Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Miễn thị thực ngắn hạn: Du lịch vẫn kêu khó
Hải Hà - 11/07/2015 08:19
 
Việc Chính phủ miễn thị thực có thời hạn 1 năm với công dân 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia được kỳ vọng sẽ giúp ngành du lịch chặn đà sụt giảm khách quốc tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn lo ngại thời hạn 1 năm là quá ngắn.

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho rằng, chính sách miễn thị thực cho 5 nước trên đã đáp ứng được mong mỏi từ lâu của hầu hết các doanh nghiệp, bởi đây là những thị trường mà khách có mức chi tiêu cao. Tuy nhiên, ông Long lo ngại, với thời hạn 1 năm (1/7/2015-30/6/2016), thách thức đặt ra nếu ngành du lịch không đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hơn trong tổ chức các chuyến khảo sát tới 5 nước Tây Âu và làm không bài bản, chuyên nghiệp, thì không thể thu hút được nhiều khách.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel thẳng thắn nhận định: “Chúng ta đang có sự lưỡng lự trong việc ra chính sách và lấn cấn so sánh bài toán giảm thu từ phí visa, nhưng liệu có tăng thu từ du lịch. Chính sách lưỡng lự thế này sẽ làm khó cho doanh nghiệp. Với thời hạn 1 năm thì những gì chúng ta bàn hôm nay chỉ là chính sách ngắn hạn, nhưng kinh doanh không bao giờ ngắn hạn”.

Chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu khoảng quý IV/2015
Chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu khoảng quý IV/2015

 

Ông Kỳ cũng đặt vấn đề, các sản phẩm du lịch hiện tại có sự trùng lắp giữa các doanh nghiệp, sản phẩm đơn điệu theo hình que dọc từ Bắc vào Nam, trong khi lẽ ra phải phát triển sản phẩm theo hình xương cá.

Cùng với đó, mặc dù 5 thị trường này đều là những thị trường trọng điểm, nhưng việc các doanh nghiệp tiếp cận được khách cũng là vấn đề lớn.

Lấy ví dụ cho nhận định này, ông Kỳ cho rằng, thị trường Đức có tính hệ thống và liên kết rất cao. Các doanh nghiệp Đức đang bán sản phẩm thông qua các công ty con của họ ở các vùng khác nhau, khiến các doanh nghiệp Việt Nam không cạnh tranh được, dẫn tới tiếp cận thị trường đó rất khó. Trong khi đó, nền kinh tế Pháp có dấu hiệu suy giảm, còn Anh, Tây Ban Nha, Italia đều có các doanh nghiệp mạnh chi phối.

“Nhiều thị trường đang có chuyển động rất nhanh và rất mạnh, nếu chúng ta không nhìn ra thì chỉ có húc đầu vào đá”, ông Kỳ nói.

Ngay cả trong “Kế hoạch hành động tăng cường quảng bá xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia và Belarus đến Việt Nam”, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng thừa nhận, khách du lịch từ thị trường xa đến Việt Nam thường lập kế hoạch trước khoảng 3-6 tháng. Do đó, chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu (sau khi thông tin được phổ biến đến thị trường) từ khoảng quý IV/2015 và thực sự phát huy có hiệu quả từ khoảng tháng 9/2016, khi bắt đầu vào mùa khách du lịch quốc tế từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam.

Việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 5 nước Tây Âu trước mắt chỉ có thời hạn 1 năm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế còn ngần ngại trong việc lập kế hoạch dài hạn đưa khách du lịch đến Việt Nam.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng băn khoăn, xu hướng thị trường du lịch các nước Tây Âu nói chung là giảm những điểm đến dài ngày đến Đông Nam Á.

“Chúng ta cũng đang phải cạnh tranh về những điểm đến gần nhau giữa Việt Nam, Thái Lan và Singapore... Mặc dù Vietnam Airlines đã thông tin chính sách miễn thị thực tới các hãng đại lý, nhưng thông tin về chính sách này qua báo chí của 5 nước trên rất hạn chế”, ông Thành nhấn mạnh thêm.

Miễn thị thực sẽ thu về ngay hàng trăm triệu USD
Nhiều giải pháp cấp bách đã được đưa ra nhằm cứu vãn sự tụt dốc của ngành du lịch, trong đó, tháo gỡ rào cản thị thực (visa) được các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư