Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mua xe né thuế: Khách mất đống tiền, dân buôn ăn đậm
Nguyễn Tuyền (Dân trí) - 09/06/2016 14:57
 
Phân khúc xe trên 2.500 cm3 hiện đang nóng hơn bao giờ hết, với những khách mua xe mới đặt giao ngay tháng 6/2016, rất nhiều đại lý đã tuyên bố hết hàng, chỉ còn hàng đặt trước, nếu ưng khách phải trả thêm phí bồi thường đặt cọc có khi lên tới cả trăm triệu đồng.

Hiện chỉ còn hơn nửa tháng nữa, mức thuế suất Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô sẽ thay đổi với mức, giảm từ 5% cho các dòng xe dung tích từ 2.000 cm3 trở xuống và tăng từ 5% - gần 100% đối với dòng xe cao cấp – xe sang có dung tích từ 2.500 cm3 lên 6.000 cm3.

Bắt thóp tâm lý "mua xe né thuế"

Khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng, đại lý xe hơi trên đường Tố Hữu (Q. Hà Đông), đường Phạm Hùng (Từ Liêm) đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) cho thấy khá nhiều dòng xe sang hiện đang rao bán với mức giá khá hấp dẫn từ các đại lý.

Đa số đại lý đều đánh vào tâm lý khách hàng muốn mua xe để né thuế, chính vì thế các dòng xe mới từ 2.000 cm3 trở lên đang có nhiều diễn biến rất đáng chú ý.

Để có thể mua được xe, lúc này rất nhiều khách phải đặt chỗ và phí đặt chỗ từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng. Còn nếu những khách mới thì phải chấp nhận mua theo "suất ngoại giao" suất đã đặt cọc trước đó với chi phí đền bù tiền đặt cọc có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Một khách hàng ở Kiến Hưng, Hà Đông cho biết: "Đại lý nói muốn mua xe ngay trước tháng 7 phải đặt từ 3 tháng trước đó, còn nếu sốt sắng mua ngay trong tháng này phải trả tiền chênh bù đặt cọc cho một khách khác. Họ bảo, nếu trả được tiền hơn, họ sẵn sàng bán cho rồi để đổi khách khác".

Đáng nói hơn, do nhu cầu mua xe trên 2.000 cm3 đang tăng cao, đặc biệt từ tháng 3 đến nay, số lượng nhập xe dòng cao cấp theo báo cáo của VAMA tăng rất mạnh, điều này giải thích là do các hãng muốn làm “chuyến tàu vét” vì nhu cầu người dân mua xe sang né thuế tăng đột biến. Một chủ hàng tại Nguyễn Văn Cừ cho hay: Chỉ từ tháng 5 đến ngày 7/6 đã có hơn 500 đơn đặt hàng cho dòng xe trên 3.000 cm3, đa số đều muốn hoàn tất thủ tục nhanh trước ngày 1/7, trong đó rất nhiều người sẵn sàng chi từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng để được nhận xe ngay trong tháng.

“Nếu thời điểm sau 1/7, xe ô tô dung tích 3.500 cm3 sẽ chịu mức thuế TTĐB 90%, thì mức thuế trước 1/7 chỉ 60%, tính ra, thay đổi thuế này khiến xe bị tăng giá từ 900 triệu cho đến 2 tỷ đồng/chiếc. Ví dụ Lexus LX 570 giá niêm yết chính hãng tại thời điểm này là 5,6 tỷ đồng, sau ngày 1/7 hãng điều chỉnh tăng thêm khoảng 2 tỷ đồng, Toyota Landcruiser 4.6 có giá niêm yết chính hãng 2,85 tỷ đồng, đầu nậu bán ở ngoài có giá khoảng 3,65 tỷ đồng”, chủ một cửa hàng ô tô nhập khẩu trên đường Nguyễn Văn Cừ nêu ví dụ.

Để né thuế, nhiều khách hàng và đại lý xe hơi dùng đủ chiêu dụ nhau
Để né thuế, nhiều khách hàng và đại lý xe hơi dùng đủ chiêu dụ nhau

Thiếu xe nên giá cao!?

Theo lý giải của đại lý bán xe Mecerdes trên phố Phạm Hùng: Trung bình mất 1 - 3 tháng để đặt xe và làm các thủ tục trước khi bàn giao xe về tay khách hàng. Nếu "đi tắt" cũng phải ít nhất 15 ngày nhưng phí lót tay khá cao để thông quan.

Do họ hết hạn ngạch nhập khẩu mà lượng đặt hàng lớn, không muốn mất khách hoặc do khách đã “bo” thêm không còn cách nào khác, nhiều đại lý phải tìm bằng được xe cho khách trước khi thuế tăng. Chính vì điều này, nên các doanh nghiệp nhập xe lớn phải “xin” xuất nhập xe của đại lý nhỏ để bán lại cho khách. Cơ chế “xin” này lý giải cho chi phí xe tăng lên.

Chủ một showroom nói: "Để xin được xuất nhập về không dễ, thường hàng trăm hoặc có xe đến tỷ đồng/chiếc, điều này khiến các showroom tính toán thiệt hơn để cung cấp xe cho khách hàng. Chính vì thế, chúng tôi mới yêu cầu khách hàng đặt cọc tiền hoặc bán chênh giá".

Theo anh Minh, một khách vừa mua xe cho hay, con xe tôi mới mua có dung tích 3.500 cm3, với giá hơn 3 tỷ đồng, tính thuế TTĐB hiện hành là 60% (1,8 tỷ đồng). Nhưng sau 1/7 thuế TTĐB sẽ là 90%, tương đương tăng 2,7 tỷ đồng (+ 900 triệu đồng so với mức thuế cũ). Tính đi tính lại, tôi quyết định bỏ ra 200 triệu đồng tiền chênh để nhập xe trước thuế cao.

Tuy nhiên, một số đại lý cũng khuyến cáo khách hàng không nên quá tin vào những chiêu bài: hết hàng, hết quota nhập xe để nâng giá của đại lý mà cược thêm tiền hoặc mất không số tiền chênh. Các hãng đều có tính toán trước đó, khi Luật Thuế TTĐB mới được thông qua, các hãng cũng lên kế hoạch nhập lượng xe lớn trước đó để đón trước nhu cầu mua xe đột biến của người dân. Riêng từ tháng 5 và tháng 6, nhiều doanh nghiệp, đại lý găm hàng để tung chiêu nhằm đánh vào lòng tham của người dân nhưng họ cũng kịp thời đút túi trót lọt hàng triệu đến cả tỷ đồng một cách ngon lành.

Nhà giàu tranh mua ô tô
Hàng chục giấy phép nhập khẩu các loại ô tô hạng sang được cấp phép trong thời gian gần đây và việc khách hàng có tiền đôn đáo tìm “cửa”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư