Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Mở lối cho công nghiệp hỗ trợ
Nguyên Đức - 31/05/2016 09:44
 
Samsung, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, đang nỗ lực để liên kết các doanh nghiệp Việt vào chuỗi giá trị toàn cầu của mình và đã góp phần quan trọng để “mở lối” cho công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Sự hỗ trợ đặc biệt

Hai chuyến công tác đặc biệt đã được các lãnh đạo Samsung Điện tử Việt Nam thực hiện trong những ngày cuối tháng 5/2016. “Mũi giáp công” thứ nhất do ông Han Myoung-sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam dẫn đầu, tới 2 công ty Dây và Cáp điện Ngọc Khánh, In và Bao bì Goldsun. Còn “mũi” thứ hai, là ông Lee Sang Su, Tổng giám đốc Khu phức hợp điện tử gia dụng và công nghệ Samsung TP.HCM (SEHC), tới thăm 3 công ty Ngân Hà, Phước Thành và Minh Đạt.

Là nhà cung cấp cho Samsung từ nhiều năm trước, song Goldsun phải luôn đầu tư mới để không bị “loại khỏi cuộc chơi”
Là nhà cung cấp cho Samsung từ nhiều năm trước, song Goldsun phải luôn đầu tư mới để không bị “loại khỏi cuộc chơi”

Đây chính là 5 trong tổng số 9 công ty trong thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia của Samsung để cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Thực tế, trong số 5 công ty này, 4 công ty hiện đã nhà cung cấp của Samsung. Goldsun từ 8 năm trước đã bắt đầu thực hiện việc cung ứng bao bì cho các tổ hợp sản xuất thiết bị di động của Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Ngân Hà, Phước Thành và Minh Đạt vốn là nhà cung cấp cho Nhà máy SamsungVina (Thủ Đức, TP.HCM), nay chuyển sang cung ứng cho SEHC. Còn Ngọc Khánh đang là nhà cung ứng tiềm năng.

“Samsung thực hiện việc hỗ trợ này với mong muốn sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực để cung ứng sản phẩm cho chúng tôi. Ngay cả với những doanh nghiệp đã trở thành nhà cung ứng chính thức của mình, chúng tôi vẫn tiếp tục có những hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp cải thiện quy trình sản xuất và đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Han Myoung-sup nói.

Trong chuyến đi lần này, ông Han Myoung-sup đi qua từng phân đoạn sản xuất của hai công ty Goldsun và Ngọc Khánh, tỉ mỉ xem xét và đánh giá quy trình sản xuất của từng doanh nghiệp. Thỉnh thoảng, ông dừng lại trao đổi với các đồng sự, đưa ra những đánh giá và góp ý cụ thể để giúp các công ty khắc phục những nhược điểm còn tồn đọng để hoàn thiện quy trình sản xuất. Chẳng hạn, với Công ty Ngọc Khánh là còn bụi và mùi. Với Goldsun, quy trình sản xuất vẫn còn nhiều khâu dừng, làm mất thời gian trong quá trình sản xuất…

Nhấn mạnh những nhận xét của ông Han Myoung-sup là hoàn toàn chính xác, ông Phạm Cao Vinh, Chủ tịch Goldsun cho biết, dù Công ty đã trở thành nhà cung cấp cho Samsung từ nhiều năm trước, song phải luôn đầu tư mới để nâng cao năng lực, nếu không sẽ bị “loại khỏi cuộc chơi”. Để đáp ứng nhu cầu của Samsung, cũng là để nâng cao năng lực cạnh tranh, ngoài nhà máy hiện tại, năm tới, Goldsun sẽ khánh thành một nhà máy mới tại Bắc Ninh, vốn đầu tư 10 triệu USD.

“Hàng năm, chúng tôi đều có các khoản đầu tư như vậy”, ông Vinh nói và cho biết, trong tổng doanh thu 36 triệu USD năm 2015 của Goldsun, thì 45% đến từ Samsung và dự kiến năm nay, doanh số từ Samsung sẽ tăng khoảng 30%. Thêm nhà máy mới, năng lực cung ứng của Goldsun sẽ lớn hơn, doanh thu sẽ tăng nhanh hơn.

Mở lối cho công nghiệp hỗ trợ

Nhu cầu của Samsung là rất lớn, bởi thế, những doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm như Goldsun “chẳng dại gì” mà không toan tính những bước đi xa hơn. Năm ngoái, Công ty Việt Hưng, một nhà cung cấp cấp 1 của Samsung, cũng nhận được sự hỗ trợ từ chương trình nói trên của Samsung, đã quyết định xây thêm một nhà máy sản xuất bao bì ở TP.HCM, bên cạnh mở rộng nhà xưởng hiện có tại Hưng Yên, để “đón đầu cơ hội” do SEHC mang lại.

Trong khi đó, cả Ngân Hà, Phước Thành và Minh Đạt đều đang trong những ngày tất bật mở rộng sản xuất để kịp cung ứng cho SEHC, đã bắt đầu đi vào hoạt động với quy mô lớn gấp bội so với SAVINA ngày trước và hẳn nhiên, nhu cầu cũng “khủng” hơn nhiều.

“Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư nhà máy mới và đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của Samsung, nhất là trong cải thiện quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng đầu ra hiệu quả”, ông Châu Phước, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Nhựa Phước Thành nói và cho biết, nhà máy của Công ty Minh Nguyên, công ty con của Phước Thành, sẽ nằm đối diện SEHC để luôn sẵn sàng cung ứng cho khu tổ hợp này.

Đầu năm nay, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư để Minh Nguyên xây dựng nhà máy sản xuất các linh kiện điện tử bằng nhựa, kim loại…, với vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng.

“Khi mới bắt đầu thực hiện quá trình hỗ trợ, đúng là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, nhưng tôi đã nhìn thấy tiềm năng của họ. Các doanh nghiệp này hoàn toàn có năng lực để thực hiện việc cải tổ sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh, có thể cung ứng được sản phẩm cho Samsung”, ông Jang Yoonho, chuyên gia cấp cao của Samsung phụ trách dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt cho biết.

Thực tế, dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt của Samsung được thực hiện từ tháng 9 năm ngoái. Trong 4 doanh nghiệp đầu tiên nhận hỗ trợ, bao gồm Chiến Thắng (thỏi nhôm), An Phú Việt (ép nhựa) và Việt Hưng, Thăng Long (in ấn và đóng gói), ngoài hai doanh nghiệp đã là nhà cung ứng cho Samsung từ trước, thì An Phú Việt sau khi được hỗ trợ cũng đã chính thức trở thành nhà cung cấp cấp 2 cho Samsung. Còn Công ty Chiến Thắng, theo thông tin mới nhất, sau 3 lần nộp hồ sơ bị từ chối, thì sau lần thứ 4, đã vừa chính thức được Samsung lựa chọn là nhà cung cấp cấp 1.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Khánh, Chủ tịch Công ty Ngọc Khánh cho biết, Công ty hoàn toàn tự tin đáp ứng được các tiêu chuẩn mà Samsung đề ra để trở thành nhà cung ứng linh kiện cho Tập đoàn. Hiện Ngọc Khánh đang cung ứng cáp đồng cho Yazaki (Nhật Bản), nhà cung cấp linh kiện cho các hãng ô tô nổi tiếng Toyota, Nissan, Honda với quy mô 1.000 tấn/tháng. Đó là cơ sở để ông Khánh tin tưởng vào tiềm năng của Công ty, cũng như tiềm năng nâng cao doanh thu từ mức 33 triệu USD hiện tại, nếu trở thành nhà cung cấp cho Samsung.

Thông tin cho biết, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của Samsung nhằm tìm kiếm các nhà cung ứng Việt, con số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên mạnh mẽ. Từ 4 nhà cung ứng cấp 1 thuần Việt, hiện Samsung đã có 11 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 1, cùng 52 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 2. Như vậy, tổng số có 63 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia chuỗi cung ứng của Samsung. 

Con số sẽ còn lớn hơn nữa, bởi theo ông Han Myoung-sup, Samsung sẽ tiếp tục quá trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam để họ đủ năng lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung. Và đó là cách để Samsung góp phần quan trọng mở lối cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

6 chương trình nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam
Bộ Công Thương đang dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2016 – 2025 nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nâng cao năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư