Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Muốn trẻ bứt phá, phụ huynh hãy lên kế hoạch ngay cho mùa hè năm nay
P.T - 10/04/2018 21:11
 
Mùa hè luôn là khoảng thời gian được trẻ mong chờ nhất trong năm. Nhưng làm thế nào để thời gian hè được sử dụng một cách hiệu quả, hãy cùng lắng nghe các chia sẻ từ ông Peter Waters, Giám đốc đào tạo cấp cao Apollo English khu vực phía Nam về chủ đề này.
.
Ông Peter Waters, Giám đốc đào tạo cấp cao Apollo English khu vực phía Nam.

Không lâu nữa các em học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè 2018. Làm thế nào để sử dụng quỹ thời gian hè của các em một cách hiệu quả. Là một chuyên gia trong ngành giáo dục ông có quan điểm như thế nào?

Chúng ta vẫn luôn nhắc tới mùa hè như một kỳ nghỉ dành cho các em học sinh. Và đã là “kỳ nghỉ” thì dường như thời gian chủ yếu là để nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần học tập cho các em sau cả năm học. Tuy vậy, theo nghiên cứu của Oxford, nếu trẻ em trong trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn suốt kỳ nghỉ hè thì trẻ có thể hao hụt lượng kiến thức mà bình thường các em tích lũy trong nhiều tháng (2.6 tháng học toán, hơn 2 tháng đối với kỹ năng đọc) và phải mất đến 6 tuần để “khôi phục” và làm quen trở lại với lượng kiên thức đã hao hụt trong suốt thời gian hè.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ phát triển tốt hơn nếu được thử thách về mặt trí tuệ và tham gia các hoạt động ngoài trời.

Theo tôi, một kế hoạch kết hợp được những phương diện này sẽ là kế hoạch “hoàn hảo”. Để trẻ có một mùa hè bứt phá cả về thể chất lẫn tinh thần, phụ huynh cần lên kế hoạch sớm và tìm hiểu kỹ các môi trường giáo dục phù hợp với trẻ. Mùa hè là thời gian vàng để trẻ vẫn bứt phá trong học tập và đồng thời vẫn trải nghiệm trọn vẹn kỳ nghỉ theo đúng nghĩa của nó.

Theo ông, phụ huynh nên lựa chọn các môn học hoặc hoạt động như thế nào là thích hợp nhất để trẻ bứt phá trong mùa hè? 

Tiếng Anh được xem là một kỹ năng quan trọng để trẻ thành công trong tương lai. Tuy nhiên chỉ có tiếng Anh cũng chưa đủ tạo ra những lợi thế cạnh tranh, trẻ cần có kỹ năng mềm và những hiểu biết nhất định với các môn học khác. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng một chương trình học tiếng Anh dựa trên nền tảng STEAM sẽ mang đến cơ hội tốt nhất để trẻ bứt phá trong hè.

Bởi lẽ, STEAM giúp trẻ tiếp cận với khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), nghệ thuật (Art), Toán học (Math). Trẻ được tiếp xúc với các chương trình học này thường đạt kết quả tốt hơn trong các kỳ thi.

STEAM không chỉ giúp trẻ có được kiến thức, STEAM còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng tương lai cần thiết như: hợp tác (collaboration), tư duy phản biện (Critical thinking) và kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving). Học STEAM cũng rất thú vị và mang tính tương tác vì học viên phải làm thí nghiệm và tham gia các hoạt động, thực hành.

Bên cạnh STEAM, phụ huynh cũng có thể tham khảo các hoạt động dã ngoại. Trẻ sẽ có được rất nhiều năng lượng từ các hoạt động này. Đồng thời, các hoạt động ngoài trời giúp trẻ rèn luyện thể chất và gia tăng các cơ hội học hỏi cho trẻ bên ngoài lớp học. Nghiên cứu từ California cho thấy tham gia chương trình ngoại khóa, trẻ đạt điểm số trong học tập cao hơn 72% so với trẻ chỉ học tại lớp (tất cả các môn từ Toán đến khoa học).

Khi lên kế hoạch hè cho trẻ, ông có lời khuyên nào dành cho các phụ huynh? Nói cách khác, đâu là những tiêu chí để phụ huynh cân nhắc khi lựa chọn chương trình hè cho trẻ? 

Những năm gần đây xuất hiện rất nhiều chương trình học hè. Đây vừa là cơ hội nhưng phụ huynh cần cân nhắc đến các yếu tố như: nội dung chương trình học, trình độ của giáo viên và kết quả của khóa học. 

Phụ huynh cũng có thể tham khảo “Học viện hè Apollo”. Đây là chương trình học tiếng Anh được các chuyên gia nước ngoài của chúng tôi thiết kế dành riêng mùa hè để trẻ có được những trải nghiệm học tập bứt phá. Tham gia học viện hè Apollo, trẻ được phát triển toàn diện với Hệ thống đào tạo công dân toàn cầu AGLS. Đây là hệ thống được phát triển độc quyền bởi Apollo English và đối tác chiến lược National Geographic Learning.

AGLS mang thế giới vào lớp học, giúp trẻ tiếp cận với kiến thức thực tế. Với AGLS, chúng tôi tập trung giúp trẻ tự tin giao tiếp tiếng Anh, có kết quả tốt hơn trong các kỳ thi và xây dựng các kỹ năng tương lai cần thiết. Ngoài ra, Học viện hè Apollo cũng lồng ghép chương trình học STEAM và các hoạt động ngoại khóa để mang đến những trải nghiệm học tập hứng khởi. 100% giáo viên nước ngoài của Apollo đều là những chuyên gia được chứng nhận và đào tạo kỹ lưỡng để có thể truyền tải nội dung học đúng phương pháp (Centered methodology), khuyến khích tối đa sự chủ động của người học mang đến kết quả học tập bứt phá.

Điểm nhấn cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ khi nói đến Học viên hè Apollo đó là Apollo Summer Gala. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm để học viên thể hiện tài năng qua các tiết mục biểu diễn, các hoạt động trưng bày và các khu hoạt động tương tác thú vị. Trong suốt mùa hè, chúng tôi cũng tổ chức những sự kiện đặc biệt kết hợp cùng các diễn giả quốc tế như nhiếp ảnh gia Jan Latta – nữ tác giả đã dành hơn nửa cuộc đời gắn bó với động vật hoang dã, hay các cuộc thi hùng biện với phần thưởng hấp dẫn là một chuyến du lịch Anh Quốc.

Nói cách khác, Học viện hè Apollo là môi trường giáo dục toàn diện giúp các học viên bứt phá và mang đến cho các em một mùa hè không thể nào quên.

Học viên hè Apollo có dành cho mọi độ tuổi không thưa ông? Chương trình học viên hè Apollo có vẻ rất hấp dẫn và bổ ích. Tuy nhiên có vẻ như chỉ trẻ em ở thành phố mới có thể tham gia?

Chương trình Học viện hè Apollo diễn ra từ ngày 12/3/2018 đến 28/7/2018. Các khóa học tiêu chuẩn được nghiên cứu phù hợp với học viên từ 4 đến 15 tuổi. Ngoài Hà Nội và TP. HCM, Apollo cũng đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hải Phòng, Đà Nẵng, Biên Hòa, Bình Dương, Bắc Ninh… và chúng tôi vẫn đang tiếp tục mở rộng. Tại các tỉnh chưa có Apollo English, phụ huynh cũng có thể cân nhắc để đăng ký cho trẻ tham gia Học viện hè Apollo tại Hà Nội, TP. HCM hoặc các tỉnh gần nhất. Thực tế là chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều các học sinh tại các tỉnh đến tham gia Học viện hè Apollo.

Ra mắt Học viện hè, Apollo dường như đang đón đầu xu hướng. Ông đánh giá như thế nào về xu thế học hè này trong những năm tới?

Giáo dục Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc. Trong vòng 7 năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến những bước tiến trong công nghệ, cơ sở vật chất và phụ huynh cũng có nhiều lựa chọn hơn. Mong muốn trẻ làm chủ tiếng Anh và được tiếp cận với các cơ hội tốt nhất trong cuộc sống là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của các bậc phụ huynh. Mong muốn này thúc đẩy xã hội phát triển. Phụ huynh ngày nay yêu cầu cao hơn với giáo dục và hướng đến các môi trường giáo dục mang tiêu chuẩn quốc tế.

Với học viện hè Apollo, chúng tôi đã đón đầu xu hướng thông qua việc trang bị cho học viên những chương trình học tiếng Anh tiên tiến nhất. Chúng tôi theo đuổi sứ mệnh “đào tạo công dân toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng” từ những năm 1995. Với sứ mệnh này, chúng tôi đã luôn nỗ lực để Apollo English là nơi những giá trị tốt nhất cũng trở nên tốt đẹp hơn (Where the best become better).

Bứt phá cùng Học viện hè Apollo English 2018
Là đơn vị tiên phong với hơn 23 năm đào tạo công dân toàn cầu cho nửa triệu trẻ em trên cả nước, mùa hè năm nay Apollo English hứa hẹn sẽ tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư