Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật
Thùy Liên - 18/06/2015 08:44
 
Phát biểu tại Hội nghị giới thiệu Agro Expo 2015 sáng ngày 17/6, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, số tiền nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam mỗi năm lên tới 700.000 USD, 80% số thuốc bảo vệ thực vật nhập về là từ Trung Quốc.
.
.

Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới và cũng là thị trường tiêu thụ phân bón, hóa chất khổng lồ. Tổng sản lượng phân bón sử dụng năm 2014 đạt 11 triệu tấn, tổng sản lượng thuốc bảo vệ thực vật đạt 100.000 tấn. Đây sẽ là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác sản xuất, kinh doanh mặt hàng này tại Việt Nam. Đây cũng là lý do năm nay, ban tổ chức Triển lãm quốc tế và Hội thảo chuyên ngành Nông nghiệp (Agro Expo) chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức sự kiện triển lãm thường niên.

Theo đó, Agro Expo 2015 đã diễn ra thành công trong hai ngày 16 và 17/7/2015 tại Trung tâm triển Lãm và Hội nghị Tân Bình (TBECC), Tp.HCM. Đây là lần đầu tiên, sự kiện này được diễn ra tại Việt Nam, với chủ đề sử dụng hóa chất nông nghiệp, đặc biệt là phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật và nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, tổng giá trị nhập khẩu hơn 700 nghìn USD.

Trong cơ cấu thuốc bảo vệ thực vật, chủ yếu là thuốc trừ cỏ (45-47%), sau đó là thuốc trừ bệnh (27%), thuốc trừ sâu (23%) và một số thuốc khác. Nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật trong nước đang rất thiếu như thuốc ủ chín trái cây, thuốc kéo dài thời gian bảo quản trái cây sau thu hoạch, thuốc sử dụng trê một số loại cây có giá trị kinh tế cao nhưng diện tích khiêm tốn…

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang siết lại việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tới xuất khẩu. Theo đó, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách và đúng liều lượng.

Trong khi đó, theo ông Trần Quang Hùng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam, 80% thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu vào nước ta từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp đang mở rộng quan hệ nhập khẩu với Ấn Độ và Myanmar. Ông Hùng cũng hy vọng, Agro Expo 2015 là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có thể kết nối nhiều hơn với đối tác các nước trong khu vực.

Tuy lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam (các lần trước tổ chức tại Myanmar) song Agro Expo 2015 đã thu hút tới hơn 60 đơn vị tham gia đến từ châu Á với số lượng khách tham quan chuyên ngành vào khoảng 2.500 người; Agro Expo 2015 cũng đã  tạo ra được sân chơi lớn làm cầu nối giúp các doanh nghiệp phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy việc xúc tiến đầu tư và phát triển ngành tại thị trường Việt Nam.

Xem xét bãi bỏ giấy phép vận chuyển thuốc BVTV
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc bãi bỏ giấy phép vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư