Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nắm chắc cơ hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu 2017
Kỳ Thành - 13/01/2017 13:20
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò "kiến trúc sư trưởng" của nền kinh tế, cần khơi nguồn cảm hứng, tạo nguồn động lực mạnh cho đổi mới, sáng tạo.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa), Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa), Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự Hội nghị.

"Kiến trúc sư trưởng" của nền kinh tế

Thay vì có những năm phải kích cầu và để lại hậu quả khá lớn, hay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và dẫn đến một loạt doanh nghiệp phá sản, tăng trưởng kinh tế năm 2016 dù chưa đạt mục tiêu đề ra, nhưng mức tăng trưởng 6,21% được các chuyên gia kinh tế nhận định là tích cực và hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

“Đây là thành quả của sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp cả nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành kế hoạch và đầu tư nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng 11/1.

PGS-TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển nhận định, ổn định kinh tế vĩ mô năm vừa qua là điều hành không gây ra bất kỳ cú sốc nào cho nền kinh tế và xã hội. “Đây là khác biệt so với nhiều năm trước đây”, ông Hùng nói.

Đặc biệt, môi trường kinh doanh được cải thiện rõ rệt, với kỷ lục 110.100 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2016, tăng 16,2% so với năm 2015. Số vốn cam kết đưa vào thị trường là 891.094 tỷ đồng, đạt bình quân 8,09 tỷ đồng/doanh nghiệp thành lập mới, tăng 48,1% so năm 2015.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá, trong kết quả chung của đất nước có sự đóng góp trực tiếp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò “tổng tham mưu trưởng” trong phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ đã tham mưu xây dựng thể chế, chính sách, chiến lược, đề án phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công trung hạn và các giải pháp cụ thể thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế…

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư là bộ số 1 trong cơ quan hành chính, là kiến trúc sư trưởng của đất nước. Phải thực sự đổi mới từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì đất nước mới phát triển được. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì soạn thảo Đề án Tái cơ cấu nền kinh tế, do vậy, hơn ai hết, ngành kế hoạch và đầu tư phải tiên phong trong tái cơ cấu bộ, ngành của mình”.

Thủ tướng cho biết, về cách làm kế hoạch, nền kinh tế hiện đã chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế thị trường, do vậy, tư duy của người làm kế hoạch cũng phải thay đổi trước một bước, chứ không phải chỉ thay đổi theo. Việc lập kế hoạch phải dựa trên các quy luật của nền kinh tế thị trường.

“Thị trường đã là nhà lập kế hoạch rất tài ba, chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là lập kế hoạch cho Nhà nước, chứ không lập kế hoạch thay thị trường. Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo, chứ không phải là tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm và tạo cơ hội xin - cho”, Thủ tướng khẳng định.

Giữ vững “ngọn lửa” cải cách

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm 2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; làm tốt vai trò, chức năng của một bộ tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng của Đảng và Chính phủ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, gắn liền với những kết quả của nền kinh tế, dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2016 là tích cực nếu so với các nền kinh tế có cùng trình độ phát triển trên thế giới và khu vực. Tuy nhiên, điều làm người đứng đầu ngành kế hoạch và đầu tư trăn trở là “Tại sao tăng trưởng của chúng ta vẫn được cho là dưới tiềm năng? Tại sao nguy cơ tụt hậu vẫn hiện hữu đối với đất nước chúng ta? Làm thế nào để vượt qua bẫy thu nhập trung bình?”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tổng kết một năm đã qua, nhưng là để nghĩ cho nhiều năm tiếp theo. “Bước xong một bước đã là phải nghĩ đến nhiều bước nữa và cả chặng đường dài phía trước”.

“Ra quân trong những ngày đầu năm 2017 với chủ đề “tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiên phong đi đầu, nâng cao nhuệ khí, hào hứng bắt tay vào công việc, trước tiên là quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) của Đảng; triển khai toàn diện các nhiệm vụ của Nghị quyết 01 năm 2017 của Chính phủ; giữ vững ngọn lửa đổi mới; nắm chắc cơ hội, thực hiện nhiệm vụ nhanh, chính xác, kịp thời; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra không chỉ của riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà còn của cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Thủ tướng "cắt nghĩa" việc huy động tiền, vàng trong dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc huy động nguồn lực trong dân không thể hiểu là huy động vàng, USD để gửi vào ngân hàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư