Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Microsoft rót 70 triệu USD cho đối thủ của Google
Du Lam - 30/01/2015 10:17
 
Nhà phát triển Windows sẽ đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào Cyanogen, một startup từng tuyên bố “đưa Android ra khỏi Google”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Windows 10 cho phép lên lịch khởi động thiết bị
Đánh giá nhanh Windows 10
Siêu kính Google Glass bị 'khai tử'
Google sẽ chặn quảng cáo nếu được trả tiền
Microsoft sắp ra smartwatch đấu với Apple, Samsung

Nguồn tin thân cận với vấn đề của Thời báo Phố Wall cho hay, Microsoft sẽ đầu tư 70 triệu USD vào Cyanogen, startup đang xây dựng phiên bản Android mới nằm ngoài tầm kiểm soát của Google. Cùng với Microsoft, còn có nhiều nhà đầu tư tiềm năng khác đang mong muốn rót vốn cho Cyanogen vì họ cũng háo hức “đá đít” Google khỏi Android. Tuy nhiên, danh tiếng của những người này chưa được tiết lộ.

Phát ngôn viên của Microsoft và Cyanogen từ chối bình luận về thông tin của thời báo.

Khoản đầu tư của Microsoft dường như khá bất thường, do Microsoft đang sở hữu hệ điều hành di động riêng là Windows Phone. Dù vậy, Windows Phone chỉ có khoảng 3% thị phần và đây có thể là nguyên nhân khiến Microsoft tính toán các bước tiếp theo.

Android ban đầu là hệ điều hành “nguồn mở” để các nhà sản xuất phần cứng được tự do triển khai thiết bị như ý muốn. Song, Google khiến họ khó chịu trong vài năm gần đây vì yêu cầu phải tích hợp ứng dụng Google và đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị thì mới có thể truy cập được tìm kiếm, YouTube và hàng triệu ứng dụng khác trong Play Store.

Các hạn chế đó khiến họ khó phát triển ứng dụng cạnh tranh với Google để cài trên thiết bị Android. Với Microsoft, điều này đồng nghĩa với công cụ tìm kiếm Bing khó được người dùng tiếp cận hơn và cản trở sự phát triển của các phần mềm Microsoft khác.

Cyanogen cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa Android tránh xa Google”
Cyanogen cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa Android tránh xa Google”

Cyanogen cung cấp phiên bản thay thế cho Android mà không có sự ràng buộc nào. Startup 80 người  khẳng định có đội quân 9.000 lập trình viên đang hợp tác cho phiên bản riêng của công ty. Trong cuộc phỏng vấn tuần trước, Kirt McMaster, người đứng đầu Cyanogen, mạnh miệng: “Chúng tôi sẽ đưa Android tránh xa Google”. Trong sự kiện công nghệ do trang The Information tài trợ, McMaster cho biết Cyanogen đã được đầu tư 100 triệu USD.

Theo McMaster, đã có hơn 50 triệu người dùng Cyanogen Android. Để quảng bá nền tảng tốt hơn, startup đang làm việc với các nhà sản xuất phần cứng để cài đặt Cyanogen Android trên thiết bị của họ. Gần đây, công ty ký hợp đồng với hãng điện thoại Ấn Độ Micromax để bán thiết bị dùng hệ điều hành của Cyanogen.

Một hệ sinh thái thứ ba cạnh tranh với Google, Apple có thể giúp Microsoft phân phối tốt hơn ứng dụng, dịch vụ trên smartphone. “Cyanogen có cơ hội tốt hơn Microsoft trong việc xây dựng hệ sinh thái thứ ba cho di động”, Rajeev Chand, Giám đốc ngân hàng đầu tư Rutberg nhận định.

Các phiên bản Android độc lập khá phổ biến, đặc biệt tại Trung Quốc nơi Google không thể tiếp cận thị trường này. Tổng cộng, chúng chiếm khoảng 37% thiết bị Android bán ra trên toàn thế giới trong quý III/2014, theo thống kê của hãng nghiên cứu Strategy Analytics.

Ngoài ra, các hãng phần cứng và nhà mạng cũng tìm kiếm hàng rào tiêu chuẩn mới để ngăn chặn sức mạnh của Google. Các nhà đầu tư từng rót vốn cho Cyanogen trước đây là Benchmark Capital, Redpoint Ventures, Andreessen Horowitz và Tencent.

"Bkav đi trước Microsoft, Google, Samsung 5-10 năm"

() Tại Tọa đàm “Đưa ứng dụng CNTT – viễn thông vào đời sống”, khi nói về Bkav SmartHome, ông Vũ Thanh Thắng, Giám đốc Bkav SmartHome cho rằng: Bkav nhận thấy đã đi trước các công ty khác trên thế giới như Microsoft, Google, Samsung khoảng 5 – 10 năm về lĩnh vực nhà thông minh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư