Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Microsoft khởi kiện một công ty tại Việt Nam vi phạm bản quyền đòi bồi thường 748 triệu đồng
Hữu Tuấn - 24/06/2015 15:12
 
Ngày 24/6, Liên minh phần mềm (BSA) đã công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt (Công ty Trimmers) do sở hữu phần mềm máy tính bất hợp pháp thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Microsoft, là thành viên của BSA.

Theo đó, ngày 26/9/2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Trimmers về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính.

Ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á Thái Bình Dương của BSA công bố thông tin vụ việc
Ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á Thái Bình Dương của BSA công bố thông tin vụ việc

 

Sau khi kiểm tra 41 máy tính đang hoạt động của Công ty này, tại thời điểm kiểm tra, Trimmers chỉ cung cấp được một số ít các phần mềm có bản quyền, còn lại phần lớn các phần mềm máy tính đang sử dụng là bất hợp pháp. Trong số các phần mềm bị cài đặt và sử dụng trái phép có các phần mềm của Microsoft, Adobe, Autodesk và Lạc Việt, đều là thành viên của  BSA.

Dù ngay tại buổi kiểm tra, Trimmers đã thừa nhận và ký vào Biên bản Thanh tra hành vi vi phạm như sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, cam kết chấm dứt hành vi vi phạm, có biện pháp khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu và mua bản quyền máy tính hợp pháp phục vụ cho hoạt động của công ty... nhưng sau đó, Công ty này đã không hợp tác.
Bà Rebecca Ho, Luật sư cao cấp của Microsoft Khu vực Đông Nam Á cho biết, trong 2 năm qua, Microsoft đã nhiều lần đàm phán với Công ty Trimmers để dàn xếp vụ việc  nhưng không nhận được sự hợp tác của đơn vị này.

"Chúng tôi đã quyết định đưa vụ việc lên TAND tỉnh Bình Dương và đã được Tòa chấp nhận", bà Recbeca Ho cho biết.
Được biết, ngày 29/5/2015, TAND tỉnh Bình Dương đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại theo số 08/2015/TLST-KDTM về việc "tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ" theo đơn khởi kiện của Tập đoàn Microsoft.
Ngày 2/7/2015, phiên hòa giải đầu tiên giữa 2 bên sẽ được TAND tỉnh Bình Dương tiến hành.
Được biết, khoản tiền mà Microsoft yêu cầu Trimmers bồi thường thiệt hại 748 triệu đồng và phí bồi thường án phí.

Vấn đề bản quyền phần mềm ngày càng được xiết chặt
Không chỉ đối mặt với nguy cơ bị kiện ra tòa ở trong nước, các doanh nghiệp sử dụng phần mềm bất hợp pháp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư