Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Năm 2017, xuất khẩu rau quả kỳ vọng cán mốc 3 tỷ USD
Thế Hải - 10/01/2017 11:36
 
Sau khi mang về kim ngạch xuất khẩu 2,4 tỷ USD trong năm 2016, xuất khẩu rau quả đặt mục tiêu cán mốc 3 tỷ USD trong năm 2017.
Nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam như xoài, chuối, thanh long...đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia...
Nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam như xoài, chuối, thanh long...đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với mục tiêu xuất khẩu 2,2 tỷ USD từ đầu năm 2016, các sản phẩm rau quả của Việt Nam đã mang về 2,4 tỷ USD, vượt 200 triệu USD.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu các loại rau và quả của Việt Nam, chiếm 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đứng sau Trung Quốc, các thị trường Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng đang tiêu thụ khá nhiều rau quả Việt Nam, chiếm khoảng trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2017, rau quả vẫn còn nhiều dư địa để khai thác xuất khẩu

Năm 2016 cũng là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu rau quả được ghi nhận vượt qua kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng gạo.

Tổng kim ngạch xuất khẩu gạo chỉ đạt 2,2 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu là 2,9 tỷ USD, mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2017 cũng khiêm tốn ở 2,3 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng khả quan và trở thành động lực quan trọng để thu hút thêm các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp nói chung, trong đó là ngành hàng rau quả, đồng thời giúp nông dân tăng thêm thu nhập.

Hơn nữa, bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả cũng đã tích cực phát triển mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zeland...

Những tín hiệu vui cho rau quả Việt Nam trong năm 2017 và những năm tới, là Austtrlia đã hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá về quả thanh long tươi của Việt Nam đang có kế hoạch xuất khẩu vào thị trường này.

Ngoài ra, trái xoài tươi của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Australia và bắt đầu từ ngày 19/9/2016,  tấn xoài đầu tiên của Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Australia, mở ra nhiều cơ hội cho mặt hàng này. 

Thanh long Việt Nam sắp vào Australia
Bộ Nông nghiệp và Thuỷ lợi Australia vừa hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá về quả thanh long tươi của Việt Nam đang có kế hoạch xuất khẩu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư