Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngành bảo hiểm vẫn trong vòng xoáy thay CEO
 
Những ngày đầu năm 2016, bên cạnh những chuyển động liên quan đến kênh phân phối sản phẩm nhân thọ hay chuyển trụ sở vào Nam với doanh nghiệp khối phi nhân thọ, thì thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi về nhân sự cấp cao ở cả hai khối.
Generali Việt Nam chuẩn bị có sự thay đổi nhân sự vị trí Tổng giám đốc ảnh: Lê Toàn
Generali Việt Nam chuẩn bị có sự thay đổi nhân sự vị trí Tổng giám đốc ảnh: Lê Toàn

Với khối bảo hiểm phi nhân thọ, trong ngày đầu tiên của năm 2016, ông Anthony Cloney (quốc tịch Úc) chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam, thay bà Đào Thị Minh Phương. Trước đó, ông Anthony Cloney đảm nhiệm vị trí Giám đốc phụ trách nghiệp vụ và phân phối QBE Việt Nam.

Ông Cloney cũng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm, trong đó có 23 năm làm việc tại Tập đoàn QBE, với những vị trí khác nhau tại các quốc gia như Úc, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Tại PVI Sun Life, sau khi thương vụ Sun Life tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp này (từ 49% lên 75%) thông qua việc mua thêm 26% cổ phần từ CTCP PVI (PVI) được hoàn tất, hôm 8/1/2016, ông  Fabien Jeudy, Giám đốc hoạt động Sun Life châu Á đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, thay cho ông Phạm Anh Đức (Phó tổng giám đốc PVI). Ông Đức lùi xuống giữ chức thành viên HĐQT PVI Sun Life.

Như vậy, với tỷ lệ nắm quyền chi phối với 75%, Sun Life đương nhiên có 2 ghế ở vị trí cao nhất quản trị lẫn điều hành là Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc tại PVI Sun Life (hiện là ông Michael Stewart Elliott).

Bằng việc gia tăng quyền sở hữu tại PVI Sun Life, ngoài chia sẻ nhiều hơn kinh nghiệm và năng lực kinh doanh của Sun Life tại thị trường châu Á cho PVI Sun Life thì đó còn là việc chia sẻ nhiều hơn nguồn lực của tập đoàn này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngoài 2 vị trí cao nhất tại PVI Sun Life, phía Sun Life sẽ có thêm đại diện tại vị trí chủ chốt của doanh nghiệp.

Tiếp sau những doanh nghiệp bảo hiểm trên, một số hãng bảo hiểm khác  dự kiến sẽ có sự thay đổi trong nhân sự trung, cao cấp trong thời gian tới, trong đó có BIC khi công ty này chính thức “Nam tiến”, chuyển trụ sở vào TP. HCM.

Việc xáo trộn “ghế nóng” những ngày đầu năm 2016 thực ra không phải là câu chuyện mới trong ngành bảo hiểm. Theo tổng hợp của Đầu tư Chứng khoán, trong năm 2015, có tới gần 30 cuộc thay CEO và Chủ tịch trong khối doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này đều có nguyên nhân từ thay đổi sở hữu, hay thay đổi chiến lược, luân chuyển lãnh đạo cao cấp trong nội bộ tập đoàn...

Tại PVI Sun Life, trước băn khoăn của nhiều khách hàng về hoạt động của PVI Sun Life sau khi PVI giảm bớt vốn tại doanh nghiệp này, chia sẻ với ĐTCK, Chủ tịch HĐQT PVI Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, dù chỉ còn nắm 25% cổ phần tại đây, nhưng PVI Sun Life vẫn tiếp tục hưởng lợi từ cả hai bên đối tác.

Còn với QBE Việt Nam, ông Mark Lingafelter, Giám đốc điều hành của QBE khu vực châu Á – Thái Bình Dương kỳ vọng, ông Anthony đã có 10 năm kinh nghiệm và đóng góp vào kết quả tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng gấp ba sau 1 thập kỷ hoạt động của Công ty, sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược tăng trưởng lợi nhuận cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại thị trường năng động này. 

Một công ty bảo hiểm nhân thọ khác, được biết cũng đang “chiêu mộ” bà Tina Nguyễn, người từng nổi danh trên các lĩnh vực điều hành, phát triển kinh doanh, truyền thông tiếp thị khi làm Phó tổng giám đốc doanh nghiệp đứng số 1 thị trường là Prudential về vị trí CEO khi vị lãnh đạo đương nhiệm được Tập đoàn điều chuyển công việc sang Hongkong. 

Những sự thay đổi nhân sự cấp cao tiếp diễn sẽ mang thêm nhiều nét mới cho ngành bảo hiểm 2016.

Bảo hiểm Xuân Thành công bố Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc
Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành chiều 21/12 công bố quyết định thay đổi Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư