Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Năm 2015, PVN tăng sản lượng khai thác dầu trong nước 1 triệu tấn
Hà Quang - 01/09/2015 21:25
 
Trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2015 diễn ra chiều tối nay (1/9), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Năm 2015, PVN phấn đấu đạt sản lượng khai thác dầu trong là 15,74 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao (14,74 triệu tấn), tương đương mức tăng 7%.
.
Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Nguyễn Văn Nên trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7/2015. Ảnh: Quang Hưng

 

Cụ thể, theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên, từ đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các Bộ liên quan và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) lập Kế hoạch khai thác dầu thô ứng phó với các phương án giá dầu giảm, thậm chí có cả phương án xấu nhất là giá dầu xuống dưới 40 USD/thùng; rà soát kỹ, áp dụng các biện pháp giảm tối đa chi phí; trên cơ sở chi phí sản xuất trung bình của từng mỏ đang khai thác để tối ưu hóa Kế hoạch sản lượng khai thác, góp phần bảo đảm cho tăng trưởng GDP năm 2015.

Thực tế, giá thành sản xuất trung bình 01 thùng dầu thô của Việt Nam đang thấp hơn so với giá bán trung bình thời điểm hiện nay (giá bán dầu thô của Việt Nam khoảng 53 USD/thùng).

Trên cơ sở kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2015, thực trạng các mỏ dầu khí đang khai thác và sau khi rà soát, cân đối tất cả các yếu tố liên quan, PVN phấn đấu đạt sản lượng khai thác dầu trong nước năm 2015 là 15,74 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao (14,74 triệu tấn), tương đương mức tăng 7%. Đây là sự chủ động của ngành dầu khí để góp phần thực hiện các mục tiêu của cả nước về kinh tế, không phải là do thời gian qua giá dầu thô giảm quá sâu nên phải tăng khai thác để bù thiếu hụt về tài chính.

Trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh, việc tăng sản lượng khai thác đóng góp không nhiều vào thu ngân sách, trong khi đó, nếu không tính toán kỹ sẽ ảnh hưởng tới an toàn của các mỏ và khả năng khai thác lâu dài.

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến Kế hoạch khai thác dầu thô để có được phương án khai thác tối ưu, bảo đảm an toàn mỏ; chỉ đạo điều hành giá xăng dầu phù hợp với diễn biến giá dầu thô. Đồng thời, thúc đẩy sản xuất trong nước, xuất khẩu, tăng thu từ các ngành sản xuất, dịch vụ khác, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 6,2% trong năm 2015.

OPEC kêu gọi đàm phán để 'cứu' giá dầu
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán với các nước khai thác dầu không thuộc tổ chức này để ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư