Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mozilla sẽ không hỗ trợ quảng cáo Flash trên Firefox
MT (ICTNews/Arstechnica) - 23/07/2016 08:57
 
Với quá nhiều điểm yếu về bảo mật, gây tốn pin... Flash đang dần bị các hãng công nghệ khai tử.

Trong một công bố mới đây, Mozilla, tổ chức phát triển Firefox cho biết, trình duyệt web của hãng sẽ bắt đầu chặn các nội dung Flash của Adobe từ ngày 2/8/2016 với phiên bản Firefox 48. Sang năm 2017, nhiều khả năng là với Firefox 53, Flash sẽ bị chặn hoàn toàn trên trình duyệt có biệt danh "cáo lửa" này. Người dùng muốn chạy Flash lúc đó sẽ phải click trỏ chuột vào nội dung để chọn. Nội dung Flash là các nội dung (video, game, hình ảnh...) được viết bằng công cụ Flash do Adobe phát triển. Flash từ lâu đã trở thành một thành phần không thể thiếu trên Internet, tuy nhiên, do có nhiều điểm yếu (như làm chậm hiệu năng thiết bị, gây tốn pin) cũng như có quá nhiều lỗi bảo mật, nó đang dần bị "ruồng bỏ". 

Trên Firefox 48, Mozilla sẽ kích hoạt một danh sách chặn (blocklist) plug-in Flash theo mặc định. Ban đầu, danh sách này sẽ khá nhỏ, chủ yếu là các URL của các file Flash SWF vốn từ trước tới nay được Mozilla xác định là các "siêu cookie" hay các file dấu vân tay được dùng cho mục đích theo dõi thói quen lướt web của người dùng. Tuy nhiên, theo thời gian, danh sách chặn sẽ được bổ sung theo quy tắc: Chặn các nội dung mà không làm ảnh hưởng gì đáng kể đến người dùng Firefox; Chặn các nội dung mà có thể tái thực thi (reimplement) chức năng cơ bản của nó bằng HTML, không cần tới Flash.

Dù vậy, Mozilla nói rằng, việc siêu cookie và file cảm biến vân tay bị chặn chỉ là giải pháp ngắn hạn. Hãng nói rằng đó mới chỉ là bước đi đầu tiên trong việc khai tử Flash. "Các plug-in thường gây ra nhiều vấn đề về độ ổn định, hiệu năng, bảo mật cho trình duyệt web. Đây là một sự đánh đổi mà người dùng không đáng phải chấp nhận. Bởi vậy, Mozilla sẽ dần dần thêm các thành phần Flash "không có ích cho người dùng" vào danh sách chặn. Điều này hứa hẹn sẽ giảm 10% tình trạng crash và treo trình duyệt trong quá trình sử dụng. 

Một đồ hoạ Mozilla tạo ra để thể hiện tỷ lệ crash do plug-in trên Firefox từ trước tới nay. Đáng chú ý nhất chính là thông tin, tỷ lệ crash giảm hẳn sau khi YouTube từ bỏ Flash để chuyển qua HTML5.
Một đồ hoạ Mozilla tạo ra để thể hiện tỷ lệ crash do plug-in trên Firefox từ trước tới nay. Đáng chú ý nhất chính là thông tin, tỷ lệ crash giảm hẳn sau khi YouTube từ bỏ Flash để chuyển qua HTML5.

Trước công bố của Mozilla, một đại diện của Adobe cho biết: "Như chúng tôi đã phát biểu hồi tháng 11 năm ngoái, Adobe hỗ trợ các chuẩn web mở và tin rằng HTML5 là nền tảng web của tương lai. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Mozilla, Google, Microsoft, Facebook và các công ty khác để tạo thuận lợi cho việc áp dụng các chuẩn mở này. Quyết định của Mozilla là một phần của chính sách phát triển được toàn ngành công nghệ và bản thân Adobe ủng hộ". 

Sang năm 2017 (có khả năng là với Firefox 53 phát hành vào tháng 5), người dùng sẽ phải kích hoạt thủ công (click-to-play) các nội dung Flash. Dù bạn vẫn có thể chơi game, video các video được viết bằng công cụ này, nhưng tất cả các quảng cáo và các thành phần Flash ẩn sẽ hoàn toàn bị chặn. Mozilla không trực tiếp phát biểu rằng flash sẽ hoàn toàn bị khai tử sau khi chính sách kích hoạt thủ công được áp dụng, nhưng rõ ràng đó là mục tiêu cuối cùng của hãng. 

Firefox 48 sẽ được Mozilla phát hành vào 2/8, và đây cũng là phiên bản Firefox đầu tiên mà công nghệ Electrolysis được phổ biến rộng rãi tới người dùng. Công nghệ này sẽ chia tách Firefox thành 1 tiến trình nội dung và 1 tiến trình giao diện người dùng (UI) với tác dụng giúp trình duyệt không còn bị "đơ" nếu như có một thẻ nào đó tiêu tốn quá nhiều tài nguyên hệ thống. Với hàng loạt các thay đổi, cuộc chiến nhằm giành lại người dùng từ tay các đối thủ như Chrome, IE... của Mozilla lại tiếp tục.

Google sẽ cấm các quảng cáo cho vay ngắn hạn, lãi suất cao
Nhà cung cấp công cụ tìm kiếm khổng lồ trên mạng Google ngày 11/5 thông báo sẽ cấm tất cả các quảng cáo cho vay ngắn hạn, lãi suất cao, cho rằng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư