Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngành điện dốc sức đảm bảo điện cho miền Nam
Hoàng Nam - 29/05/2015 09:15
 
Ngành điện đang dốc sức để đảm bảo điện cho miền Nam trong cao điểm mùa khô năm 2015 dự kiến sẽ kéo dài, nhiệt độ trung bình cao và nhiều khu vực khô hạn khiến mức độ tiêu thụ điện tăng cao.

Theo đại diện Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC), nhu cầu điện tiêu thụ tháng 4/2015 tại các tỉnh miền Nam (không tính TP.HCM) đã tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong tháng 5/2015, sản lượng tiêu thụ sẽ là 4,5 tỷ kWh, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2014, với công suất cực đại có thể đạt 7.500 MW (tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014).

Trong điều kiện nhu cầu tiêu thụ điện của miền Nam vẫn ở trong tình trạng cao điểm, nhưng nhiều nhà máy thủy điện bị hạn chế về khả năng phát điện, nên hệ thống điện truyền tải vận hành rất căng thẳng do phải truyền tải công suất lớn từ miền Bắc và miền Trung vào.

Dưới áp lực phụ tải gia tăng, ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng các tỉnh miền Nam
Dưới áp lực phụ tải gia tăng, ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng các tỉnh miền Nam

 

Dưới áp lực phụ tải gia tăng như trên, EVN SPC đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng. Tính đến nay, EVN SPC đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất - dịch vụ và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, không điều hòa tiết giảm phụ tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Ông Lê Xuân Thái, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN SPC cho hay, để đảm bảo cung cấp điện mùa khô và cả năm 2015, EVN SPC đã và đang tiếp tục triển khai đầu tư nhiều công trình lưới điện 110 kV và trung hạ áp. Do lưới truyền tải, nhiều trạm 220 kV bắt đầu đầy tải trên 80%, một số khu vực đang cần thiết phải sớm đưa trạm 220 kV vào vận hành (Tây Ninh, Vũng Tàu) để chống quá tải đường dây 110 kV, đảm bảo điện áp 110 kV.

Để bổ sung nguồn cấp điện cho miền Nam trong mùa khô năm nay, còn có Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 1 công suất 1.200 MW tại tỉnh Trà Vinh. Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 (Tổng công ty Phát điện 1) cho hay, Nhiệt điện Duyên Hải 1 là dự án trọng điểm của năm 2015 để cấp điện cho khu vực miền Nam và Tây Nam Bộ.

Hiện tại, nhu cầu điện ở các khu vực này đang phụ thuộc vào nguồn điện tải từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500 kV hoặc đưa từ phía Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2 lên. Tuy nhiên, do Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2 phụ thuộc nguồn khí và sẽ có những lúc dừng bảo trì, nên gánh nặng cấp điện được trông đợi không nhỏ từ Nhiệt điện Duyên Hải 1.

“Theo kế hoạch, sau khi hòa đồng bộ tổ máy 1 vào cuối tháng 3/2015, tổ máy 2 cũng đã được hòa đồng bộ vào cuối tháng 4/2015 và đang được cân chỉnh để chạy thử thách trong vòng 1 tháng trước khi  đưa vào vận hành chính thức”, ông Dũng cho hay.

Ngoài các giải pháp đầu tư nguồn và lưới, câu chuyện tiết kiệm điện cũng được ngành điện thực hiện không ngừng nghỉ. Đơn cử, trong 4 tháng đầu năm, Trà Vinh (địa phương không có cơ sở sản xuất công nghiệp quy mô lớn, nhưng đã nhận trên 226 triệu kWh, tăng 7,6% so với cùng kỳ 2014) đã tiết kiệm được 5,1 triệu kWh, bằng 33,3% kế hoạch cả năm. Hàng loạt giải pháp cụ thể như thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, mô hình “ấp văn hóa - khóm văn hóa tiết kiệm điện” nhằm giúp các hộ gia đình nhận thức đúng đắn về việc cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm đã được triển khai.

Ở quy mô lớn hơn, EVN SPC cũng đẩy mạnh quảng bá sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, sản xuất nông nghiệp như trồng thanh long, nuôi tôm, trồng hoa, hay đang nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, nhằm khuyến khích khách hàng đầu tư cho công tác tiết kiệm năng lượng.

“Đối với nhóm khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm, EVN SPC sẽ phối hợp và tham mưu cho cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm soát việc thực hiện kiểm toán và áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đánh giá suất tiêu hao năng lượng trên từng đơn vị sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng”, ông Thái nói.

Lào Cai loại 54 công trình thủy điện khỏi quy hoạch
Các công trình này tại Lào Cai, đều có công suất nhỏ, vị trí nằm ở vùng núi cao, trong vùng lõi của vườn Quốc gia Hoàng Liên, rừng già...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư