Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nâng chuẩn nước thải tại Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B: Không còn đường lùi
Thế Hải - 25/04/2018 19:28
 
Sau một số lần bị nhắc nhở và lĩnh phạt vì xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường, Trung tâm Xử lý nước thải Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B (Hưng Yên) đã đầu tư 75 tỷ đồng để nâng chuẩn nước thải lên cột A, thay vì B như hiện tại.

Nâng tiêu chuẩn nước thải cột A

Từng bị Bộ Công thương đưa vào danh sách giám sát về môi trường và lĩnh án phạt tới 555 triệu đồng do xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường vào thời điểm cuối năm 2016, Trung tâm Xử lý nước thải Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B đang trong những ngày cao điểm về đầu tư xây dựng để hoàn thành đầu tư nâng chuẩn nước thải từ B lên A.

.
Công ty Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối vẫn đang tiến hành các hoạt động đầu tư để nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột A

Hơn 1 năm trước, theo yêu cầu của Ban Quản lý các khu công nghiệp và UBND tỉnh Hưng Yên, để quản lý nước cấp và nước thải về một đầu mối, Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) đã chuyển giao Trung tâm Xử lý nước thải cho Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối quản lý và vận hành.

Ông Cao Hữu Hiếu, Giám đốc Điều hành Vinatex khẳng định, mặc dù đã bàn giao việc vận hành, khai thác cho đơn vị khác, nhưng Vinatex vẫn luôn có trách nhiệm trong việc giám sát, chỉ đạo công ty này tuân thủ các quy định pháp luật.

Về bên tiếp nhận, ông Nguyễn Hải Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối cho biết, ngay sau khi tiếp nhận Trung tâm Xử lý nước thải, Công ty đã đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý để nước thải đạt tiêu chuẩn cột B. Nguồn vốn đầu tư được dồn cho các hạng mục cải tạo, thay thế thiết bị, làm lại vi sinh. Từ đó đến nay, hoạt động xử lý nước thải ổn định, tất cả thông số qua kiểm tra của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng đều đạt yêu cầu, thậm chí có một số chỉ tiêu đã đạt cột A.

Nhưng không dừng lại ở việc duy trì nước thải sau xử lý ở mức cột B, các hoạt động đầu tư để nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột A đang được Công ty Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối tiến hành. 

Hoàn thành 70% khối lượng xây dựng

Việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải nhằm đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT, cột A, thay cho tiêu chuẩn cột B như hiện tại là đòi hỏi tất yếu đối với Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B, nhằm thu hút thêm các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chấp thuận chủ trương nâng cấp công nghệ (không thay đổi công suất) của Hệ thống Xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B, nhằm xử lý nước thải đạt quy định tại cột A, QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Điều này cũng được đại diện Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối cho biết: “Có 2 mốc mà Công ty phải tiến hành sau khi tiếp nhận Trung tâm xử lý nước thải từ Vinatex, đó là nâng cấp cải tạo theo đúng đánh giá tác động môi trường để nước thải ra đạt cột B, mốc tiếp theo là đầu tư để nước thải sau xử lý đạt cột A”.

Tổng vốn đầu tư cho nâng chuẩn nước thải sau xử lý lên cột A khoảng 65 tỷ đồng. Nếu tính hơn 10 tỷ đồng đầu tư nâng cấp trong năm 2017 thì tổng mức đầu tư trên 75 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B có tổng diện tích 121,81 ha, được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn I là 25,17 ha, hiện đã lấp đầy 100% diện tích, thu hút các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Anh, Italia… Giai đoạn II (96,64 ha) của Khu công nghiệp đang trong quá trình được lấp đầy.

Đến thời điểm này, việc đầu tư đã và đang được thực hiện với khối lượng xây dựng tại thời điểm này đạt 70%.

“Hiện, các hạng mục xây dựng đã xong, gói thiết bị, công nghệ cũng đã được lựa chọn xong, nếu không có gì thay đổi thì cuối tháng 5/2018 sẽ lắp đặt thiết bị và tháng 7/2018 hệ thống của Trung tâm Xử lý nước thải tiêu chuẩn cột A sẽ đi vào vận hành”, ông Hiếu xác nhận.

Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối B là một trong những khu công nghiệp đặc thù, được xây dựng dành riêng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may và các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan. Khu công nghiệp này sở hữu nhiều điểm cộng như: tọa lạc ở vị trí thuận tiện cho giao thương, có hạ tầng kỹ thuật được đầu tư tư đồng bộ, hoàn chỉnh với nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp.

Ngay từ thời điểm bắt đầu xây dựng, đơn vị chủ đầu tư khu công nghiệp này là Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng dệt may Phố Nối đã xác định, muốn phát triển công nghiệp bền vững, lâu dài thì luôn phải gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường. Bởi vậy, cùng với đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất theo hướng thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, nhà đầu tư này còn rất chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường.

Trung tâm xử lý nước thải KCN Dệt May Phố Nối bị phạt 555,5 triệu đồng: Trả giá cho sự tắc trách
Chi nhánh Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - Trung tâm xử lý nước thải KCN Dệt may Phố Nối chính thức lĩnh án phạt 555,5 triệu đồng vì hành vi xả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư