Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng rót 10 tỷ USD vào khu vực Tây Nguyên
Viết Chung - Thục San - 10/03/2017 10:00
 
Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên tính đến nay hơn 222 nghìn tỷ đồng (khoảng 10 tỷ USD) trong đó riêng vốn vay của Agribank chiếm 30%.
TIN LIÊN QUAN
Agribank dẫn đầu cho vay khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là cho vay tái canh cà phê
Agribank dẫn đầu cho vay khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là cho vay tái canh cà phê

Tiên phong dẫn vốn  

Hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại, đại sứ quán các nước…. đang tập trung tại Buôn Ma Thuột để tham dự Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên. Vùng đất cao nguyên hùng vĩ này đang mở cửa kêu gọi đầu tư với những tiềm năng hiếm có.

Trong số các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào Tây Nguyên thời gian qua, ngân hàng là lực lượng đi đầu, đặc biệt là ngân hàng số 1 về tam nông trong hệ thống: Agribank.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế- xã hội Tây Nguyên, Agribank đã đẩy mạnh đầu tư tín dụng cho khu vực nà, đặc biệt là đầu tư tín dụng phát triển cà phê và các cây công nghiệp thế mạnh khác.

Hiện dư nợ tín dụng nông nghiệp, nông thôn của Agribank chiếm 70% tổng dư nợ của ngân hàng này (gần 800 nghìn tỷ đồng), chiếm 51% dư nợ cho vay nông g nghiệp, nông thôn của toàn ngành ngân hàng.  

 Riêng tại Tây Nguyên, tỷ lệ đầu tư nông nghiệp, nông thôn của Agribank chiếm đến 87% tổng dư nợ của ngân hàng và chiếm 1/3 trong tổng mức vốn tín dụng 10 tỷ USD mà hệ thống ngân hàng đã và đang cho vay tại địa bàn.

Ở khu vực được mênh danh là “Thủ phủ” của cà phê, dư nợ cho vay của Agribank đối với ngành cà phê tại Tây Nguyên đạt 13.397  tỷ đồng, chiếm 30% tổng dư nợ cho vay ngành cà phê của các TCTD tại địa bàn. Riêng về tái canh cà phê, đến nay, 6.302  khách hàng đã được vay vốn lãi suất ưu đãi để thực hiện tái canh và trên 10.000 ha cà phê đã được tái canh từ nguồn vốn Agribank.

Nhờ được Agribank tài trợ vốn, đến nay, nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Cà phê Phước An,  Công ty TNHH MTV Cà phê 52, cùng nhiều hộ sản xuất và cá nhân tại Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắc Nông, Kon Tum sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Đơn cử,  Công ty TNHH MTV Cà Phê Phước ( Đắk Lắk), với sự trợ lực nguồn vốn từ Agribank, giá trị của cây cà phê đang ngày được gia tăng.  Doanh thu hàng năm hơn 300 tỷ đồng và 95% sản phẩm của công ty xuất khẩu ra thị trường thế giới có chỗ đứng tại những thị trường khó tính tại EU, Singapore, Hàn Quốc, Nga, đặc biệt là Nhật Bản. Vào những thời điểm khó khăn nhất, có lúc giá cà phê chỉ còn 4.000 đồng/kg, Agribank luôn luôn sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua, vững niềm tin về tương lai tốt đẹp của cây cà phê, ngành cà phê…

Thực tế triển khai cho thấy, việc đầu tư tín dụng của Agribank tại Tây Nguyên đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và khuyến khíchcác thành phần kinh tế phát huy vai trò tự chủ; bước đầu hình thành được một số mô hình liên kết theo chuỗi giá trị giữa các hộ gia đình và doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, có đóng góp nhất định vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hình thành nên các vùng chuyên canh sản xuất cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu, cao su và các cây công nghiệp ngắn ngày khác, thúc đẩy thị trường nông sản hàng hóa phát triển, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương và thành công của công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen tại khu vực Tây Nguyên…

 Cam kết đảm bảo vốn cho các dự án đầu tư vào Tây Nguyên

 Tăng trưởng dư nợ cho khu vực Tây Nguyên năm qua tăng 19,5%, cao hơn mức bình quân của cả nước là 18,39%. Sự hiệu quả của đồng vốn đang khích lệ nhiều người dân, doanh nghiệp đầu tư, bỏ vốn vào Tây Nguyên hơn.

Từ kết quả đã làm được và niềm tin vững chắc vào tương lai phát triển của khu vực Tây Nguyên, Agribank xác định tiếp tục tăng tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn khu vực Tây Nguyên, tăng cấp tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp và khách hàng hộ sản xuất và cá nhân.

Song hành với đó, Agribank tăng cường triển khai mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng gắn với nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất quy mô lớn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư