Jumpei Matsumoto, Giám đốc Dự án Điện hạt nhân Việt Nam của tập đoàn MHI tin tưởng: “Các sinh viên tốt nghiệp khóa học cũng như nhận học bổng từ MHI là nguồn nhân lực quan trọng cho công nghiệp điện hạt nhân tại Việt Nam trong tương lai và MHI rất vinh dự được đóng góp cho sự chuẩn bị này”.

Các em sinh viên EPU tìm hiểu về hệ thống nhà máy điện hạt nhân ATMEA1 với công nghệ thế hệ III+ với các thiết kế an toàn mới nhất do MHI chế tạo
Các em sinh viên EPU tìm hiểu về hệ thống nhà máy điện hạt nhân ATMEA1 với công nghệ thế hệ III+ với các thiết kế an toàn mới nhất do MHI chế tạo

“Sáng nay tôi có tới tham dự cùng lớp học và xin được biểu dương tinh thần học tập của các bạn sinh viên EPU, mong các bạn sẽ tiếp tục cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để có thể trở thành những nhân tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới”, ông Jumpei Matsumoto chia sẻ.

Được biết, ngoài việc hỗ trợ đào tạo, MHI cũng đã hỗ trợ EPU các mô hình nhà máy điện hạt nhân để làm giáo cụ giảng dạy cho sinh viên trong trường.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn, ông Jumpei Matsumoto cho biết, trong năm 2017, MHI sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Trường Đại học Điện lực và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong việc phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân cho Việt Nam. Bên cạnh việc duy trì đều đặn các suất học bổng, các khóa học chuyên sâu về điện hạt nhân được tổ chức tại Việt Nam dưới sự giảng dạy của các chuyên gia MHI đến từ Nhật Bản, MHI sẽ tiếp tục hỗ trợ để các giảng viên, sinh viên Việt Nam tiếp tục có cơ hội sang thăm quan thực tế tại các nhà máy điện hạt nhân của MHI đang được vận hành tại Nhật Bản.

Mỗi năm MHI cũng sẽ hỗ trợ tài chính để học tập tại Nhật Bản cho 5 sinh viên Việt Nam trong vòng 5 năm (chương trình đã bắt đầu từ năm 2016). MHI đặt kỳ vọng cao đối với những sinh viên tiềm năng sẽ đến học tập tại Nhật Bản, khi trở về quê hương có thể đảm nhiệm những vai trò quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Mitsubishi Heavy Industries hỗ trợ sinh viên Việt Nam du học Nhật Bản
Công ty Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) sẽ hỗ trợ sinh viên theo học các trường đại học của Nhật Bản thông qua “Chương trình hỗ trợ du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư