Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Năm 2016, đấu thầu qua mạng tiết kiệm cho ngân sách 271 tỷ đồng
Quang Hưng - 23/05/2017 11:53
 
Năm 2016, tổng giá trị gói thầu đấu thầu qua mạng là 3.020 tỷ đồng, giá trị tiết kiệm đạt 271 tỷ đồng. Số lượng các gói thầu có giá gói thầu dưới 5 tỷ đồng chiếm 95% tổng số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng.
.
Ông Nguyễn Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh những lợi ích mà việc đấu thầu qua mạng mang lại cho xã hội và tiết kiệm cho ngân sách.

Thống kê chi tiết năm 2016, tổng giá trị gói thầu đấu thầu qua mạng là 3.020 tỷ đồng, giá trị tiết kiệm đạt 271 tỷ đồng. Số lượng các gói thầu có giá gói thầu dưới 5 tỷ đồng chiếm 95% tổng số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng. Tỷ lệ đấu thầu qua mạng áp dụng cho các gói chào hàng cạnh tranh là 5,75%, đấu thầu rộng rãi là 4,42%. Số lượng trung bình nhà thầu tham gia một gói thầu điện tử là 2,67%. 

Đây là thông tin mà Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong khuôn khổ Hội thảo góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, dịch vụ phi tư vấn diễn ra tại Hà Nội ngày hôm nay (23/5). 

Dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp, dịch vụ phi tư vấn áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, việc lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối với gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng (E-HSMT) phải căn cứ vào quy mô, tính chất của từng gói thầu cụ thể để đưa ra các yêu cầu phù hợp trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Đáng chú ý, khi lập E-HSMT đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp, phi tư vấn, một số nội dung ban hành kèm theo Dự thảo Thông tư này được cố định và đăng tải trên hệ thống (file PDF). Đối với các nội dung khác có thể chỉnh sửa cho phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu. Trường hợp có chỉnh sửa các quy định nêu trong Mẫu hồ sơ thì tổ chức, cá nhân thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải bảo đảm việc chỉnh sửa đó là phù hợp, khoa học, chặt chẽ hơn so với quy định nêu trong Mẫu hồ sơ và không trái với quy định của pháp luật về đấu thầu. Trong tờ trình đề nghị phê duyệt E-HSMT phải nêu rõ nội dung chỉnh sửa so với quy định trong Mẫu và lý do chỉnh sửa để chủ đầu tư xem xét, quyết định. 

Đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho biết, thực tế dù chưa có thông tư hướng dẫn chi tiết nhưng ngay trong năm đầu tiên (2016) áp dụng rộng rãi hình thức đấu thầu qua mạng đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước số tiền 271 tỷ đồng. Một số đơn vị được biểu dương tại Hội thảo khi áp dụng rộng rãi việc đấu thầu qua mạng tại đơn vị mình là: EVN, VNPT, PVN, Vinacomin, UBND TP. Hà Nội nhưng cũng có nhiều tập đoàn, tổng công ty, UBND tỉnh, thành phố chưa có bất cứ gói thầu nào được đấu thầu qua mạng.

Quy định về hạn mức áp dụng hình thức chỉ định thầu trong đấu thầu
Hạn mức áp dụng hình thức chỉ định thầu được thực hiện theo quy định tại Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư