Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Một loạt dự án phải chấm dứt ưu đãi đầu tư vượt khung của Chính phủ
Nguyên Đức - 31/10/2016 16:02
 
UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định chấm dứt việc thực hiện các ưu đãi đầu tư cho hàng loạt dự án, do đã ưu đãi vượt quy định của Chính phủ.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành một loạt quyết định nhằm chấm dứt thực hiện các ưu đãi đầu tư do UBND tỉnh cấp cho hàng loạt dự án trước ngày 31/12/2005 là trái hay vượt quy định của Chính phủ.

Những dự án được nhắc tới bao gồm Dự án đầu tư sản xuất bao bì carton và giấy kraff của Công ty TNHH Bao bì Tấn Đạt; Nhà máy Sản xuất thiết bị và giặt công nghiệp của Công ty TNHH Sản xuất công nghiệp Hoàn Mỹ; Dự án Đầu tư chế biến thủy sản xuất khẩu và dự án đầu tư mở rộng Nhà máy Chế biến bánh nhân thủy sản xuất khẩu của Công ty TNHH Đông Phương...

Các dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đầu tư mở rộng giai đoạn 2 Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Quảng Nam Đà Nẵng; Dự án đầu tư sản xuất các mặt hàng gia dụng và công nghiệp bằng kim loại của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Toàn Mỹ miền Trung cũng nằm trong danh sách này.

Ngoài ra, còn có các dự án Nhà máy Việt Lý miền Trung của Công ty cổ phần Việt Lý; Xí nghiệp sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu của Công ty TNHH Thời trang 3T; Nhà máy chiết nạp gas miền Trung và dự án đầu tư mở rộng Nhà máy chiết nạp gas lon mini vỏ inox của Công ty TNHH Gas miền Trung; Nhà máy Sản xuất giấy của Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung...

Lý do dẫn tới việc phải ban hành các quyết định này, theo UBND tỉnh Quảng Nam là để thực hiện Qyết định số 1387/QĐ-TTg ngày 29/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 306-CV/TU ngày 14/3/2016 của Tỉnh ủy Quảng Nam…

Năm 2005, trước tình trạng nhiều địa phương ban hành các ưu đãi vượt khung cho các dự án đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1387/QĐ-TTg về xử lý các quy định về ưu đãi, khuyến khích đầu tư trái luật do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng, đó là Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương đình chỉ hiệu lực thi hành các quy định về ưu đãi, khuyến khích đầu tư trái pháp luật do UBND 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành (có danh mục kèm theo), kể từ ngày 1/1/2006, trừ một số trường hợp.

Thông tin sau đó cho biết, nhiều địa phương đã không thực hiện nghiêm túc Quyết định 1387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Và nay, sau hơn 10 năm, Quảng Nam vừa rồi đã tích cực rà soát và thực hiện quyết định của Chính phủ. Câu hỏi đặt ra là liệu tình trạng tương tự có đang diễn ra ở các địa phương khác?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư