Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Mở rộng điều tra ông Hà Văn Thắm mới phát hiện ra ông Nguyễn Xuân Sơn
Quang Hưng - 31/07/2015 20:12
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Chính phủ đánh giá như thế nào về quy trình bổ nhiệm cán bộ trong vụ việc ông Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị bắt cách đây ít ngày khi mà sai phạm được xác định từ cách đây nhiều năm, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, vụ việc không phát hiện sớm được bởi phải đến khi mở rộng điều tra vụ ông Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch OceanBank mới phát hiện được hành vi vi phạm của ông Nguyễn Xuân Sơn.
.
Ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

 

Trao đổi với báo chí tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2015, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Công tác cán bộ, bổ nhiệm cán bộ có quy định khá đầy đủ để từng cán bộ, tổ chức có trách nhiệm làm gì, không được làm gì. Quy trình để quản lý, bổ nhiệm cán bộ khá đầy đủ, chặt chẽ...

Trong quy trình có từng bước, từng khâu cụ thể, đánh giá, thẩm định các công việc có liên quan. Có ý kiến của từng tổ chức được quy định. Thế mà quá trình làm đó không phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật của 1 con người là có lý do.

“Sự thật là, nếu có những hành vi vi phạm pháp luật theo quy trình không thể phát hiện được, phải đến khi cơ quan điều tra từ nhiều nguồn tin khác nhau mới phát hiện được. Khi và chỉ khi có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm pháp luật thì mới áp dụng biện pháp ngăn chặn. Điều này lý giải vì sao khi ông Sơn đi cùng lãnh đạo Đảng đi công tác nước ngoài, cơ quan chức năng chưa có đủ căn cứ để xác định biện pháp ngăn chặn”.

.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch PVN tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2015 diễn ra chiều muộn hôm nay (31/7).

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định: Qua vụ này, có thể nói rằng, vì lý do nào đó không được phát hiện kịp thời, nhưng cuối cùng, người có hành vi vi phạm pháp luật - dù ở cương vị nào cũng đều được xử lý công bằng, bình đẳng, nghiêm minh trước pháp luật.

“Ở vụ việc này, không phát hiện sớm được bởi phải đến khi Cơ quan Cảnh sát điều tra mở rộng điều tra vụ ông Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Ngân hàng OceanBank mới phát hiện được hành vi vi phạm của ông Nguyễn Xuân Sơn – Chủ tịch Tập đoàn PVN”.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam). Lệnh khởi tố được thực hiện ngay sau khi ông Sơn làm thủ tục xuất viện do điều trị bệnh tăng huyết áp tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Sơn bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Khởi tố ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
chiều nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư