Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mốc son lớn trong quan hệ Việt Nam - New Zealand
Thanh Tùng - 18/03/2015 13:21
 
Trước thềm chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 19 đến 20/3/2015, ngài Haike Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam khẳng định, chuyến thăm này là mốc son đặc biệt quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đón dòng vốn đầu tư từ Australia và New Zealand
Thủ tướng sắp thăm chính thức Australia và New Zealand
New Zealand muốn cùng Việt Nam tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa chuyến thăm New Zealand lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và triển vọng hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước?

Ngài Haike Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam và New Zealand đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là mốc son đặc biệt quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nhìn lại 5 năm qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng gấp đôi, lên gần 1 tỷ USD, tức là tăng gần 120%/năm. Con số này chưa phải là lớn so với các đối tác thương mại khác, nhưng xu hướng tăng trưởng đang trên đà rất tích cực. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng, trong vòng 5 năm tới, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - New Zealand sẽ tăng gần gấp đôi, lên khoảng 1,7 tỷ USD. Riêng trong năm nay, hai nước đặt mục tiêu đạt kim ngạch song phương khoảng 1 tỷ USD.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 20 của New Zealand, với nhiều tiềm năng có thể phát triển hơn nữa.

Đại sứ đánh giá thế nào về tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với triển vọng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước?

TPP là hiệp định rất quan trọng để hai nước đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư. Dự kiến, hiệp định này sẽ được ký kết sau vài tháng tới. Theo đó, chúng ta sẽ thấy sự liên kết lớn hơn về chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và New Zealand và sự tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc tham gia các thị trường quan tâm khác.

Khi nói về tác động của TPP lên mối quan hệ giữa New Zealand và Việt Nam, thì điều đó không chỉ là chuyện New Zealand xuất khẩu thêm nhiều hàng hóa hơn sang Việt Nam và Việt Nam xuất khẩu thêm nhiều hàng hóa hơn sang New Zealand, mà chính là việc hai nước làm thế nào hợp tác chặt chẽ hơn nữa để chinh phục các thị trường quốc tế.

Tôi nhận thấy rằng, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước đang ngày càng được củng cố và chín muồi, được xây dựng trên nền tảng tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau và trên cơ sở các mối quan hệ của các lãnh đạo hai nước. Tiềm năng để New Zealand và Việt Nam hợp tác sâu rộng hơn nữa trong việc phát triển, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sang các thị trường thứ ba, trên cơ sở các lợi ích từ các hiệp định thương mại mới như TPP là vô cùng to lớn.

New Zealand cũng là đối tác phát triển của Việt Nam. Liệu trong thời gian tới sẽ có thay đổi nào trong hỗ trợ phát triển của New Zealand đối với Việt Nam, thưa Đại sứ?

New Zealand tự hào được đóng góp hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong hơn 40 năm qua. Tại Việt Nam, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều dự án, tập trung vào 3 lĩnh vực gồm nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, với tổng vốn đầu tư hơn 30 triệu USD trong vòng 3 năm qua.

Cụ thể, trong giáo dục, hỗ trợ của chúng tôi cũng tập trung vào đào tạo tiếng Anh cho các cán bộ nhà nước và cung cấp 150 suất học bổng cho nghiên cứu sinh trong giai đoạn 2011-2016. Chúng tôi mong muốn gia tăng hơn nữa số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại New Zealand, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của chúng tôi với các trường trung học phổ thông ở Việt Nam.

Ngoài ra, hai nước cũng đang tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh, dựa trên việc tăng cường trao đổi và gặp gỡ giữa quân đội hai bên.

Tôi cũng mong rằng, hợp tác kết nối nhân dân hai nước cũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Ngày càng có nhiều thanh niên New Zealand có hiểu biết sâu sắc về Việt Nam, và thanh niên Việt Nam cũng có nhiều hiểu biết hơn về đất nước chúng tôi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư