Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mở phiên điều trần thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam
Anh Minh - 11/05/2019 13:07
 
Phiên điều trần Grab mua lại Uber sẽ do ông Phan Chí Hiếu, thành viên Hội đồng cạnh tranh làm chủ tọa sẽ được xử kín vào lúc 8h30 ngày 21/5/2019 tại 23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tại Việt Nam, việc điều tra vụ Grab mua lại Uber được cơ quan quản lý cạnh tranh tiến hành từ tháng 5/2018.
Tại Việt Nam, việc điều tra vụ Grab mua lại Uber được cơ quan quản lý cạnh tranh tiến hành từ tháng 5/2018.

Hội đồng cạnh tranh vừa có Quyết định số 11/QĐ – HĐCT về việc mở phiên điều trần xử lý vụ việc canh tranh liên quan hành vi tập trung kinh tế của các bên bị điều tra là Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam bị Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương điều tra về hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.

Phiên điều trần do ông Phan Chí Hiếu, thành viên Hội đồng cạnh tranh làm chủ tọa sẽ được xử kín vào lúc 8h30 ngày 21/5/2019 tại 23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại phiên điều trần này, ngoài Grab và Uber tham gia với tư cách bên bị điều tra; Cục Quản lý canh tranh và bảo vệ người tiêu dùng sẽ đóng vai trò là cơ quan quản lý cạnh tranh.

Vào tháng 2/2019, thực hiện Quyết định số 01/QĐ-HĐCT của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn. 

"Xét thấy có một số tình tiết mới phát sinh từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp, căn cứ quy định của Luật Cạnh tranh năm 2004 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, Chủ tọa Phiên điều trần Phan Chí Hiếu đã thay mặt Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh ký Quyết định số 08/QĐ-HĐCT ngày 01 tháng 02 năm 2019 về việc trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc", Bộ Công Thương cho hay.

Trước đó, ngày 18/11/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Ngày 30/11/2018, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra,  Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; và Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

Việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh. Theo đó, sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm: (i) Trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày);(ii) Đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh; và mở phiên điều trần để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

Vào tháng /3/2018, Grab đã công bố thông tin về việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019:

- Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.

- Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.

- Diễn đàn có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 – 2019; Tiệc tối kết nối đầu tư; Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 (tiếng Việt – Anh); Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

Quản lý cạnh tranh nhìn từ thương vụ Grab mua lại Uber
Ngay đầu tuần này, thông tin về việc đưa thương vụ bán phần thị trường của Uber tại khu vực Đông Nam Á cho Grab vào diện theo dõi khả năng vi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư