Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mitsubishi Heavy Industries góp sức cùng sự phát triển của ngành điện Việt Nam
Uyên Linh - 29/08/2016 09:11
 
Công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems thuộc Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tua-bin khí quy mô lớn, với công suất trên 300 MW. Trong 5 năm qua, tổng thị phần của Công ty, bao gồm cả sản xuất có cấp phép, đã vượt 50%, với sự hiện diện áp đảo trên thị trường thiết bị điện toàn cầu.

Nhà sản xuất tua-bin khí quy mô lớn hàng đầu thế giới

Tua-bin khí quy mô lớn là loại động cơ quay có cấu trúc tương tự như động cơ phản lực của máy bay chở khách và sản xuất ra điện năng khi được kết nối với máy phát điện quy mô lớn.

Khi hoạt động, nhiệt độ bên trong của tua-bin có thể lên đến hơn 1.000 độ C, khiến chúng trở nên đặc biệt thách thức về mặt kỹ thuật. Bên cạnh đó, với nhiệt thải có thể lên đến vài trăm độ C, nguồn năng lượng này được thu hồi trong một nồi hơi đặc biệt, hơi nước tạo ra sẽ được sử dụng để sản xuất điện năng với một tua-bin hơi nước trong công đoạn tiếp theo. Một hệ thống như vậy được gọi là hệ thống phát điện tua-bin khí chu trình hỗn hợp (GTCC) và hệ thống này hiện đã được triển khai ở Việt Nam.

Công đoạn lắp ráp cuối cùng của tua-bin khí MHPS.
Công đoạn lắp ráp cuối cùng của tua-bin khí MHPS.

Nhà máy phát điện GTCC của MHI tại Việt Nam

Được xây dựng tại huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nằm ở ngoại ô TP.HCM, Trung tâm Điện lực Phú Mỹ có công suất 3.090 MW, chiếm khoảng 10% tổng công suất phát điện của cả nước và hiện là một trong những trung tâm điện năng lớn nhất Việt Nam.

Trung tâm Điện lực Phú Mỹ là một trong những nguồn sản xuất điện quan trọng của Việt Nam, hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống của người dân Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển ngày càng nhanh.

Mitsubishi Hitachi Power Systems thuộc Tập đoàn MHI đã xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1 - nhà máy GTCC lớn nhất của dự án này.

Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1 được triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản. Tổ máy GTCC công suất lớn và hiệu quả cao, bao gồm 3 tua-bin khí công suất 256 MW, 3 nồi hơi thu nhiệt thải và 3 tua-bin hơi nước.

Dịch vụ sau bán hàng chu đáo từ MHI

Một tua-bin khí khi đi vào hoạt động sẽ bị ăn mòn bên trong theo thời gian, do vậy, dịch vụ sau bán hàng là rất quan trọng và cần thiết.

Kể từ khi Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1 đi vào hoạt động trong năm 2001, Mitsubishi Hitachi Power Systems đã cung cấp phụ tùng thay thế theo nhu cầu của khách hàng. Năm 2015, Mitsubishi Hitachi Power Systems đã ký một hợp đồng dịch vụ và bảo trì nhiều năm với nhà máy.

Theo hợp đồng này, Mitsubishi Hitachi Power Systems chịu trách nhiệm cung cấp phụ tùng thay thế, đồng thời cử nhân viên kỹ thuật hỗ trợ nhà máy trong dài hạn. Điều này có nghĩa là, Công ty sẽ làm việc chặt chẽ và gần gũi hơn với khách hàng và sẽ đóng góp vào việc cung cấp ổn định nguồn điện thông qua các dịch vụ chất lượng của mình.

Góp phần đảm bảo nguồn cấp điện ổn định ở Việt Nam

Ngoài các nhà máy GTCC, Mitsubishi Hitachi Power Systems còn cung cấp các cơ sở phát điện chạy bằng than cho Việt Nam. Tập đoàn MHI đã cung cấp số máy phát với tổng công suất lên đến hơn 1.800 MW, chiếm hơn 5% tổng phát điện tại Việt Nam và chiếm hơn 10% tổng công suất nhiệt điện của Việt Nam.

Trong tương lai, Tập đoàn MHI sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam thông qua việc cung cấp các tua-bin khí tiên tiến và các cơ sở phát điện chạy bằng than quy mô lớn hiệu quả cao mà chúng tôi rất tự hào về độ tin cậy cao và vận hành xuất sắc.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, mới đây, Tập đoàn MHI và Areva đã cùng đưa ra đề xuất xây dựng lò phản ứng hạt nhân ATMEA1 cho Dự án điện hạt nhân tại Vĩnh Hải (tỉnh Ninh Thuận).

Mitsubishi Heavy Industries hỗ trợ sinh viên Việt Nam du học Nhật Bản
Công ty Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) sẽ hỗ trợ sinh viên theo học các trường đại học của Nhật Bản thông qua “Chương trình hỗ trợ du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư