Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nấc thang mới trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ
Hà Nguyễn - 02/06/2017 07:38
 
Một nấc thang mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang được xây dựng, sau chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và sau khi hai bên ra Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.
TIN LIÊN QUAN

Nấc thang mới ấy không chỉ được ghi nhận ở việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên của một quốc gia Đông Nam Á được Tổng thống Donald Trump chủ trì, đón tiếp tại Nhà Trắng kể từ khi ông nhậm chức, mà còn ở việc vào tháng 11 tới đây, Tổng thống Donald Trump sẽ tới thăm chính thức Việt Nam và tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Đây sẽ là “chuyến thăm lịch sử”, bởi lần đầu tiên, một Tổng thống Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên nhậm chức.

.
.

Thậm chí, vượt qua cả các nghi thức ngoại giao, khi Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng, ông “vinh dự” được đón Thủ tướng Việt Nam trong phòng Bầu dục, rằng Ngài Thủ tướng đã “làm được điều ngoạn mục ở Việt Nam”, dẫn dắt nhiều lĩnh vực khác nhau như thương mại, và rằng “chúng tôi rất mong đợi được làm việc cùng nhau”; còn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng về sự thân thiện, cởi mở của Tổng thống Donald Trump, thì Việt Nam - Hoa Kỳ thực sự đã trở thành những người bạn.

Điều này có nghĩa, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ tốt đẹp mà hai bên - bằng sự can đảm vượt lên chính mình và tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” - đã nỗ lực xây dựng. Từ cựu thù, Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành bạn và nay là Đối tác toàn diện với động lực phát triển quan hệ mạnh mẽ, đúng như thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi tới nhân dân Hoa Kỳ và nhân dân Việt Nam trước chuyến thăm này.

Khi hội đàm tại Nhà Trắng, cả hai nhà lãnh đạo đều rất quan tâm việc đề ra lộ trình cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, dựa trên những động lực tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Tuyên bố chung về tăng tường Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã một lần nữa khẳng định điều này.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thành công tốt đẹp. Niềm tin chính trị đã được củng cố. Và quan trọng không kém, đó là một khuôn khổ hợp tác song phương về đầu tư và thương mại mới đang được định hình.

Nấc thang mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng sẽ bắt đầu được hình thành từ đó.

Bắt đầu từ việc hàng loạt thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, với giá trị lên tới cả chục tỷ USD, đã khiến người đứng đầu Nhà Trắng thốt lên rằng, ông “đánh giá cao những hợp đồng nhiều tỷ USD đó”. Bởi điều này có nghĩa, sẽ có thêm việc làm cho người dân Hoa Kỳ và những trang thiết bị rất, rất tuyệt vời cho phía Việt Nam.

Bắt đầu từ những thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng, hợp tác và đầu tư với Việt Nam không lấy đi việc làm và các quyền lợi của người Hoa Kỳ. Không những thế, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên còn thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ, là có lợi cho doanh nghiệp và người dân Hoa Kỳ. Doanh nghiệp Hoa kỳ, bởi thế, đừng chậm chân trước các cơ hội đang rộng mở, hãy thực sự đến và đầu tư tại Việt Nam, như họ đã từng tuyên bố, rằng nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ đứng thứ nhất.

Và cũng sẽ bắt đầu từ việc đã có những đề xuất và những trông chờ cho việc hình thành một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, mang lại thuận lợi và lợi ích cho cả hai bên.

Đó chính là một nền tảng hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi và đây chính là điều quan trọng nhất.

Một điều rất rõ ràng, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ dường như đã và đang tiếp tục được củng cố dựa trên nền tảng sự thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau, cùng chia sẻ lợi ích. Và một khi đã có được sự tin tưởng thì “bạn đã đạt được một nửa thành công”. Đó chính là câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt và đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại khi tham dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ.

Điều này có lẽ không chỉ có ý nghĩa đối với riêng sự hợp tác về thương mại và đầu tư. Mà thực sự là, đúng như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói, với niềm tin ấy, “mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã bước qua tuổi 20, tuổi đủ bản lĩnh, sức trẻ, vượt qua nhiều thử thách và cũng tràn đầy khát vọng, hoài bão, vươn tới những mục tiêu cao đẹp”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư