Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
MobiFone: Cổ đông AVG cam kết hủy Hợp đồng chuyển nhượng mua lại 95% cổ phần AVG
Hữu Tuấn - 13/03/2018 15:26
 
Chiều ngày 13/3, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone chính thức phát đi thông báo về việc hủy hợp đồng thương vụ mua lại 95% cổ phần của AVG.

Thông cáo của MobiFone viết: "Qua thông tin báo chí về kết luận chỉ đạo của Ban Bí thư, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trương huỷ hợp đồng thoả thuận mua 95% cổ phần của AVG và đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý. Hiện nay, Tổng công ty Viễn thông MobiFone và nhóm cổ đông AVG đang xúc tiến việc huỷ bỏ hợp đồng thỏa thuận mua bán cổ phần theo các quy định pháp luật.

Theo thỏa thuận hai bên, nhóm cổ đông AVG đã đặt cọc số tiền gần 450 tỷ đồng để cam kết thực hiện việc hủy hợp đồng. Hai bên sẽ khẩn trương xem xét và thực hiện những công việc cần thiết trên tinh thần thiện chí, đảm bảo không thiệt hại cũng như không ảnh hưởng tới nguồn vốn và lợi ích của Nhà nước".

MobiFone và AVG thống nhất hủy bỏ thương vụ chuyển nhượng được thực hiện từ năm 2016.
MobiFone và AVG thống nhất hủy bỏ thương vụ chuyển nhượng được thực hiện từ năm 2016.

Cũng trong ngày 13/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG.

Cùng với việc gửi báo cáo cho Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trực tiếp gọi điện thoại báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG.

Trước đó, theo thông tịn Báo Đầu tư có được, chiều tối ngày 12/3, MobiFone và cổ đông AVG đã có cuộc làm việc thỏa thuận về việc hủy bỏ hợp đồng dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông,

Theo đó, MobiFone và AVG thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. Đồng thời, hai bên sẽ cố gắng để cả hai không chịu thiệt hại từ việc này.

Đại diện cho AVG trong cuộc thương thảo với MobiFone, ông Phạm Nhật Vũ đã đồng ý không yêu cầu phạt và đòi bồi thường khi huỷ giao dịch. Ngoài số tiền đã thanh toán cho AVG, MobiFone cho biết đã phải trả một số chi phí liên quan như thuê tư vấn và đại diện AVG cũng đồng ý sẽ thanh toán cả những khoản này.

Theo đại diện AVG, có nhiều lý do khiến họ đề xuất huỷ thương vụ mua bán này. Một là, từ khi mua lại, MobiFone đã không vận hành, phát triển đúng như kế hoạch và để lỡ nhiều cơ hội, tiềm năng của AVG.

Hai là, kể từ khi hợp đồng có hiệu lực,  MobiFone mới thanh toán 95% giá trị thương vụ. Quá thời hạn phải thanh toán theo hợp đồng nhưng đến nay, MobiFone vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ chi trả 5% còn lại dù AVG đã liên tục có văn bản đòi.

Bên cạnh đó, kể từ khi có yêu cầu thanh tra thương vụ mua bán này, quá trình vận hành thương hiệu AVG phát sinh nhiều vấn đề gây tổn hại uy tín cho các bên liên quan. Theo cả MobiFone và AVG, việc huỷ hợp đồng chuyển nhượng này nhằm đảm bảo uy tín cho cả hai đơn vị.

Tại cuộc thương thảo, lãnh đạo MobiFone cũng lý giải quá trình thanh tra đã tác động đến việc hoàn tất thanh toán cho AVG. Đại diện công ty này cho biết, do MobiFone phải tuân thủ các quy định đối với doanh nghiệp Nhà nước, đó là phải quyết toán xong dự án. Tuy nhiên, vì có sự việc thanh tra nên việc quyết toán đã chưa hoàn tất.

Bên cạnh đó, lãnh đạo MobiFone giải thích thêm, do AVG còn khó khăn, thị trường cũng nhiều thay đổi và MobiFone cũng chưa thể tập trung ngay cho việc phát triển AVG.

Thương vụ MobiFone mua lại cổ phần AVG không được tiết lộ về giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, về việc định giá cổ phần, ông Phạm Nhật Vũ cho rằng AVG là một tài sản có giá trị và trước khi bán cho MobiFone, ông đã từng định bán nó cho các đối tác từ Nga và Hàn Quốc với mức giá thậm chí còn cao hơn.

Theo lộ trình thanh lý hợp đồng, kể từ khi hai bên ký kết thoả thuận huỷ hợp đồng, AVG sẽ hoàn trả 30% tổng giá trị hợp đồng trong 10 ngày và MobiFone sẽ chuyển giao ngay quyền kiểm soát việc ký kết các văn bản của AVG cho các cổ đông đã chuyển nhượng trước đó. Việc chuyển đổi lại quyền sở hữu số cổ phần sẽ được hoàn tất trong 30 ngày.

Thanh tra việc MobiFone mua cổ phần của AVG
Ngày 1/8, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ về việc tiến hành thanh tra toàn diện việc mua 95% cổ phần của Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư