Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ duy trì thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam
Thế Hải - 04/02/2017 11:16
 
Theo thông tin Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết, tôm xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam vào Mỹ sẽ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá trên thị trường Mỹ.
Theo Theo quyết định này, một số nhà XK tôm Việt Nam sẽ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá.
Theo quyết định của DOC, một số nhà xuất khẩu  tôm Việt Nam sẽ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá.



Đây là kết luận của DOC trong đợt xem xét hoàng hôn 5 năm lần thứ hai về thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ các nhà cung cấp Việt Nam.

Theo kết quả phân tích của DOC, DOC nhận thấy rằng việc xóa bỏ lệnh chống bán phá giá có thể dẫn tới việc bán phá giá tiếp tục tái diễn.

Theo quyết định này, một số nhà xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá.

Tháng 9/016, DOC công bố kết luận cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 10. Đợt xem xét này bao gồm các lô tôm từ Ấn Độ và Việt Nam trong giai đoạn từ 1/22/014 đến 31/1/2015.

Ông Jarrod Goldfeder, Luật sư thương mại tại Trade Pacific PLLC cho rằng, thuế chống bán phá giá áp dụng cho Việt Nam khá khác biệt và không như thông thường.

Trong phán quyết sơ bộ vào tháng 3/2016, DOC tính toán mức thuế 2,86% cho Công ty Minh Phu Seafood Corp; 4,78% cho Stapimex, và 3,56% cho các nhà xuất khẩu Việt Nam – các công ty chứng minh thuộc đối tượng được hưởng “mức thuế tự nguyện” không dựa trên sự kiểm soát của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, Minh Phú Corp đạt được thỏa thuận với DOC và ngành tôm trong nước. Sự kiện này giúp Minh Phú thoát khỏi sự xem xét lần thứ 10 (và một số lần xem xét khác).

Với sự loại bỏ áp thuế đối với Minh Phú Corp, “mức thuế tự nguyện” dành cho 31 Công ty xuất khẩu tôm khác của Việt Nam tương đương mức 4,78% như bị đơn Stapimex. Thuế dành cho 31 doanh nghiệp tăng mạnh so với phán quyết sơ bộ của DOC là 0,91%.
Thuế sơ bộ của DOC trong đợt xem xét lần thứ 11 đã được công bố đầu tháng 11-2016 cho các lô hàng từ 1/2/2015 đến 31/1/2016.

Mức thuế cho các bị đơn trước vẫn được duy trì ở mức tương đương như trong POR 10. Trong khi mức thuế toàn quốc 25,75% sẽ được áp dụng cho các nhà xuất khẩu không tham gia vào đợt xem xét.

Mức thuế trong lần thứ 11 được quyết định trong vòng 90 ngày sau khi công bố trừ khi có yêu cầu gia hạn thêm. Điều này có nghĩa DOC có thể công bố mức thuế cuối cùng vào tuần đầu tiên của tháng 2/2017.

Con tôm xuất khẩu còng lưng gánh thuế
Quyết định vô lý về mức thuế chống trợ cấp tôm nước ấm từ Việt Nam của Mỹ không chỉ gây hại tới 600.000 người nuôi, chế biến, xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư