Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Nên “chọn mặt gửi vàng” khi gửi tiết kiệm
Vân Linh - 09/11/2017 11:48
 
Cuối năm, nhu cầu vốn của khách hàng tăng cao, nên các nhà băng cạnh tranh hút tiền nhàn rỗi trong dân để cho vay. Tuy nhiên, khách hàng nên thận trọng trước sự chào mời gửi tiết kiệm lãi suất cao.

Chào mời lãi cao, đi kèm điều kiện

Tại một số ngân hàng, lãi suất tiết kiệm tiền gửi được áp dụng mức trên 8%/năm, nhưng khách hàng lưu ý kỳ hạn gửi đến 18 tháng. Đơn cử, tại Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank), lãi suất kỳ hạn 18 tháng được trả cho khách hàng mức 8%/năm, nhưng nếu rút trước hạn thì khách hàng phải chịu lãi suất không kỳ hạn rất thấp. Như vậy, khi gửi tiết kiệm, khách hàng phải tính toán kỹ để khi có nhu cầu về vốn có thể linh hoạt được, còn nếu gửi kỳ hạn dài ngày, khi có nhu cầu rút trước hạn, lãi suất chỉ được hưởng không kỳ hạn, với mức 0,3%/năm.

.
.

Trong khi đó, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) và một số nhà băng khác lại niêm yết mức lãi suất 7,9-8%/năm cho kỳ hạn tiền gửi 13 và 36 tháng. Tuy nhiên, nếu không đọc kỹ điều kiện khách hàng khó hưởng được mức lãi suất này. Bởi có ngân hàng yêu cầu khoản tiền gửi của khách hàng phải từ 5 tỷ đồng trở lên mới trả mức lãi suất trên. Ngoài ra, một số nhà băng còn có các điều khoản ràng buộc khác, chẳng hạn như khách hàng phải mở tài khoản, mở thẻ tín dụng…

Nhưng điều đáng quan tâm hơn hiện nay là tình trạng cạnh tranh huy động vốn ở một số nhà băng thanh khoản không mấy dồi dào. Các nhà băng này sẵn sàng chi thêm lãi ngoài (cộng thêm biên độ lãi suất 0,2 - 0,3%) cho khách hàng để tạo tính hấp dẫn đối với người gửi tiền, nhưng kèm điều kiện không được rút vốn trước hạn, nếu cần vốn chỉ được vay thế chấp sổ tiết kiệm, với lãi suất cao hơn so với lãi suất tiền gửi từ 3 - 4%/năm.

Khuyến cáo được đưa ra từ các chuyên gia tài chính - kinh tế, người dân nên “chọn mặt gửi vàng” khi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng.

Lưu ý điều kiện khi nhận khuyến mãi

Tình trạng đua khuyến mãi thu hút tiền gửi của các ngân hàng không chỉ “nóng” lên thời gian gần đây, mà cạnh tranh trong thu hút tiết kiệm đã gay gắt từ trước đó. Các ngân hàng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hút tiền nhãn rỗi cuối năm, với tổng tiền chi thưởng lên đến hàng tỷ đồng.

Đơn cử, Ngân hàng Quốc tế (VIB) dành hơn 3,3 tỷ đồng ưu đãi người gửi tiết kiệm khi khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi “Tin tưởng - Sẻ chia - Hiện thực ước mơ” từ nay đến ngày 31/12. Chương trình có tổng cộng 3.215 quà tặng.

Từ nay đến hết ngày 26/1/2018, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) sẽ cộng thêm 0,3% lãi suất cho khách hàng mới gửi tiết kiệm qua VietinBank iPay. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dành hơn 3 tỷ đồng ưu đãi khách gửi tiết kiệm, tùy vào kỳ hạn và số tiền gửi tiết kiệm mà khách hàng sẽ nhận quà khuyến mãi từ 50.000 đến 200.000 đồng…

Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều quy định khách hàng không được rút vốn trước hạn khi tham gia chương trình tiết kiệm dự thưởng.

Gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng được xem là lựa chọn an toàn, nhất là khi các kênh đầu tư khác còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ các quy trình gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ dễ mắc phải những sai lầm cơ bản, dẫn đến bức xúc không đáng có.

Chưa kể, nhiều vụ gian lận, lừa đảo tiền gửi của khách hàng bị phát giác thời gian qua đều xuất phát từ việc khách hàng không nắm được tình trạng của các khoản tiết kiệm của mình trong ngân hàng. Khi nào khoản tiết kiệm đến hạn, lãi nhập gốc ra sao, hay các biến động khác của khoản tiết kiệm...

Theo chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh, với công nghệ phát triển hiện nay, khách hàng nên sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp dễ dàng truy vấn thông tin biến động tài khoản tiết kiệm qua điện thoại hoặc email một cách nhanh chóng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư