Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng chia khó, doanh nghiệp hưởng lợi
Như Loan - 29/04/2016 08:02
 
Nhiều doanh nghiệp cho biết, nhờ có sự đồng hành của ngân hàng, không chỉ lãi suất giảm mà thủ tục vay vốn cũng đã thông thoáng, thuận lợi hơn trước rất nhiều. Chỉ tính riêng tại Agribank, tổng dư nợ đến 25/4/2016 đã đạt trên 681.000 tỷ đồng.

Vay vốn đã dễ thở hơn 

Ông Nguyễn Duy Thành, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu lâm sản Sinh Thành, khách hàng của Agribank cho biết, so với những giai đoạn trước đây, thì nay thủ tục vay vốn ngân hàng đã thông thoáng hơn nhiều, doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tiếp cận vốn  tín dụng thuận lợi hơn. “Trước đây DN tôi phải tìm dến ngân hàng, nay ngân hàng đã tự tìm đến DN động viên vay vốn khi nhìn thấy cơ sở vật chất, nhà xưởng, dòng tiền của DN. Nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn kịp thời của ngân hàng, từ chỗ chỉ  xuất khẩu một thị trường nay đã mở rộng sang nhiều thị trường khác, doanh thu tăng gần gấp đôi”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, giai đoạn trước đây, dù có cơ hội nhưng không có tài sản thế chấp nên doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm sản của ông Thành không thể nâng hạn mức vay vốn vì đất lập xưởng sản xuất chưa có sổ đỏ, với đồng vốn eo hẹp chỉ đủ sức xuất khẩu sang một thị trường, nhưng từ khi có chính sách tín dụng ưu tiên lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp nông thôn, với sự đồng hành tích cực của Agribank, doanh nghiệp của ông Thành đã mở rộng quy mô sản xuất ra thị trường mới như Nam Mỹ,Trung Đông.

Chính vì vậy, doanh thu của Công ty Sinh Thành đã tăng từ 1 triệu USD lên 2 triệu USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 75 lao động. “Nếu không được tiếp cận chính sách mới cho vay xuất khẩu thì doanh nghiệp không có được như ngày hôm nay”, ông Thành chia sẻ.

Sinh Thành là một trong 364.000 khách hàng doanh nghiệp được Agribank đồng hành, chia sẻ khó khăn. Tính đến 25/4/2016, tổng nguồn vốn Agribank đạt trên 833.000 tỷ đồng, dư nợ nền kinh tế đạt trên 681.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 70,2%. Riêng dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp đạt trên 217.000 tỷ đồng, trên 364.000 khách hàng doanh nghiệp đang có quan hệ hợp tác với Agribank.

Chỉ tính tại khu vực TP Hồ Chí Minh, trong Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, Agribank cam kết giải ngân 1.062 tỷ đồng cho các khách hàng doanh nghiệp trong năm 2016, với các chương trình tín dụng đang được Agribank tập trung triển khai như: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ; cho vay bình ổn thị trường…

Tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp
Với vị thế ngân hàng lớn nhất hệ thống, những năm qua, Agribank cùng NHNN và hệ thống ngân hàng tháo gỡ khó khăn, đổi mới quy trình, thủ tục cho vay vốn cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thực hiện các giải pháp về đảm bảo nguồn vốn, giảm lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp tại khu vực nông thôn. Với những giải pháp này, Agribank đã không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp mà còn hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Đơn cử, nhờ kịp thời được Agribank cơ cấu lại thời hạn trả nợ nguồn vốn trung và dài hạn, được vay vốn lưu động mà Công ty CP Gạch gói Đất Việt đã hồi sinh sau những tháng ngày khó khăn, sản xuất cầm chừng, tưởng chừng như phá sản.

Ông Lương Quang Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Đất Việt cho biết, năm 2011, Công ty vay Agribank 128 tỷ đồng để xây dựng nhà máy, thế nhưng đúng thời điểm này nền kinh tế  thế giới và trong nước khó khăn nên rơi vào thua lỗ, có thời điểm 6 tháng liền công ty chậm trả lương. Thế nhưng, năm 2014, sau khi  Agribank cơ cấu lại thời hạn trả nợ, công ty đã không những giảm được áp lực tài chính (số lãi phải trả giảm từ 10 – 12 tỷ đồng/tháng còn 6 – 8 tỷ đồng/ tháng) mà còn được vay 25 tỷ đồng vốn lưu động. Chính số vốn này đã giúp doanh ngheịep hồi sinh.

“Nhờ sự thấu hiểu, hỗ trợ kịp thời của Agribank mà đến nay, công ty đã trả gốc vay đến năm 2017, vượt trước thời hạn 2 năm”, ông Phú phấn khởi nói.

Cũng như Công ty CP Gạch ngói Đất Việt, nhiều doanh nghiệp trên cả nước đã thoát khỏi khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh nhờ hưởng lợi từ các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng tiêu dùng, xuất khẩu, gói 30.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp… của Agribank.

Tính riêng từ 2015 đến nay, Agribank triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, hỗ trợ khách hàng như: Cho vay lãi suất ưu đãi đối với 05 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ theo Thông tư 08/2014/TT-NHNN gồm Cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo NĐ 55/2015/NĐ-CP; cho vay thực hiện phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu; cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho vay phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao với dư nợ trên 142.000 tỷ đồng. Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo NQ 30a/2008/NQ-CP, chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo QĐ 68/2013/QĐ-TTg, NĐ 67/2014/NĐ-CP, cho vay xây dựng nông thôn mới…

Từ 01/4/2016, Agribank triển khai chương trình cho vay ưu đãi lãi suất bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng xuất khẩu, sử dụng đầy đủ các dịch vụ của Agribank. Sau 20 ngày triển khai, Agribank đã cho vay gần 100 khách hàng, dư nợ gần 1.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay bình quân 4,7%/năm.

Thông qua triển khai chính sách tín dụng, Agribank góp phần tạo ra sự tăng trưởng bền vững hơn đối với nền kinh tế, giúp nguồn vốn “chảy” vào các ngành sản xuất thiết yếu.

Con đường mang dấu ấn Agribank
Bất cứ nơi nào có nông dân ngày đêm đạp lên sỏi đá để vươn lên thì nơi đó luôn có cán bộ Agribank đồng hành, giúp dân làm giàu. Suốt hơn 27...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư