Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ chuẩn bị tiết lộ danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế
Lan Chi - 03/04/2018 07:27
 
Trong tuần này, Mỹ sẽ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế khi nhập khẩu vào Mỹ. Động thái này sẽ làm quan hệ thương mại giữa hai nước thêm căng thẳng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tỏ ra rất cứng rắn với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rất cứng rắn với vấn đề đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, danh mục hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 - 60 tỷ USD/năm này dự kiến nhắm vào các sản phẩm công nghệ cao.

Cũng theo quan chức trên, căn cứ vào tuyên bố đánh thuế đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc được Tổng thống Donald Trump ký này 22/3, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ phải đưa ra danh mục sản phẩm cụ thể trước thứ Sáu tuần này.

Việc đánh thuế này của Mỹ nhằm buộc Trung Quốc phải thay đổi chính sách chuyển giao công nghệ, bởi theo Đại diện Thương mại Mỹ, chính sách hiện hành của Trung Quốc dẫn đến việc chuyển giao một cách “phi kinh tế” các sở hữu trí tuệ của Mỹ cho công ty Trung Quốc.

Mỹ buộc tội Trung Quốc đã luôn săn tìm sở hữu trí tuệ của Mỹ một cách không đàng hoàng thông qua các yêu cầu trong liên doanh, quy định cấp phép chuyển giao công nghệ không công bằng, mua lại các công ty công nghệ Mỹ bằng vốn tài trợ của Chính phủ và ăn cắp bản quyền.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc trên và đe dọa trả đũa việc này, với dự kiến đánh thuế đối với các sản phẩm như đậu tương, máy bay, thiết bị công nghiệp nặng nhập khẩu từ Mỹ.

Được biết, bắt đầu từ ngày 2/4, Bắc Kinh đã chính thức đánh thuế tới 25% đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có thịt lợn đông lạnh, rượu vang, hoa quả, để đáp lại việc Mỹ quyết định đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhiều người lo ngại rằng, quan hệ thương mại Mỹ - Trung leo thang có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại và cuộc chiến này sẽ lan ra toàn cầu.

Các quan chức ngành công nghệ Mỹ cho biết, nhiều khả năng, danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế sẽ nhắm vào các sản phẩm phục vụ Chương trình “Sản xuất tại Trung Quốc 2025 (Made in China 2025) – chương trình nhằm nâng cao cơ sở sản xuất trong nước của Trung Quốc.

Chương trình trên hướng mục tiêu vào 10 ngành chiến lược để thay thế nhập khẩu bằng sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm: công nghệ thông tin tiên tiến, robot, máy bay, đóng tàu biển và động cơ tàu biển, thiết bị đường sắt tiên tiến, xe chạy bằng năng lượng mới, thiết bị phát điện, máy móc nông nghiệp, dược liệu và nguyên liệu tiên tiến.

“Việc nắm bắt công nghệ nước ngoài thông qua nhiều công cụ khác nhau vẫn là điểm trọng tâm chủ yếu của Chương trình Sản xuất tại Trung Quốc 2025”, báo cáo của Đại diện Thương mại Mỹ viết.

Báo cáo này cũng cho biết, danh sách sản phẩm Trung Quốc phải chịu thuế có thể bao gồm cả một số mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép.

Được biết, kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, các quan chức cao cấp Mỹ và Trung Quốc đã có tiếp xúc để trao đổi, song ít có bằng chứng cho thấy, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán sâu hơn.

“Chính quyền Mỹ đang làm theo mô hình của Nhật Bản từ những năm 80 của thế kỷ trước. Theo đó, họ đăng tải thông báo về mức thuế đối với những sản phẩm cụ thể tại Cơ quan Đăng ký Liên bang, sau đó cố gắng giải quyết thông qua đàm phán trong vòng 60 ngày”, một lãnh đạo ngành công nghệ cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Wendy Cutyler, cựu Phó đại diện Thương mại Mỹ phụ trách về đàm phán ở khu vực châu Á, để giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ như vụ này thì thời gian 60 ngày là không thực tế.  

Năm lý do Mỹ không dễ thắng trong cuộc chiến thương mại
Tổng thống Donald Trump cho rằng, Mỹ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại, song hầu hết chuyên gia quốc tế nhận định, Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư