Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Nâng tầm tiêu chuẩn nước sạch cho thị trường Việt Nam
Thu Trang - 02/08/2017 18:12
 
Sử dụng nước sạch là nhu cầu đang trở nên tất yếu tại Việt Nam trong bối cảnh người dân ngày một nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của nước sạch. Bokju - một thương hiệu đến từ Hàn Quốc đang ấp ủ tham vọng nâng tầm nhận thức và tiêu chuẩn nước sạch của người dân Việt Nam thông qua sản phẩm bể nước đang được tiêu thụ nhiều nhất tại Hàn Quốc.

Những con số đáng ngại về chất lượng nước

Theo số liệu thống kê được công bố tại một hội thảo giải pháp tổng thể về nguồn nước trong sinh hoạt tổ chức tháng 4/2017, Việt Nam hiện có hơn 63 triệu bể chứa nước được làm bằng bê tông, nhiều hộ gia đình vẫn trữ nước bằng bể bê tông làm ngầm dưới đất.

Theo thời gian, các vật liệu xây dựng bể chứa nước ngầm sẽ bị nước ăn mòn, mặt khác do tải trọng công trình bê tông gây lún, rạn nứt dẫn đến nước bị nhiễm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Hình ảnh bể nước trước và sau khi sử dụng sản phẩm tấm lót chống thấm nước của Bokju
Hình ảnh bể nước trước và sau khi sử dụng sản phẩm tấm lót chống thấm nước của Bokju

Con số thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường chỉ ra rằng, hiện có khoảng 17,2 triệu người Việt Nam (tương đương 21,5% dân số) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý.

Những năm gần đây, việc sử dụng bể nước xây bằng bê tông đã dần được thay thế bằng các loại bể nước được làm bằng inox, thép không rỉ hoặc nhựa PE. Vật liệu thép không rỉ tuy bền vững, chắc chắn nhưng vẫn có thể bị oxi hóa tại các mối hàn theo thời gian, tạo ra nhiều chất có hại trong nước, trong khi nhựa PE tuy không bị oxi hóa, nhưng lại có tính mềm, dẻo nên không phù hợp để làm các loại bể nước lớn.

Do đó, việc kết hợp giữa tính chất cứng của thép không rỉ và tính dẻo của PE là điều đã được nhiều doanh nghiệp nghĩ đến. Tuy nhiên, nhiều dự án nghiên cứu đã thất bại bởi nhựa PE tuy có tính chất kết dính tốt, nhưng khi kết hợp với vật liệu khác thì lại khó kết dính.

Giải pháp đến từ Hàn Quốc

Bokju - một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đã có hướng đi khác cho vấn đề này, đó là tạo ra chất kết dính giữa inox và nhựa PE. “Chúng tôi đã mất 3 năm và rất nhiều chi phí để kết hợp được hai loại vật liệu này với nhau. Tuy nhiên, khi ra được sản phẩm thì đây lại là sự ứng dụng rất tuyệt vời trong các công trình bể nước hiện đại”, ông Jo Tae Young, Giám đốc Công ty TNHH Bokju cho biết.

Được thành lập năm 2009 bởi ông Jeon Gyung Ryeo - một cựu kiểm sát viên nghỉ việc để khởi nghiệp trong lĩnh vực bồn chứa nước thân thiện với môi trường, Bokju sớm khẳng định được tên tuổi và năng lực của mình nhờ đưa ra thị trường các sản phẩm bể chứa nước sạch, thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người dùng.

Trong 8 năm qua, Bokju đã liên tục nghiên cứu phát triển, cải tiến công nghệ và hiện có 15 đăng ký độc quyền trong sản phẩm bồn chứa nước sạch. Do nghiên cứu có tính độc quyền này mà công nghệ lẫn dây chuyền sản xuất của Bokju cũng được nghiên cứu riêng và không bị sao chép. Sản lượng của Bokju hiện đạt khoảng 18.000 m2 sản phẩm/tháng.

Sản phẩm bể chứa dược phẩm của Bokju
Sản phẩm hệ thống bể chứa dược phẩm của Bokju

Với chất liệu thép không rỉ kết hợp cùng nhựa PE bằng công nghệ ép chân không, các sản phẩm của công ty có ưu điểm và chất lượng vượt trội, như: Tấm lót chống thấm nước SPE, bể chứa nước kết hợp với các tấm SPE, bồn chứa nước hình trụ được gia cố cả trong và ngoài, bồn chứa dược phẩm SPE. Công ty này cho biết, chất liệu sử dụng để sản xuất sản phẩm của Bokju là LDPE - chất liệu đã được chứng nhận chất lượng tại Mỹ, thường được sử dụng để sản xuất bình sữa cho trẻ em. Các sản phẩm trên có độ chống thấm nước 2 lớp, chống ăn mòn, chống rỉ, không gây độc hại, khả năng chịu va đập, chống chịu ma sát, mài mòn cao và tuổi thọ lên đến 50 năm.

Sản phẩm “Tấm lót chống thấm SPE” và “Bể chứa nước kết hợp với các tấm SPE” đã được Cơ quan mua sắm công (Hàn Quốc) chỉ định là sản phẩm xuất sắc, có tính ưu việt, ổn định cao, chịu được sự biến đổi của môi trường bên ngoài với thời gian dài.

Năm 2012, Công ty đã vinh dự nhận được Giải thưởng Công nghệ xanh về quản lý; Giải thưởng về hạng mục công nghệ tiên tiến và nhiều chứng nhận sản phẩm xuất sắc, tiêu biểu. Năm 2014 Chủ tịch HĐQT Jeon Gyung Ryeo được nhận giải doanh nhân tiêu biểu.

Ông Jo Tae Young cho biết, hầu hết các cơ quan nhà nước tại Hàn Quốc hiện đang sử dụng sản phẩm bể chứa nước của Bokju và đây là sản phẩm tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường bể chứa nước tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các sản phẩm bể chứa nước của công ty đã có mặt tại nhiều quốc gia như Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ…

Chuyên gia trong lĩnh vực nước - TS. Đinh Văn Huỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Hỗ trợ Phát triển Khoa học công nghệ đánh giá, sản phẩm của Bokju có chất lượng tốt, có tính ưu việt, tiện ích cao ứng dụng trong những công trình lớn, đòi hỏi chất lượng cao, phù hợp với môi trường, khí hậu tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Bokju đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Trong ảnh: Đại diện Công ty TNHH Bokju ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới
Các sản phẩm của Bokju đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Trong ảnh: Đại diện Công ty TNHH Bokju ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới

Trách nhiệm nâng cao nhận thức về nước sạch tại Việt Nam

Ông Jo Tae Young, Giám đốc Công ty TNHH Bokju
Ông Jo Tae Young, Giám đốc Công ty TNHH Bokju

Theo vị Giám đốc của Bokju, ngày 28/7 vừa qua, lô hàng đầu tiên đầu tiên xuất sang thị trường Việt Nam với trị giá 60.000 USD đã cập cảng Hải Phòng. Đơn hàng này là kết quả của cả quá trình nghiên cứu thị trường Việt Nam của Bokju.

Lần đầu tiên, ông Jo Tae Young sang Việt Nam là vào năm 2013 để tham dự Triển lãm Quốc tế về ngành Cấp thoát nước và Xử lý Nước thải tại Việt Nam (VIETWATER) tại TP.HCM. Kể từ đó đến nay, Bokju đã trở thành khách hàng quen thuộc của Triển lãm thường niên này.

“Tôi không thể diễn tả bằng lời cảm giác vui sướng khi xuất lô hàng đầu tiên sang thị trường Việt Nam. Mục tiêu của Bokju sang Việt Nam không phải để tìm kiếm nhiều lợi nhuận, mà tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình nhằm nâng cao tầm quan trọng của ngành công nghiệp nước tại Việt Nam”, ông Jo Tae Young nói.

Theo ông Jo Tae Young, Hàn Quốc và Việt Nam có sự tương đồng trong văn hóa và các mục tiêu phát triển. Trong điều kiện nguồn nước đang ngày càng trở nên khan hiếm, Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam đều đang quan tâm tới ngành công nghiệp nước.

“Trước đây chúng tôi cũng chưa ý thức được sự quan trọng của việc sử dụng nguồn nước sạch. Khi đạt đến trình độ phát triển, Hàn Quốc đã nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch và Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra những điều luật hết sức chặt chẽ và có sự đầu tư nghiêm túc về việc này. Việt Nam là đất nước có dân số đông và nguồn nước uống sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Tôi được biết, Chính phủ Việt Nam cũng đang rất quan tâm đến môi trường và nước sạch, do đó thị trường cho ngành nước tại Việt Nam sẽ rất phát triển”, ông Jo Tae Young nhận định.

Bokju kỳ vọng các sản phẩm mà Công ty mang tới thị trường Việt Nam sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam đánh giá đúng tầm quan trọng của nước sạch, góp phần vào việc nâng cao nhận thức của người Việt Nam trong sử dụng nguồn nước.

Do đó, ông Jo Tae Young cho biết, giá bán các sản phẩm của Bokju tại Việt Nam sẽ không quá chênh lệch và rất cạnh tranh so với các sản phẩm từ thép không rỉ và nhựa PE, bởi ngoài chất lượng sản phẩm có tuổi thọ dài hạn, các chính sách bảo hành tại Việt Nam cũng sẽ được áp dụng như tại thị trường có tiêu chuẩn cao như Hàn Quốc.

TS. Đinh Văn Huỳnh kỳ vọng, Bokju sẽ nghiên cứu, sản xuất ra nhiều sản phẩm bể chứa nước sạch tiện ích, thân thiện với môi trường hơn nữa, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Văn phòng đại diện của BOKJU tại Hà Nội
Địa chỉ: P 1308, Tầng 13 Tòa nhà Charmvit, số 117 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại liên hệ: 0243 225 2349 - Email: [email protected]
Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng xây dựng Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang
Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng vừa chính thức được khởi công xây dựng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư