Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mở cánh cửa hội nhập bằng giáo dục 4.0
PV - 27/02/2019 21:45
 
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống, tạo ra sự thay về đời sống, kinh tế xã hội và giáo dục cũng không ngoại lệ. Đây chính là cơ hội cũng đồng thời là thách thức của ngành giáo dục.
Xu thế giáo dục thời 4.0
Xu thế giáo dục thời 4.0

Thay đổi tư duy quá trình dạy và học

Giáo dục 4.0 được đánh dấu bởi thay đổi lớn trong mục tiêu đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông thành khai phóng tiềm lực, năng lực, và động lực, đồng thời trao quyền sáng tạo cho từng cá nhân. 

Đối với việc học, cần chuyển từ học thuộc, nhớ nhiều sang hình thành năng lực vận dụng, thích nghi, giải quyết vấn đề, tư duy độc lập. Đặc biệt, với học sinh, sinh viên và người lao động trong tương lai cần thay đổi suy nghĩ: học một lần cho cả đời bằng việc học cả đời để làm việc cả đời.

Phương pháp giáo dục cũng phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong việc tổ chức giáo dục qua Internet. Qua đó, hình thức giáo dục sẽ linh hoạt về thời gian, không gian, phù hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân phát triển E-learning hay sử dụng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cho phép người dạy có thể cung cấp tài liệu học tập cho người học và thu thập lại các kết quả từ phía người học một cách liên tục và linh hoạt.

Tiên phong trong dạy và học 4.0 

Áp dụng vào thực tế ở Việt Nam, nhiều phương pháp giáo dục mới mẻ, bắt kịp xu thế quốc tế đã xuất hiện và chứng tỏ được hiệu quả của nó trong suốt thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ- người sáng lập chuối Trung tâm Tiếng Anh Apax, đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, sáng lập chuỗi Trung tâm tiếng Anh Apax, đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Egroup, người sáng lập chuỗi Trung tâm tiếng Anh Apax chia sẻ: “Bất cứ ý tưởng nào của ngày hôm nay cũng có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai, có khả năng bị bắt chước, sao chép. Đó là điều không ai có thể kiểm soát, chỉ khi trở thành người dẫn đầu, tiên phong dấn thân trước thì đối thủ muốn bắt kịp cũng không thể thực hiện ngay”.

Minh chứng cho quan điểm này, Egroup hợp tác với Tập đoàn Giáo dục hàng đầu Hàn Quốc Chungdahm cho ra đời chuỗi Apax English và Apax Leader. Chỉ sau 3 năm có mặt trên thị trường, Apax đã vươn lên giữ vị trí hàng đầu về số lượng trung tâm trên cả nước với 68 trung tâm chất lượng cao, gần 700 giáo viên bản ngữ và khoảng 75.000 học viên.

Sự tiên phong trong áp dụng khoa học công nghệ, sử dụng các thiết bị phụ trợ bao gồm bảng tương tác tại các lớp học, hệ thống học trực tuyến E-learning; trường quay thu nhỏ Apax Studio (ứng dụng công nghệ Chroma Key đầu tiên… giúp việc học tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Thành công vì “đột phá chọn đúng hình thức, đúng thời điểm” khi mà khoa học công nghệ chẳng khác gì “hơi thở” hằng ngày. Bằng phương châm “Mượn – Giành – Dẫn: Mượn công nghệ nước ngoài, giành thị phần nhằm dẫn đầu thị trường.” Apax đem đến cho học sinh Việt Nam một môi trường cao cấp, hiệu quả và nâng tầm tri thức trẻ, đào tạo thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Việt Nam.

STEAM - xu hướng tạo sự bứt phá 

Trong cuộc cách mạng giáo dục đào tạo 4.0, nhiều phương pháp mới cũng xuất hiện tại Việt Nam nhằm mang đến cho học sinh những cách tiếp cận, hình thành tư duy mới mẻ. STEAM được xem là một trong số những phương pháp mở lối như thế.

Tại lớp học STEAM của Apax học sinh học tập tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ Thuật và Toán học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các môn học khi được kết nối với nhau tạo thành hệ thống kiến thức tổng thể, nền tảng vững cho những giai đoạn tiếp thu tri thức trong tương lai.

Các hoạt động tại không gian lớp học STEAM
Các hoạt động tại không gian lớp học STEAM

Với các học tập như vậy, học sinh được tiếp cận tri thức một cách tự nhiên nhất, đồng thời rèn luyện thói quen sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL - English as a second language). Đây cũng là công cụ học tập đắc lực để hình thành nền tảng tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và nhận thức rõ về thế giới xung quanh.

Những công nghệ và phương pháp giáo dục tiên tiến bước đầu đã tạo nên đột phá trong cuộc cách mạng trong học tiếng Anh ở Việt Nam nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung. Trong cuộc bứt phá này, Apax hứa hẹn sẽ là một trong những đơn vị phát triển, trở thành một màu sắc đặc biệt của bức tranh giáo dục thời đại 4.0 ở nước ta.

Điều kiện để thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 15/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật giáo dục nghề nghiệp, trong đó quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư