Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Microsoft bốc hơi 18 tỷ USD vì mua Nokia
- 06/09/2013 20:06
 
Cổ phiếu Microsoft đã giảm 6,6% kể từ sau thông báo mua lại mảng thiết bị cầm tay của Nokia. Giới đầu tư cho rằng lĩnh vực này đã bị Apple và Google thống trị, còn lợi nhuận lại thấp hơn mảng phần mềm doanh nghiệp của hãng.  
TIN LIÊN QUAN

Ngày 3/9, đại gia phần mềm Microsoft tuyên bố mua lại mảng thiết bị cầm tay của Nokia với giá 7,2 tỷ USD. Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu Nokia trên sàn chứng khoán Helsinki (Phần Lan) đã nhảy vọt gần 50%.

Tuy nhiên, giá trị thị trường của Microsoft từ đó đến nay lại bốc hơi tới 18 tỷ USD, gần như mất sạch lượng tăng sau thông báo nghỉ hưu của CEO Steve Ballmer tháng trước, Bloomberg cho biết. Theo Atlantic Equities, thỏa thuận trên đã đóng đinh công cuộc chuyển hướng sang mảng thiết bị tiêu dùng đầy biến động của Ballmer, khiến người kế nhiệm ít có cơ hội thay đổi chính sách.

Cổ phiếu Microsoft đã giảm 6,6% kể từ đó, khiến giá trị thị trường của hãng về còn 260 tỷ USD hôm qua (5/9).

 

Microsoft-1378461829.jpg
Thương vụ với Nokia đã "thổi bay" của Microsoft 18 tỷ USD vốn hóa. Ảnh: Bloomberg

 

Microsoft đang theo đuổi tăng trưởng trong thị trường đã bị Apple và Google thống trị. Thậm chí, lợi nhuận mảng này còn thấp hơn mảng phần mềm doanh nghiệp của hãng. CEO Nokia Stephen Elop sẽ quay lại Microsoft - do ông từng làm lãnh đạo cấp cao tại đây. Việc này đã khiến Elop trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức CEO, đồng thời phát đi tín hiệu Microsoft sẽ theo đuổi mảng smartphone trong thời gian dài, Sanford C. Bernstein & Co nhận xét.

Tim Schwartz - Giám đốc quản lý tiền tệ tại hãng tư vấn Schwartz Investment Counsel (Mỹ) nhận xét: "Tôi không thể nói rằng mình hào hứng với thương vụ này. Mọi người đều nhận thấy Microsoft sẽ tiếp tục theo lối quản lý và hệ tư tưởng cũ". Một số cổ đông của hãng cũng cho rằng chiến lược này là sai lầm.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng 7,3% ngày 23/8 sau khi Steve Ballmer tuyên bố sẽ nghỉ hưu sau 13 năm tại vị. Các nhà đầu tư đã rất hứng khởi với hy vọng người thay Ballmer sẽ có những chính sách táo bạo, đảo ngược tình trạng cổ phiếu lao dốc, như tách riêng mảng điện tử tiêu dùng và chuyển hướng sang phần mềm - dịch vụ cho doanh nghiệp.

Microsoft vẫn cần nhiều ứng dụng và dịch vụ nếu muốn hoàn thành chiến lược tích hợp dịch vụ vào sản phẩm của Ballmer, như Apple đang làm, Jason Maynard - nhà phân tích tại Wells Fargo cho biết. Theo một nguồn tin thân cận, vị thế của BlackBerry trong thị trường doanh nghiệp cũng có thể thu hút sự chú ý của Microsoft. Cổ phiếu của hãng điện thoại Canada đã tăng 6,2% từ sau thông báo về thương vụ Nokia.

Thùy Linh - vnexpress

CEO Microsoft và những sai lầm 'tỷ đô'
Ballmer từng duyệt chi 6,3 tỷ USD để mua lại một công ty mà chỉ 5 năm sau, giá chỉ còn 100 triệu USD. Ông cũng tốn tiền tỷ để đi những bước sai lầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư